Sẽ nghiên cứu, ban hành quy định cụ thể về từ chức

Thứ năm, 01/11/2018 15:34
(ĐCSVN) – Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, cơ chế từ chức trong quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên là vấn đề khá rộng cần nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện. Chính phủ cũng sẽ nghiên cứu ban hành các văn bản quy định cụ thể về vấn đề này.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại phiên chất vấn sáng 1/11.
 (Ảnh: Bích Liên)

Tiếp tục phiên chất vấn tại Quốc hội sáng nay, 1/11, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) chất vấn Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình về quy định trách nhiệm nêu gương. Theo ông, mới đây, Trung ương đã ban hành quy định yêu cầu cán bộ cấp cao "chủ động xin từ chức khi thấy mình không còn đủ điều kiện, năng lực, uy tín để thực hiện nhiệm vụ". Đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng cho biết làm thế nào để quy định này áp dụng hiệu quả trong cán bộ, đảng viên, nhất là cơ chế từ chức?

Trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, về vấn đề từ chức, theo tinh thần Quy định trách nhiệm nêu gương tại hội nghị Trung ương 8 vừa qua, đây là nội dung mới; là hình thức tự nguyện khi người được bổ nhiệm giữ chức vụ tự nhận thấy mình không đủ uy tín, năng lực, không đủ sức khỏe hay có vi phạm. Luật Cán bộ công chức có quy định 5 hình thức kỷ luật đối với cán bộ công chức. Riêng với cán bộ thì có hình thức kỷ luật là bãi nhiệm, miễn nhiệm. Tuy nhiên, pháp luật hiện nay thì chưa có quy định rõ về từ chức. Sau khi có Nghị quyết Trung ương 8, Quốc hội, Chính phủ sẽ cụ thể hóa thành các văn bản quy phạm pháp luật.

Cũng theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, vấn đề từ chức không chỉ áp dụng trong các cơ quan Chính phủ mà cả trong Đảng, cơ quan Chủ tịch nước, Quốc hội, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội… Đây là vấn đề rất rộng nên cần phải tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện. Với Chính phủ sẽ nghiên cứu để ban hành văn bản, nghị định hướng dẫn cụ thể những văn bản của Quốc hội hay Luật Cán bộ công chức để có thể áp dụng quy định này.

"Từ chức là hình thức tự nguyện. Nhưng nếu như anh không từ chức mà có vi phạm hoặc nếu bỏ phiếu tín nhiệm không đạt theo quy định thì vẫn bãi nhiệm. Mặt khác, về trách nhiệm pháp lý, cán bộ nếu có các vi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hay bị kỷ luật về Đảng, xử lý hành chính theo quy định pháp luật", Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực