Làm rõ về đường đi của các khoản chi “lại quả” của Oceanbank cho PVN

Thứ tư, 21/03/2018 22:18
(ĐCSVN) - Ngày 21/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm trong vụ án liên quan đến việc góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) tiếp tục ngày làm việc thứ 3.

Thực hư số tiền “lại quả” đưa cho nguyên Kế toán trưởng PVN

Sáng nay, luật sư bào chữa cho bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) là người tham gia xét hỏi đầu tiên.

Theo cáo buộc, sau khi PVN góp vốn trở thành cổ đông chiến lược có 20% vốn điều lệ của Oceanbank, trong thời gian từ khoảng tháng 3/2009 đến tháng 12/2013, Ninh Văn Quỳnh được Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank) trực tiếp hoặc thông qua ông Nguyễn Xuân Thắng – nguyên Phó Giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược Oceanbank đưa cho nhiều lần tiền mặt với tổng số 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Hà Văn Thắm, cũng như lời khai tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Xuân Sơn khai, quá trình giữ chức Tổng Giám đốc Oceanbank và sau này về làm Phó Tổng giám đốc PVN, Sơn đã nhận khoảng 200 tỷ đồng từ Oceanbank và  đã đưa hết toàn bộ cho Quỳnh.

 

Các bị cáo tại phiên toà xét xử. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN).

Trả lời thẩm vấn tại tòa sáng nay, bị cáo Ninh Văn Quỳnh phủ nhận lời khai trên và khẳng định chỉ nhận 20 tỷ đồng. Số tiền này bị cáo sử dụng vào mục đích cá nhân gồm gửi tiết kiệm, chi phí sinh hoạt cho con đi học nước ngoài…Tuy nhiên, sau khi Quỳnh bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi này, gia đình Quỳnh đã khắc phục hết số tiền trên.

Được gọi lên đối chất, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai đưa tiền cho Quỳnh nhiều lần, lần nhiều nhất là 5 tỷ, có lần 2-3 tỷ.

“Mục đích chi tiền của Oceanbank là để trả cho khách hàng tương xứng với lượng tiền gửi, phù hợp với chính sách chăm sóc khách hàng của Oceanbank” – bị cáo Sơn khai.

Bị cáo Sơn khai đã nói với Quỳnh tiền này là tiền Oceanbank chi chăm sóc khách hàng và thực ra là chi hỗ trợ lãnh đạo tập đoàn vào khoản chi đối ngoại. Giữa Quỳnh và Sơn hoàn toàn tin tưởng nhau nên không có giấy tờ chứng minh.

* Bộ Tài chính đề nghị PVN rà soát kỹ, đảm bảo hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn đầu tư

Trong phiên xử buổi chiều, đại diện Bộ Tài chính có mặt tại phiên tòa với tư cách là người làm chứng tập trung xoay quanh việc PVN góp vốn mua cổ phần trong các đợt tăng vốn điều lệ tại OceanBank.

Trả lời câu hỏi của nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên PVN) về một số nội dung xoay quanh 2 công văn số 12144 và số 12400 của Bộ Tài chính trả lời Văn phòng Chính phủ về việc PVN góp vốn mua cổ phần trong các đợt tăng vốn điều lệ tại OceanBank.

Cụ thể, đại diện Bộ Tài chính cho biết, tại Công văn số 12144 ngày 14/10/2008 trả lời công văn số 6553 ngày 2/10/2008 của Văn phòng Chính phủ về việc PVN góp vốn mua cổ phần tại OceanBank đã nêu rõ: “Để đảm bảo tính hiệu quả, đề nghị PVN cần báo cáo rõ tình hình hoạt động của OceanBank, đặc biệt là danh mục cho vay, danh mục chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán cũng như việc trích lập các khoản dự phòng cho các hoạt động kinh doanh của OceanBank, xác định giá trị thực cổ phiếu của OceanBank để tránh rủi ro trước khi quyết định việc đầu tư. PVN chịu trách nhiệm về hiệu quả của hoạt động đầu tư này”. Công văn này đã được Bộ Tài chính gửi tới Văn phòng Chính phủ, đồng thời gửi cho PVN.

Ngày 17/10/2008, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 6987 thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương đầu tư góp vốn, còn trình tự thủ tục do các Bộ, ngành chuyên môn hướng dẫn PVN thực hiện. Tuy nhiên, PVN đã không có báo cáo triển khai các công việc như hướng dẫn của Bộ Tài chính ghi rõ trong Công văn 12144.

Tại Công văn số 12400 ngày 16/9/2010 trả lời công văn số 5643 ngày 12/8/2010 của Văn phòng Chính phủ về việc tham gia góp vốn tăng vốn điều lệ tại OceanBank của PVN, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo PVN rà soát tình hình triển khai thực hiện, cân đối nguồn vốn cho các dự án dầu khí, đặc biệt là các dự án trọng điểm dầu khí, trên cơ sở đó xác định nguồn vốn để đầu tư góp vốn vào OceanBank. Trong đó, nêu rõ việc đầu tư phải đảm bảo tính hiệu quả, bảo toàn và phát triển được vốn đã đầu tư. Trường hợp nguồn vốn không đủ để tham gia đầu tư góp vốn thì PVN thực hiện chuyển nhượng quyền mua cổ phần tăng vốn điều lệ tại OceanBank theo quy định hiện hành”.

Có mặt tại Tòa với tư cách là người làm chứng, Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Ocean bank) khai đây là số tiền chi chăm sóc khách hàng cho PVN do PVN là đối tác chiến lược của OceanBank.

Ngày mai, trước khi chuyển sang phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại Tòa sẽ đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực