Sớm nghiên cứu, sửa đổi bổ sung các Luật có liên quan đến phòng, chống tham nhũng

Thứ năm, 13/12/2018 22:39
(ĐCSVN) - Bám sát chủ trương, chính sách, lộ trình thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng của Trung ương và Chính phủ Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn quan tâm chỉ đạo, quán triệt và triển khai đối với toàn ngành đảm bảo chất lượng và đạt hiệu quả tích cực.

Ngày 13/12, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Đoàn số 02) do đồng chí Võ Văn Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng Đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc tại Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).


Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Khương Trung)

Đoàn kiểm tra làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ TN&MT về công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế (theo Đề cương số 06 của Kế hoạch 192-KH/BCĐTW ngày 04 tháng 9 năm 2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng).

Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua, Bộ TN&MT đã xác định công tác phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách của toàn ngành, cần phải thực hiện kiên quyết, kiên trì, liên tục với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm; nhằm góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống tham nhũng, để xây dựng đảng bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ trong sạch, vững mạnh, hoạt động quản lý nhà nước có hiệu lực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ trong toàn ngành liêm chính, chuyên nghiệp.

Là Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành luôn được đổi mới, sáng tạo, linh hoạt tạo ra những hiệu quả thiết thực. Trong thời gian qua, Ban cán sự đảng Bộ luôn quan tâm, bám sát chủ trương, chính sách, lộ trình thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng của Trung ương và Chính phủ để chỉ đạo, quán triệt và triển khai đối với toàn ngành tài nguyên và môi trường, đảm bảo chất lượng và đạt hiệu quả tích cực.

Việc thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đối với ngành có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành tư pháp như: Công an, Kiểm sát, Tòa án và cơ quan Thi hành án các cấp có sự phối hợp với các Sở TN&MT trong các trường hợp bản án có liên quan đến đất đai, địa chất khoáng sản, đo đạc và bản đồ.

Cũng theo báo cáo, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường có những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, như: đất đai, khoáng sản, môi trường... Trong đó, hệ thống chính sách, pháp luật chưa theo kịp thực tiễn đang diễn biến phức tạp, khó khăn trong công tác quản lý. Một số chế tài xử lý chưa đủ sức để ngăn ngừa, răn đe đối với hành vi vi phạm. Việc thực thi nhiệm vụ vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức. Nhiều lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ phát sinh những vấn đề nóng, phức tạp...

Tại cuộc làm việc, Bộ TN&MT kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm nghiên cứu, sửa đổi bổ sung các Luật có liên quan đến phòng, chống tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng để phù hợp với Hiến pháp 2013 và tình hình thực tế, như: Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Tố tụng hình sự, Luật Tố tụng dân sự, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thanh tra, Luật Tố cáo,...Bên cạnh đó, hoàn thiện cơ chế kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn và việc công khai, minh bạch tài sản, thu nhập.

Trong đó, Bộ đề nghị sớm sửa đổi, bổ sung Luật Giám định tư pháp theo hướng đẩy mạnh việc thực hiên chủ trương xã hội hóa lĩnh vực giám định tư pháp, có chính sách khuyến khích và tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân ngoài công lập tham gia việc thực hiện giám định tư pháp góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính nhà nước.

Sau khi nghe báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ TN&MT và các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ, thay mặt Đoàn kiểm tra, đồng chí Võ Văn Dũng đánh giá cao Ban cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ và các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Bộ TN&MT đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, cơ quan có liên quan trong công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, chủ trương của Trung ương Đảng.

Đoàn kiểm tra cơ bản nhất trí đối với những đánh giá của Ban cán sự Đảng Bộ TN&MT đã nêu; đối với những kiến nghị, đề xuất của Bộ TN&MT, Đoàn kiểm tra sẽ nghiên cứu, báo cáo với Bộ Chính trị và Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng cho ý kiến cụ thể.

Đoàn Kiểm tra cũng đề nghị Ban cán sự Đảng Bộ TN&MT tiếp tục tham mưu, đề xuất các chính sách, pháp luật về việc xử lý, thu hồi các tài sản phòng chống tham nhũng và các vụ án hình sự nói chung; tiếp tục chủ động, phối hợp với các bộ, ban ngành, địa phương trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, cũng như công tác thu hồi tài sản.../.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực