Đề xuất giảm thời gian bồi dưỡng bắt buộc của luật sư xuống 8 giờ/năm

Thứ sáu, 21/04/2017 18:28
(ĐCSVN) - Chiều 21/4, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Phiên họp lần thứ V Hội đồng luật sư toàn quốc nhằm tổng kết hoạt động năm 2016 và bàn phương hướng hoạt động năm 2017.

 

Báo cáo kết quả năm 2016, Phó Chủ tịch Liên đoàn luật sư (LS) Việt Nam Nguyễn Văn Trung cho biết, bên cạnh kiện toàn tổ chức bộ máy và quy chế làm việc của Liên đoàn LS Việt Nam sau Đại hội thì Liên đoàn đã chú trọng mở 31 lớp đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ LS với sự tham gia của gần 3.500 lượt LS.

Liên đoàn LS cũng cử hơn 450 LS tham gia trợ giúp pháp lý tại Trụ sở tiếp dân Trung ương tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Riêng ở Trụ sở tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội, mỗi ngày đều có từ 01 đến 02 LS tham gia trợ giúp pháp lý, góp phần vào việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh phát biểu tại Phiên họp. (Ảnh: TH).

 

Theo báo cáo của 60/63 Đoàn Luật sư, năm 2016, đội ngũ luật sư Việt Nam đã tham gia vào 12.859 vụ án hình sự, hàng chục nghìn vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, vụ án hành chính, vụ việc về lao động, kinh tế. Các LS đã tham gia tư vấn pháp luật, đại diện ngoài tố tụng và các dịch vụ pháp lý khác được hơn 159 nghìn vụ việc cũng như tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí hơn 85 nghìn vụ việc. Với hơn 3.700 tổ chức hành nghề luật sư, đóng góp cho Nhà nước trên 1.000 tỷ đồng tiền thuế.

Đáng chú ý, năm qua, Liên đoàn LS nhận được 40 trường hợp đề nghị bảo vệ quyền lợi. Các đơn thư yêu cầu bảo vệ quyền lợi hợp pháp của LS đã được Liên đoàn giải quyết kịp thời, có hiệu quả.

Hiện tượng cản trở quyền hành nghề hợp pháp của LS trong các vụ án hình sự vẫn còn tồn tại ở một số nơi, một số cơ quan, đặc biệt là ở các cơ quan điều tra (như bị từ chối hoặc chậm trễ cấp giấy chứng nhận người bào chữa, hạn chế thời gian LS gặp bị cáo hoặc không cho LS gặp bị can, bị cáo...). Bộ máy lãnh đạo Liên đoàn vẫn chưa được củng cố, hoàn thiện. Tình hình hoạt động hành nghề LS của các LS ở hầu hết những tỉnh trong toàn quốc còn gặp nhiều khó khăn…

Góp ý dự thảo báo cáo, LS Hoàng Huy Được - Phó Chủ nhiệm Đoàn LS Hà Nội chỉ rõ: Số lượng LS được đào tạo, bồi dưỡng quá thấp so với số lượng cấp thẻ. LS  Hoàng Huy Được  đề nghị cần làm rõ nguyên nhân, trên cơ sở đó đưa ra giải pháp khắc phục trong năm 2017.

LS Trương Xuân Tám (Bà Rịa – Vũng Tàu) cũng cho rằng, công tác đào tạo, bồi dưỡng LS rất cần thiết nhưng theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp yêu cầu 16 giờ/năm, thì các Đoàn LS đang gặp khó khăn trong việc tổ chức các lớp bồi dưỡng để LS tham gia; đồng thời khó đảm bảo việc LS hoàn thành số giờ như quy định. “Nên sửa quy định giảm còn 8 giờ/năm là hợp lý, mở rộng diện được coi là bồi dưỡng bắt buộc như hội thảo bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng hành nghề”, LS Trương Xuân Tám đề xuất.

Về vấn đề này, Phó  Chủ tịch Liên đoàn LS Phan Trung Hoài lý giải: Thực tế số lượng LS ở các Đoàn LS TP. Hà Nội và Đoàn LS TP. Hồ Chí Minh là rất lớn. Tổng cộng gần 8.000 LS nên việc đào tạo, bồi dưỡng cũng gặp khó khăn nhất định.

“Liên đoàn LS đề nghị thời gian bồi dưỡng bắt buộc của LS nên quy định 8 giờ/năm là phù hợp , nhưng cho đến nay, Bộ Tư pháp vẫn chưa có ý kiến về vấn đề này” - LS Hoài cho hay.

Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh  cho biết, trong  năm 2017, Liên đoàn sẽ tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy nhân sự của Thường trực Liên đoàn, các ủy ban và đơn vị trực thuộc Liên đoàn; tiếp tục thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển nghề luật sư đến năm 2020; tập trung bồi dưỡng Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp LS; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp; tiếp tục củng cố và mở rộng các quan hệ quốc tế…

Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh nêu rõ, Liên đoàn sẽ lưu ý hơn nữa mối quan hệ giữa Liên đoàn với các Đoàn LS; tiếp tục nghiên cứu để xin ý kiến Hội đồng LS toàn quốc về Đề án thí điểm LS trực ban trợ giúp pháp lý ở một số tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, trong năm nay, Liên đoàn cũng sẽ nghiêm túc đánh giá việc thực hiện Đề án phòng chống tiêu cực trong hoạt động LS…/.

Tính đến 31-12-2016, Liên đoàn LS Việt Nam đã cấp 11.625 thẻ LS; trong đó có 711 LS xin thôi hành nghề, LS bị xử lý kỷ luật xóa tên... nên số lượng LS đăng ký hành nghề là 10.914 người. 

Trong năm 2016, Liên đoàn LS cũng nhận được 196 đơn thư có nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan đến LS, người tập sự hành nghề LS. Qua giải quyết đơn thư, các Đoàn LS đã xử lý kỷ luật xóa tên 73 LS (trong đó có 56 trường hợp do không nộp phí thành viên tại Đoàn LS TP. Hồ Chí Minh, 17 trường hợp còn lại bị xử lý kỷ luật do vi phạm đạo đức nghề nghiệp LS). 

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực