Kiểm điểm trách nhiệm sai phạm dự án metro Bến Thành - Suối Tiên

Thứ sáu, 18/01/2019 11:16
(ĐCSVN) - UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm điểm trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý tập thể và cá nhân liên quan đến sai sót trong thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Đức Duy

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị, Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan rà soát toàn diện tình hình thực hiện dự án kể từ khi bắt đầu thực hiện cho đến nay cùng các vấn đề phát sinh. Đồng thời, rà soát các hợp đồng, biên bản đàm phán thương thảo hợp đồng các gói thầu; xác định chính xác tổng mức đầu tư, trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua.

UBND TP cũng yêu cầu chủ đầu tư của dự án là Ban Quản lý đường sắt đô thị TP và các đơn vị có sai sót phải thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và báo cáo trước ngày 31/3.

Cùng với đó, giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan đến sai sót đã nêu tại báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, đề xuất hình thức xử lý theo quy định.

UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Tài chính phối hợp với Cục Quản lý nợ, Kho bạc Nhà nước thành phố và Ban Quản lý đường sắt đô thị rà soát lại nguồn vốn vay nước ngoài đã cấp phát cho dự án.

Được biết, Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công vào cuối tháng 8/2012, tuyến Metro Số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Đến nay công trình này đã hoàn thành được 62% khối lượng.

Nhưng trước đó, kiểm toán về dự án metro Bến Thành - Suối Tiên, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều sai phạm như việc UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên theo Quyết định số 4480/QĐ-UBND ngày 21/9/2011 với tổng mức đầu tư tương đương 47.325 tỷ đồng là chưa đúng giá trị, chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền.

Bởi theo Nghị quyết của Quốc hội quy định, dự án có tổng mức đầu tư trên 35.000 tỷ đồng (dự án quan trọng quốc gia) phải trình Quốc hội xem xét; còn theo Luật Xây dựng năm 2003, thẩm quyền quyết định đầu tư là của Thủ tướng.

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra việc UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tuyến metro Dự án lập 2 loại tiền khác nhau, chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền, thay đổi quy mô nhà ga Bến Thành từ 2 tầng lên 4 tầng. TP Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án từ năm 2017 sang năm 2019 cũng không tuân thủ trình tự. Với dự án quan trọng quốc gia, khi kéo dài thời gian thực hiện từ một năm trở lên Chính phủ phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.../.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực