Cuối 2019 sẽ đấu giá biển số xe qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Thứ sáu, 22/03/2019 20:29
(ĐCSVN)- Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, quý 4 năm nay, thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, sẽ thực hiện ngay việc kết nối dịch vụ công từ Trung ương xuống địa phương để thực hiện cấp đổi bằng lái xe, đấu giá biển số xe…

Ngày 22/3, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ (VPCP) phối hợp cùng Bộ Thông tin Truyền thông, Ngân hàng Thế giới và Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia tổ chức Hội thảo “Định danh và xác thực điện tử trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số”. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, định danh và xác thực điện tử rất quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, đặc biệt trong phát triển nền kinh tế số. Tuy nhiên, việc xây dựng mã số định danh là vấn đề rất khó nhưng nếu không làm sẽ không xây dựng được Chính phủ điện tử.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Vân Anh.


Thực tế ở Việt Nam, cá nhân, tổ chức đang có nhiều mã số định danh như có hơn 82 triệu người có mã số bảo hiểm y tế, 4 triệu người có mã số bảo hiểm xã hội. Nhiều người cũng đã có mã số thuế, mã số gửi tiền ngân hàng, trong khi lại thiếu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Do đó, đồng  chí Mai Tiến Dũng cho biết, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các chuyên gia trong và ngoài nước hỗ trợ Chính phủ để có giải pháp xác thực định danh cá nhân thông qua các mã số nêu trên, để có thể làm ngay, làm nhanh, không chờ phải có đầy đủ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

“Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt để cuối năm 2019 sẽ khai trương Cổng thông tin điện tử Quốc gia và khai trương nền tảng dữ liệu chia sẻ trên nền tảng nâng cấp Trục liên thông văn bản quốc gia đã thực hiện 12/3 vừa qua”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin, đồng thời cho biết, việc nghiên cứu và bổ sung khung khổ pháp lý sẽ được sớm hoàn thiện.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng lưu ý: “Những vấn đề gì mà người dân và doanh  nghiệp cần nhất thì sẽ làm trước. Chúng ta không làm đồng loạt nhưng làm một hai dịch vụ mang tính trọng tâm, trọng điểm, để rút kinh nghiệm".

Bộ trưởng thông tin thêm: “Quý 4/2019, chúng tôi sẽ thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, việc phải thực hiện ngay đầu tiên đó là dịch vụ công kết nối từ Trung ương đến địa phương để có thể thực hiện đổi bằng lái xe, hay liên quan đến như đấu giá biển số xe””…

Đồng chí Lã Hoàng Trung, Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, hiện giao dịch điện tử giữa các cơ quan Nhà nước chưa có quy định cụ thể về định danh và xác thực điện tử. Giao dịch điện tử trong khu vực tư đã có quy định về đảm bảo an toàn cho giao dịch điện tử trong một số lĩnh vực, tuy nhiên, chưa có quy định tổng thể chung về định danh và xác thực điện tử để tham chiếu…

Ông Achim Fock, Giám đốc Điều phối danh mục và Hoạt động dự án, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cũng nhấn mạnh xác thực và định danh điện tử là một trong những yếu tố rất quan trọng, tạo nền tảng cho việc xây dựng, phát triển Chính phủ số và nền kinh tế số. Trong đó, việc tạo ra hệ sinh thái định danh số là cần thiết và cần phải được thực hiện cùng với việc tăng cường hơn nữa khung pháp lý cho việc bảo vệ dữ liệu; yêu cầu bảo mật thông tin cá nhân phải đặt lên hàng đầu khi thực hiện định danh và xác thực số…/.

 

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực