Nâng cao hiệu quả và chất lượng giải quyết yêu cầu tương trợ tư pháp lĩnh vực dân sự

Thứ hai, 16/10/2017 19:03
(ĐCSVN) - Ngày 16/10, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức tập huấn cho cán bộ tòa án, thi hành án các tỉnh phía Bắc về công tác tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự.

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh, hội nghị tập huấn này sẽ là cơ hội để các cán bộ tòa án, thi hành án tìm hiểu về Công ước LaHay, về những điểm mới trong Bộ luật Tố tụng dân sự để qua đó nắm bắt được cụ thể về thủ tục tố tụng và tống đạt giấy tờ trong việc giải quyết các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài.

 

 Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu khai mạc buổi tập huấn

(Ảnh: TH).

Hiện nay cùng với sự phát triển mạnh mẽ của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế thì các vụ việc có yếu tố nước ngoài ngày càng nhiều và đa dạng về quan hệ pháp luật và phức tạp về nội dung. Tuy nhiên, chỉ tính riêng TAND TP. Hà Nội trong năm 2016-2017, số yêu cầu ủy thác tư pháp trong lĩnh vực dân sự và hôn nhân gia đình gửi đi nước ngoài là 136 yêu cầu nhưng chỉ nhận kết quả 25 yêu cầu. Đây là con số thực tế phản ánh  những khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, cụ thể là tống đạt giấy tờ. 

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do vướng mắc về thẩm quyền, khó xác định địa chỉ, tài sản ở nước ngoài, kéo dài về thời hạn thi hành do có quy định khác nhau giữa các nước…

Tại buổi tập huấn, các ý kiến của các cán bộ tòa án, thi hành án đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong trong thực tiễn thực hiện ủy thác tư pháp. Trên cơ sở đó, kiến nghị cần xây dựng một cuốn sổ tay, trong đó tập hợp tất cả các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn liên quan đến việc ủy thác tư pháp một cách có hệ thống để phổ biến đến cán bộ cơ quan có thẩm quyền thực hiện ủy thác tư pháp; tổ chức tập huấn có sự tham gia của các TAND cấp quận, huyện…nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đó, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả và chất lượng giải quyết yêu cầu tương trợ tư pháp lĩnh vực dân sự, đảm bảo quyền, lợi ích của cá nhân, tổ chức khi tham gia tố tụng ./.

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực