Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Housing Group Châu Thị Thu Nga lĩnh án chung thân

Thứ hai, 16/10/2017 17:21
(ĐCSVN) – Chiều ngày 16/10, sau gần 10 ngày xét xử vụ án Châu Thị Thu Nga và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hội đồng xét xử TAND TP. Hà Nội đã tuyên án. Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Housing Group Châu Thị Thu Nga lĩnh án chung thân.

Đề nghị mức án chung thân đối với Châu Thị Thu Nga

Xét xử Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt gần 350 tỉ đồng

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo, các luật sư…, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định có đủ cơ sở để kết luận như sau: Bị cáo Châu Thị Thu nga là người đại diện pháp luật, đồng thời là chủ tài khoản của Công ty Housing Group, tuy là công ty cổ phần nhưng 100% vốn góp của Châu Thị Thu Nga, các cá nhân khác được Nga nhờ đứng tên cổ phần.

Từ năm 2009 - tháng 11/2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên doanh công ty Housing Group và Công ty một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC) làm chủ đầu tư. Từ năm 2011, dự án cũng chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng Châu Thị Thu Nga (Chủ tịch Hội đồng Quản trị, nguyên Tổng Giám đốc Housing Group) đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty là Liên doanh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án. (Ảnh: V.Thịnh)


Ngoài ra, Châu Thị Thu Nga còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách. Số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách hàng, Nga mới trả lại gần 29 tỉ đồng cho 43 khách hàng; còn lại hơn 348 tỉ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được để trả cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Hành vi của Châu Thị Thu Nga đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự.

Đối với các bị cáo khác trong vụ án, mặc dù biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhưng các bị cáo này đã thực hiện hành vi giúp sức, giao dịch, ký hợp đồng, ký phiếu thu tiền để giúp Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Trong vụ án này, bị cáo Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện tội phạm và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được 348 tỷ đồng, phạm tội nhiều lần, song nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, khai báo thành khẩn, đã khắc phục hậu quả một phần.

Đối với 9 bị cáo còn lại phạm tội lần đầu, giữ vai trò thứ yếu, không được hưởng lợi trừ bị cáo Nguyễn Thị Tình, áp dụng Nghị quyết 41/2017/QH14 của Quốc hội và áp dụng tình tiết giảm nhẹ để áp dụng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt do Viện Kiểm sát đề nghị.

Về việc bị cáo Châu Thị Thu Nga khai sử dụng số tiền 157 tỉ đồng không có chứng từ, cơ quan điều tra đã có quyết định tách hành vi này để điều tra làm rõ, HĐXX tiếp tục kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ nội dung này để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Đối với hành vi, trách nhiệm của một số cá nhân thuộc sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội và hành vi của một số cá nhân thuộc UBND thị trấn Cầu Diễn như: Để cho Công ty Housing Group thi công cọc khoan nhồi khi chưa có giấy phép xây dựng; giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Dự án B5 Cầu Diễn tại ô đất CT5 và ô đất HH2, nhưng không kiểm tra đôn đốc việc triển khai thực hiện Dự án và hoàn thiện các thủ tục pháp lý... Quá trình điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 3) đã có nhiều văn bản yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) làm rõ nội dung này, nhưng chưa được điều tra làm rõ.

Ngày 9-6-2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định số 10/C46-P11 về việc tách hành vi trên để điều tra làm rõ và đề xuất xử lý theo quy định pháp luật.

HĐXX cho rằng bị cáo Nga là chủ mưu, hưởng lợi toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt. Theo kết quả điều tra và đối chiếu tại phiên tòa sơ thẩm thì có 501 khách hàng chưa nhận lại số tiền bị chiếm đoạt tổng cộng là hơn 242 tỉ đồng. Bị cáo Châu Thị Thu Nga và Housing Group phải liên đới bồi thường cho 501 bị hại hơn 242 tỉ đồng. Trong đó, Housing Group phải bồi thường 187 tỉ đồng, bị cáo Nga bồi thường hơn 54 tỉ đồng.

HĐXX tuyên các bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự, xử phạt:

Bị cáo Châu Thị Thu Nga (sinh năm 1965, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Housing Group; nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII): Chung thân

Bị cáo Nguyễn Trường Sơn (sinh năm 1968, Nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group): 6 năm tù

Bị cáo Lê Hồng Cương (sinh năm 1969, Nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group): 4 năm tù

Bị cáo Nguyễn Vũ Hùng (sinh năm 1965, Nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group): 30 tháng tù

Bị cáo Phan Thanh Tuyên (sinh năm 1960, Nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group): 24 tháng tù

Bị cáo Nguyễn Thị Tình (sinh năm 1960; Nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group): 7 năm tù

Bị cáo Lưu Thị Thúy (sinh năm 1983, Nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group): 36 tháng tù

Bị cáo Đinh Phúc Tiếu (sinh năm 1960, nguyên Kế toán trưởng Housing Group): 36 tháng tù cho hưởng án treo

Bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh (sinh năm 1980, nguyên Kế toán trưởng Housing Group): 36 tháng tù

Bị cáo Đoàn Thanh Thủy (sinh năm 1982, nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group): 24 tháng tù./.

 

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực