Hội An xử phạt hơn 33 triệu đồng đối với tàu cao tốc chở quá tải

Thứ tư, 13/02/2019 21:49
(ĐCSVN) – Sáng 13/2, Chủ tịch UBND TP.Hội An (Quảng Nam) đã ký quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Ngân Hà (Công ty Ngân Hà) số tiền 33.600.000 đồng do Công ty này sử dụng tàu cao tốc ra tham quan đảo Cù Lao Chàm và ngược lại chở quá số người quy định, làm cho hành khách hoảng sợ.
Tàu cao tốc Ngân Hà chở quá số người quy định. Ảnh: Thân Lai

Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP.Hội An- ông Nguyễn Văn Dũng xác nhận với phóng viên chiều 13/2. Theo ông Dũng, từ trước đến nay, TP.Hội An quản lý vấn đề phương tiện vận chuyển hành khách ra tham quan đảo Cù Lao Chàm và ngược lại rất chặt chẽ. Hơn 10 năm qua, TP quản lý gần 40 doanh nghiệp vận tải tuyến Hội An – Cù Lao Chàm và ngược lại chưa từng xảy ra tình trạng này. Nhiệm vụ quản lý, giám sát số phương tiện và lưu lượng người ra vào Cù Lao Chàm trên các phương tiên luôn được các cơ quan quản lý nhà nước của TP như: Công an Giao thông, Bộ đội Biên phòng, UBND phường Cửa Đại và Ban quản lý bến Thủy Bộ thực hiện rất chặt chẽ và nghiêm túc.

“Riêng việc của Công ty Ngân Hà hôm mồng 5 Tết vừa rồi là việc bộc phát. Tuy nhiên, doanh nghiệp vi phạm quy định thì phải xử lý nghiêm để răn đe, tránh để xảy ra vi phạm và gây ra hậu quả đáng tiếc. Với tư cách Chủ tịch, tôi không muốn xảy ra vấn đề này, song trong sáng nay, tôi phải ký quyết định xử phạt đối với Công ty Ngân Hà là việc làm cần thiết. Nếu doanh nghiệp khiếu kiện, TP chấp nhận ra hầu tòa. Đây cũng là hình thức răng đe không chỉ với doanh nghiệp vi phạm mà cả với những doanh nghiệp trong Hiệp hội vận tải của TP. Điều này cũng đồng nghĩa với việc TP luôn đặt vấn đề an toàn của hành khách ra tham quan Cù Lao Chàm lên hàng đầu; yêu cầu các doanh nghiệp cũng phải tuân thủ, coi trọng tính mạng của công dân, của hành khách; nếu không, chỉ cần một sự cố nhỏ xảy ra thì gây hậu quả khó lường”- ông Nguyễn Văn Dũng cho biết.

Liên quan đến tàu cao tốc Ngân Hà chạy từ Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại chở quá số người quy định và làm cho hành khách hoảng sợ hôm mồng 5 Tết vừa qua, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Thắng, Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, TP có chỉ đạo cho các lực lượng có liên quan tiến hành trích xuất camera để xem các lỗi vi phạm, từ đó đề xuất phương án xử lý. Đồn Biên phòng Cửa Đại đã hoàn chỉnh hồ sơ trình TP xử lý vi phạm hành chính với lỗi doanh nghiệp là chở quá tải.

Cũng theo ông Thắng, theo phân công giao trách nhiệm của UBND TP.Hội An, Đồn Biên phòng Cửa Đại kiểm tra kiểm soát đầu ra, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm kiểm soát đầu vào. Nguyên tắc chung của việc kiểm tra, kiểm soát này là  hạn chế tối đa kiểm tra nhiều lần, làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và du khách. Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra kiểm soát, quan tâm hành đầu là kiểm soát số lượng người trên phương tiện vận chuyển; đồng thời các yêu cầu về đăng kiểm, bảo hiểm, chứng chỉ, áo phao, danh sách khách… phải đảm bảo trước khi xuất bến. Nếu không đảm bảo thì buộc phải dừng hoạt động.

“Đối với trường hợp vi phạm của Công ty Ngân Hà vừa qua, do phương tiện vi phạm đi chiều từ Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thuộc nhiệm vụ kiểm tra của Đồn biên phòng Cù Lao Chàm”- ông Thắng khẳng định.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hồng Hải, Đội Trưởng đội Thanh tra giao thông số 1, Sở Giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết, sáng 13/2, đơn vị của ông cũng đã đến Bến Cửa Đại để thanh kiểm tra, tìm hiểu về vụ việc vi phạm của Công ty Ngân Hà. Theo đó, ông Hải thông tin, nhiệm vụ của thanh tra là đến tìm hiểu, kiểm tra số lượng khách, bằng chứng chỉ chuyên môn các giấy tờ liên quan. Nếu trường hợp phương tiện của Công ty Ngân Hà chở vượt quá số người quy định thì sẽ bị xử lý theo Nghị định 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ.

Trước đó, ngày 10/2, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, TP đã lập biên bản khi tàu của Công ty Ngân Hà vừa cập bến. Theo quy định, vi phạm trên được TP xử phạt 1 triệu đồng và dừng hoạt động 3 ngày vì chở quá số người quy định.

Được biết, vào chiều 9/2 (mùng 5 Tết), hành khách phản ánh về tình trạng một chiếc tàu cao tốc tên Ngân Hà của Công ty Ngân Hà xuất bến Cửa Đại ra đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) chở theo 7 gia đình trẻ đi trên tàu. Sau khi cập bến, tất cả hành khách được đưa về nhà hàng - nhà nghỉ Hưng Lệ để cất đồ đạc, sau đó đi tham quan các điểm trên đảo, lặn biển ngắm san hô rồi về lại địa điểm này ăn trưa. Đến chiều cùng ngày, tất cả xuống tàu về lại đất liền thì gặp cảnh nhồi nhét, quát tháo của chủ tàu; cho rằng hành khách là trẻ em, giá vé chỉ bằng 30 đến 50% giá vé người lớn nên không được ngồi ghế, tàu chạy rung lắc làm hành khách bị ướt và nôn ói./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực