Nỗ lực, phấn đấu xứng đáng hơn nữa với truyền thống 72 năm ngành Thi hành án dân sự

Thứ năm, 19/07/2018 18:17
(ĐCSVN) - Trải qua 72 năm xây dựng và phát triển, Hệ thống thi hành án dân sự (THADS) đã có sự lớn mạnh vượt bậc, với một diện mạo mới; góp phần củng cố tính thượng tôn pháp luật, bảo vệ quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, đóng góp trực tiếp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngày 19/7, tại Hà Nội, Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự.

Tại buổi lễ, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi ôn lại lịch sử xây dựng và phát triển của ngành THADS.

Quyền Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi nhấn mạnh: Ngày 19/7 của 72 năm về trước, Chủ tịch Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký Sắc lệnh số 130/SL quy định về thể thức thi hành mệnh lệnh hoặc bản án của Tòa án. Đây là văn bản đầu tiên của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa quy định riêng về công tác THA, thẩm quyền và thể thức thi hành bản án. Ghi nhận sự kiện lịch sử này và để đánh dấu sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với sự trưởng thành, lớn mạnh cùng những đóng góp quan trọng của hệ thống THADS đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày 05/3/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 397/QÐ-TTg, chính thức lấy ngày 19/7 hàng năm là “Ngày truyền thống THADS”.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi phát biểu tại buổi lễ.
(Ảnh: TH).

Trải qua 72 năm xây dựng và phát triển, Hệ thống THADS đã có sự lớn mạnh vượt bậc, với một diện mạo mới, được tổ chức tập trung thống nhất từ Trung ương đến địa phương, với Tổng cục THADS trực thuộc Bộ Tư pháp ở Trung ương, 63 Cục THADS được tổ chức ở cấp tỉnh và 710 Chi cục THADS được tổ chức ở cấp huyện và gần một vạn cán bộ, công chức, viên chức THADS, tương xứng với nhiệm vụ chính trị được giao và phù hợp với yêu cầu của cải cách tư pháp. Thời gian qua, Hệ thống THADS đã và đang trực tiếp bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật, bảo đảm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Ghi nhận và tin tưởng những thành tựu đạt được của hệ thống THADS, Đảng, Nhà nước cũng đã tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc hệ thống THADS như: Huân chương lao động hạng Nhất, Huân chương lao động hạng Ba, Cờ Thi đua Chính phủ và nhiều phần thưởng cao quý khác.

“Phấn khởi, tự hào tiếp nối những thành tích đã đạt được, Hệ thống THADS nói chung và toàn thể cán bộ, công chức cơ quan Tổng cục THADS sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để xứng đáng hơn nữa với truyền thống 72 năm THADS”, ông Khôi khẳng định.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ ngành THADS nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống. Bộ trưởng nhấn mạnh, THADS là khâu cuối cùng của quá trình tố tụng, là hoạt động của Nhà nước nhằm đưa bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật được thi hành trên thực tế. Việc thi hành các bản án góp phần củng cố tính thượng tôn pháp luật, bảo vệ quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, đóng góp trực tiếp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với tầm quan trọng đó, công tác THADS luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, cùng với sự cố gắng của cả hệ thống nên ngành thi hành án dân sự đã trưởng thành và phát triển không ngừng trong suốt 72 năm qua.

Bộ trưởng Lê Thành Long chỉ rõ, số lượng việc và tiền phải thi hành án năm sau đều cao hơn năm trước (bình quân mỗi năm số việc phải thi hành tăng hơn 5%, số tiền phải thi hành tăng 15%). Bên cạnh đó, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp, nhất là việc thi hành các bản án liên quan đến tín dụng, ngân hàng rất khó khăn. Trong khi đó, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, nhất là đội ngũ chấp hành viên còn hạn chế; vẫn còn có hiện tượng nhũng nhiễu và cố tình làm sai của một số ít chấp hành viên khi thi hành nhiệm vụ…

Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị thời gian tới, hệ thống THADS cố gắng, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra, đặc biệt 2 chỉ tiêu lớn về việc và về tiền; xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, đôn đốc quyết liệt thi hành án hành chính. Các cơ quan tiếp tục kiểm tra, giám sát cấp trên với cấp dưới để phòng ngừa, phát hiện vi phạm; tạo sự đoàn kết trong toàn hệ thống…/.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực