Phát huy sức mạnh tổng hợp trong phòng chống tội phạm

Thứ sáu, 13/07/2018 15:45
(ĐCSVN) - Từ đầu năm nay, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được kéo giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số án xâm phạm sở hữu tài sản vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm phạm pháp hình sự

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Thành phố Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm phạm pháp hình sự, tăng tỉ lệ điều tra khám phá án; đẩy mạnh đấu tranh triệt phá các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng sử dụng vũ khí “nóng”, không để hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm và các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự và tệ nạn xã hội.

Cụ thể, phạm pháp hình sự được kéo giảm so với cùng kỳ, ghi nhận 2.005 vụ giảm 251 vụ so với cùng kỳ, làm chết 54 người, bị thương 261 người, thiệt hại tài sản hơn 48 tỷ đồng. Trong đó, án xâm phạm sở hữu tài sản tiếp tục chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm hình sự, xảy ra 1.698/2.005 vụ, chiếm 84,68%; án xâm phạm nhân thân xảy ra 245/2.005 vụ, chiếm 12,22%; các loại án khác xảy ra 62/2.005 vụ, chiếm 3,1%.

Cũng theo báo cáo của UBND Thành phố, các lực lượng chức năng Thành phố đã điều tra, khám phá 1.498/2.005 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 74,71%), bắt 1.661 đối tượng; một số loại án có tỷ lệ khám phá cao như: Giết người, hiếp dâm, giao cấu trẻ em, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, chống người thi hành công vụ (đạt tỷ lệ khám phá 100%).

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy cũng được đẩy mạnh. Các lực lượng chức năng đã khám phá 710 vụ, bắt 1.366 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; đã khởi tố 627 vụ/792 bị can, xử lý hành chính 83 vụ/574 tên. Ngoài ra, công tác đấu tranh các loại tệ nạn xã hội khác đã được tập trung triển khai, phát hiện và xử lý 42 vụ/112 đối tượng tổ chức hoạt động mại dâm; xử lý 180 vụ/1.049 đối tượng tổ chức cờ bạc, thu hơn 2,6 tỷ đồng và nhiều công cụ, phương tiện khác phục vụ cho hoạt động phạm tội.

Cảnh sát hình sự đặc nhiệm bắt cướp trên đường phố TP. Hồ Chí Minh (Nguồn:Báo Công an nhân dân)

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng tham mưu, kiêm người phát ngôn Công an TP. Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, các án xâm phạm sở hữu tài sản tiếp tục chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm hình sự. Tình trạng trộm, cướp trên địa bàn Thành phố hiện nay thường xảy ra ở các vùng giáp ranh: Gò Vấp, Thủ Đức, Bình Chánh, Hóc Môn, quận 9… Loại tội phạm này gây bất an trong xã hội và công an Thành phố xác định sẽ tập trung giải pháp nhằm kéo giảm trong thời gian tới.

Đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa

Cũng theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, hiện các loại tội phạm trên địa bàn Thành phố có độ tuổi vi phạm ngày càng trẻ hóa. Đặc biệt, vấn đề nhức nhối hiện nay là đang hình thành số đối tượng có nguy cơ rất lớn - đó là số thanh thiếu niên rất trẻ (không có tiền án tiền sự) tụ tập ăn chơi, lêu lổng không học hành đến nơi đến chốn, quen biết trên mạng hình thành băng nhóm nhanh. Điều này dẫn tới có những việc không liên quan tới xung đột chính đáng của cá nhân nhưng vẫn tham gia vào. Thêm vào đó, tội phạm hiện nay không có ranh giới giữa trộm, cướp, giết người đồng thời có sự chuyển hóa nhanh hành vi phạm tội. Hầu hết các loại tội phạm đều rất manh động. Nếu trước đây trộm cắp bị phát hiện phải chạy trốn thì nay sẵn sàng chống trả.

Phân tích nguyên nhân tình trạng trên, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho rằng, đa số do những thanh niên này không chịu hoặc không có điều kiện tham gia vào các phong trào, sân chơi dành chơi dành cho thanh, thiếu niên mà đa số chơi trên mạng, không có tương tác với gia đình, mọi người xung quanh, bị ảnh hưởng bởi văn hóa bạo lực, dễ bị kích động, hình thành tâm lý lạ, dễ hình thành tội phạm qua mạng. Ngoài ra, có những đối tượng phạm tội do không có việc làm, đặc biệt nhiều đối tượng là người nghiện ma túy, sử dụng ma túy.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn Thành phố có khoảng trên 21 ngàn người nghiện ma túy có danh sách thống kê. Tuy nhiên, trên thực tế con số này còn nhiều hơn. Những đối tượng này tham gia vào rất nhiều vụ án. Trên 60% số vụ cướp giật đối tượng tham gia có sử dụng ma túy, còn trong các án hình sự tỷ lệ này là 30-40%.

Để khắc phục tình trạng này, Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị quán triệt nghiêm túc và xác định trách nhiệm là đơn vị đứng đầu trong công tác trấn áp tội phạm. Các lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp tuần tra kiểm soát, trinh sát, mật phục, đeo bám trên các tuyến trọng điểm kết hợp kiểm tra hành chính các cơ sở, kinh doanh dịch vụ nhạy cảm… nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tội phạm; trên cơ sở phương thức, đối tượng, thời điểm, tuyến… sẽ điều chỉnh lực lượng, phương án, giải pháp phù hợp.

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Công an Thành phố xác định địa bàn cơ sở có vị trí chiến lược rất quan trọng trong phòng chống tội phạm, do đó tiếp tục nâng cao chất lượng toàn diện lực lượng công an phường xã; ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm; chấn chỉnh quản lý lưu trú. Bên cạnh đó, đối với những vấn đề xã hội, đạo đức thì công an Thành phố tiếp tục kiến nghị lãnh đạo Thành phố, hệ thống chính trị đặc biệt cơ sở chú trọng các biện pháp phòng ngừa xã hội để hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm.

Thành phố cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong giữ gìn, bảo vệ tài sản của mình. Đồng thời phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò của quần chúng tham gia vào đấu tranh phòng chống tội phạm./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực