Đối thoại với dân phải nghiêm túc và cầu thị

Thứ tư, 14/11/2018 15:31
(ĐCSVN) – “Đối thoại phải được coi như một nguyên tắc trong quá trình giải quyết chứ không chỉ là giai đoạn đầu; phải được tôn trọng, thực hiện một cách nghiêm túc và cầu thị, không làm theo kiểu chiếu lệ, cho xong chuyện” - đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) nhấn mạnh.
Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh) phát biểu thảo luận. (Ảnh: quochoi.vn)

Bố trí cán bộ có tâm, có tầm

Thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018 trong phiên họp sáng 14/11, các đại biểu Quốc hội cơ bản đồng tình với các báo cáo đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác kiểm sát, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp công dân.

Điều được nhiều đại biểu bày tỏ quan tâm là năng lực cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Nhiều đại biểu bày tỏ đồng tình với nhận định của Chính phủ về trình độ, năng lực của một số cán bộ trực tiếp tham gia tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Chưa nắm bắt và áp dụng đúng quy định của pháp luật. Tham mưu giải quyết vụ việc còn nhiều sai sót...

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh) cho rằng, nguyên nhân bao trùm dẫn đến hạn chế, yếu kém trong giải quyết khiếu nại, tố cáo là do chưa bố trí được cán bộ có tâm, có tầm, có bản lĩnh, có tinh thần trách nhiệm và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhiều nơi cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, đơn thư tố cáo của người dân thiếu tận tụy, chưa toàn tâm, toàn ý với công việc, thiếu thân thiện, thiếu tôn trọng, thiếu lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Từ đó đã thiếu tiếp thu ý kiến của nhân dân. Mặt khác, việc thường xuyên tập huấn đào tạo, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, đạo đức công vụ cũng chưa được chú trọng.

Đại biểu chỉ ra, thanh tra Chính phủ hàng năm đều có kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ trong hệ thống của ngành. Nội dung có giới thiệu các quy định của pháp luật về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo với thời lượng rất ít. Thế nhưng từ trước đến nay chưa có lớp tập huấn chuyên đề hoặc bồi dưỡng về kỹ năng công tác này cho cán bộ các cấp, các ngành trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo.

Từ những phân tích trên, đại biểu đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác đào tạo, đào tạo lại cũng như nâng cao chất lượng các lớp tập huấn chuyên đề hoặc bồi dưỡng về kỹ năng công tác này hàng năm. Lựa chọn những cán bộ giỏi, tâm huyết, có năng lực, phẩm chất làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Mỗi cán bộ, công chức ở lĩnh vực này cần hành động theo phương châm lắng nghe để người dân nói, làm gương để người dân noi theo, tuyên truyền để người dân hiểu, giải thích để người dân tin. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo giá trị và hiệu quả công việc.

Đại biểu lưu ý, cán bộ tiếp công dân phải cởi mở, thân thiện, chân tình với người dân nhưng đồng thời phải kiên quyết với những phần tử lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để kích động, gây rối, vụ lợi, cố tình khiếu kiện trong khi đã được giải quyết thấu tình, đạt lý.

Cũng về nội dung này, đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) đề nghị cần bố trí cán bộ đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất đảm nhiệm công tác tiếp dân. Đặc biệt, đại biểu cho rằng, những vụ phức tạp các đồng chí lãnh đạo phải đích thân tiếp dân, đối thoại với công dân và trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc. Các cấp chính quyền cần giải quyết khiếu nại, tố cáo phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể để giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Trong khi đó, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) tâm tư khi một số nơi chính quyền chưa quan tâm đúng mức tới công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là cấp huyện và cấp xã. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo chưa làm hết trách nhiệm của mình, chưa quan tâm xem xét, giải quyết từ gốc (tức là từ cơ sở), thậm chí có hiện tượng cán bộ thách thức người dân khiếu kiện nên có nhiều việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Theo đại biểu, thực tiễn cho thấy, nếu vụ việc khiếu nại, tố cáo mà được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng chính sách pháp luật, có tình, có lý ngay từ đầu tại cơ sở thì người dân đồng tình, chấp thuận, ngược lại, vụ việc sẽ trở nên phức tạp và vượt cấp.

Coi trọng đối thoại

Đề cập đến giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) nhấn mạnh, cần hết sức coi trọng đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là trong giải quyết khiếu nại, nhất là về vấn đề đất đai. Bởi lẽ, người dân thường thiếu thông tin hay cập nhật thông tin không kịp thời và trong điều kiện phức tạp của mạng xã hội hiện nay thông tin có lúc có nhiều sai lệch hoặc chưa nhận thức đầy đủ các quy định pháp luật. Qua đối thoại sẽ mang lại cho họ thông tin đầy đủ và chính xác hơn. Đồng thời, cũng hiểu rõ hơn thái độ thiện chí của các bên, góp phần quan trọng trong việc tìm ra giải pháp có tính đồng thuận cao để giải quyết một cách thuyết phục và khả thi nhất.

Theo đại biểu, “đối thoại phải được coi như một nguyên tắc trong quá trình giải quyết chứ không chỉ là giai đoạn đầu mà phải được tôn trọng, thực hiện một cách nghiêm túc và cầu thị, chứ không phải làm theo kiểu chiếu lệ, cho xong chuyện”.

Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh (Bình Phước) cũng cho rằng, cần tăng cường tiếp công dân, gặp gỡ, đối thoại, trao đổi với công dân. Đặc biệt, các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, gay gắt, để chính quyền các cấp có quyết định, kết luận rõ ràng, đúng sai, thỏa đáng. Nếu công dân đúng, ở góc độ người giải quyết và cơ quan nhà nước có những khiếm khuyết trong giải quyết các vấn đề cụ thể cho công dân cũng cần làm rõ và có hướng khắc phục sớm những bức xúc của công dân, để rõ đúng, sai khách quan trong từng vụ việc giải quyết. Đối với công dân, nếu khiếu nại, tố cáo sai thì cũng giải thích rõ cho công dân hiểu vấn đề và để chấm dứt khiếu nại, tố cáo nếu không sẽ dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.

Đại biểu Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) nhấn mạnh, việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp cũng như việc thực hiện đối thoại phải hết sức nghiêm túc thì mới tạo sự đồng thuận, trả lời, giải quyết cụ thể cho dân được. “Cần phải chỉ đạo quyết liệt hơn trong lĩnh vực tiếp công dân cũng như việc tổ chức đối thoại với công dân” – đại biểu phát biểu.

Về vấn đề này, đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) lí giải thêm, tâm lý của người đi khiếu nại là sau khiếu nại xong, trước khi ra quyết định giải quyết người khiếu nại rất mong muốn được gặp Chủ tịch huyện hoặc cao hơn là gặp tỉnh, Chủ tịch tỉnh để đối thoại, gặp một lần dù thua cũng được, nhưng rất tiếc nhiều địa phương hầu như lần đối thoại để ra quyết định là ủy quyền cho cấp phó, thậm chí ủy quyền cho thanh tra là người giải quyết, ủy quyền cho tài nguyên môi trường. Vì vậy người dân đôi lúc không hài lòng về quyết định của mình khi bị bác đơn./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực