Năm 2017, đẩy mạnh thanh tra chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Thứ tư, 11/01/2017 17:43
(ĐCSVN) - Ngày 11/1, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thanh, kiểm tra giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng năm 2016, phướng hướng nhiệm vụ năm 2017.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đặng Giang

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Quốc Trung, Chánh Thanh tra Bộ cho biết,  năm 2016 việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra của các đơn vị trực thuộc Bộ đã bám sát định hướng của ngành và Thanh tra Chính phủ, nội dung kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã tập trung vào những vấn đề nội cộm về tài nguyên và môi trường và đã hạn chế việc chồng chéo giữa Bộ và địa phương.

Cụ thể, năm 2016, các đơn vị trực thuộc Bộ đã tiến hành 90 cuộc thanh tra và kiểm tra theo chuyên đề đối với 1.176 tổ chức trên địa bàn 58 tỉnh, thành phố (giảm 04 cuộc nhưng tăng 22 tổ chức được thanh tra so với năm 2015), trong đó có 04 cuộc thanh tra hành chính và 86 cuộc thanh tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 61 tổ chức với tổng số tiền là 20 tỷ 362,6 triệu đồng, kiến nghị truy thu nộp ngân sách 1 tỷ 020 triệu đồng; thu hồi giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ của 03 tổ chức.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được chú trọng, kết quả giải quyết đạt trên 85% số vụ việc phát sinh; việc đối thoại, hướng dẫn, giải thích, hòa giải được coi trọng (đã hòa giải thành được 02 vụ việc tranh chấp kéo dài từ nhiều năm). Đã có sự phối hợp tích cực giữa Bộ với các cơ quan Trung ương và địa phương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiều địa phương đã chủ động có văn bản hoặc trực tiếp làm việc với Bộ để trao đổi, xin ý kiến về các vướng mắc trong giải quyết vụ việc phức tạp, tạo sự đồng thuận cao trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai…

Triển khai kế hoạch thanh kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng năm 2017, ông Lê Quốc Trung cho biết, ngành sẽ đẩy mạnh công tác ngay từ những ngày đầu, tháng đầu thông qua việc Bộ trưởng đã phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra năm 2017.

Đối với lĩnh vực đất đai sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung theo Đề án tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất giai đoạn đến 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cụ thể: Thanh tra việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai của các cấp, trọng tâm là các thủ tục thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký lần đầu và đăng ký biến động đất đai, cấp GCN đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện thủ tục từ ngày 01/7/2014 đến thời điểm thanh tra. Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai của Ủy ban nhân dân các cấp.

Lĩnh vực môi trường sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng (dệt nhuộm, hóa chất, luyện kim, giấy, bột giấy, tinh bột sắn, cao su, mía đường, xi mạ, thuộc da, nhiệt điện...); các cơ sở có nguồn thải lớn từ 200 m3/ngày đêm trở lên (trừ các đối tượng đã được Bộ TN&MT thanh tra trong năm 2016). Trong đó Bộ sẽ tiến hành thanh tra đối với các đối tượng do Bộ thẩm định và phê duyệt ĐTM hoặc Đề án bảo vệ môi trường chi tiết.

Lĩnh vực địa chất khoáng sản sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản trong công tác quản lý, thăm dò, khai thác, sử dụng đá làm vật liệu xây dựng thông thường. Tăng cường kiểm tra công tác lập quy hoạch, cấp phép thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông, kiểm tra việc thu hồi cát từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng, lạch tại các địa phương trên cả nước, nhất là ở các huyện giáp ranh khiến môi trường ô nhiễm, sạt lở nghiêm trọng bờ sông, gây bức xúc trong dư luận.

Lĩnh vực tài nguyên nước sẽ thanh tra công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước và hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng, xả thải vào nguồn nước của một số tổ chức, cá nhân. Thanh tra việc thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông và một số hồ chứa thủy điện, thủy lợi (không thuộc quy trình vận hành liên hồ chứa do Thủ tướng Chính phủ ban hành).

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chia sẻ với đội ngũ làm công tác thanh tra của ngành, với lực lượng và tổ chức bộ máy rất thiếu như hiện nay từ cấp Trung ương đến cấp địa phương, so với công việc lực lượng này làm, có thể nói đó là sự cố gắng rất đáng ghi nhận.

Về nhiệm vụ năm 2017, Bộ trưởng cho rằng kế hoạch thanh tra trừ nhiệm vụ đột xuất còn phải bắt tay ngay vào công việc. “Tôi đề nghị Thanh tra Bộ và các chuyên ngành bắt tay ngay sau Tết nguyên đán Đinh Dậu. Thanh tra đến đâu phải kết luận đến đó và giám sát chặt việc thực hiện các kết luận thanh tra… để góp phần đưa hiệu quả của công tác thanh tra vào việc tăng cường công tác thực thi pháp luật, tăng cường công tác xử lý những sai phạm một cách kịp thời.” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Trong quá trình thực hiện công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Bộ trưởng yêu cầu Thanh tra Bộ tổng kết lại các biện pháp xử lý, khắc phục bổ sung những sai phạm trong từng lĩnh vực… đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm hướng dẫn cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong công tác thực thi pháp luật, khắc phục sai phạm, sự cố, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực