​Cần hướng dẫn cụ thể phương pháp, kỹ năng phân tích chính sách

Thứ năm, 13/12/2018 22:06
(ĐCSVN) – Ngày 13/12, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị đánh giá 03 năm thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (BHVBQPPL) năm 2015.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết: Sau 03 năm thi hành Luật BHVBQPPL và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật, công tác xây dựng pháp luật đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định. 

Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị các đại biểu cần đánh giá khách quan, xem xét toàn diện từ quy định của pháp luật đến thực tiễn. Trong đó, làm rõ mặt chưa đạt được là do quy định của pháp luật, do việc tổ chức thi hành Luật, do sự phối hợp hay từ trách nhiệm thực hiện của các cơ quan?. Bộ trưởng cũng đề nghị cần đánh giá kỹ quy trình xây dựng pháp luật để phát hiện vướng mắc ở khâu nào và đề xuất giải pháp thực hiện.

 Bộ trưởng  Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TH)

Theo ông Nguyễn Phước Thọ, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Văn phòng Chính phủ, việc tách riêng quy trình lập đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh thành một quy trình độc lập trong trong xây dựng, ban hành VBQPPL là một chính sách lớn, quan trọng nhất khi xây dựng Luật BHVBQPPL năm 2015 nhưng hiệu quả chưa cao. Thực tế cho thấy, việc phân tích, đánh giá tác động chính sách trong dự án, dự thảo Luật vẫn còn gặp khó khăn, lúng túng. Xây dựng chính sách là vấn đề khó, phức tạp, nhưng  lại chưa có hướng dẫn cụ thể nên nội dung, phương pháp, kỹ năng phân tích chính sách chưa được làm bài bản, thiếu thống nhất. Bộ Tư pháp cần có Thông tư hướng dẫn cụ thể để thực hiện thống nhất, hiệu quả các quy định này.

Đồng quan điểm, ông Đinh Dũng Sỹ, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Văn phòng Chính phủ cho rằng, phân tích xây dựng chính sách là một cải cách, mang tính cách mạng của Luật BHVBQPPL hiện hành. Nếu làm tốt quy trình xây dựng chính sách thì rất có lợi cho quá trình làm luật. Mặc dù trong quá trình triển khai Luật có phát sinh tồn tại, hạn chế, tuy nhiên cần duy trì, tổ chức để làm cho tốt, “đừng vì mới làm chưa quen, đừng vì đường cày chưa thẳng mà đã bỏ”…/.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực