Phát động Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Thứ sáu, 29/04/2016 16:25
(ĐCSVN) - Ngày 29/4, tại Thái Nguyên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Thái Nguyên, Quỹ Nhi đồng liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức lễ phát động Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2016 với chủ đề “Nước sạch và vệ sinh môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu”.


Cắt băng khánh thành công trình cấp nước sinh hoạt xã Huống Thượng. Ảnh: HT

Tuần lễ Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường do Thủ tướng Chính phủ phát động diễn ra từ ngày 29/4 đến ngày 6/5 hàng năm đã tạo nên phong trào sâu rộng trong cả nước tham gia bằng các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn và bảo vệ nguồn nước sạch vì sức khỏe cộng đồng và vì một cuộc sống sạch đẹp, văn minh hơn. Chủ đề năm nay được Chính phủ lựa chọn đó là “Nước sạch và vệ sinh môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu” với mong muốn mỗi người dân sẽ chung tay bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và biến đổi khí hậu gây ra đồng thời thực hiện phát triển bền vững nước sạch và vệ sinh môi trường trên toàn quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Từ cuối năm 2014, El Nino đã ảnh hưởng đến Việt nam làm cho nền nhiệt độ tăng cao, thiếu hụt lượng mưa và là nguyên nhân gây ra hạn hán, xâm nhập mặn tại khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 100 năm qua, gây ra nguy cơ thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng tại các khu vực kể trên.

Theo những dự báo mới nhất, mùa mưa sẽ đến muộn, hạn hán sẽ còn tiếp tục gay gắt và nghiêm trọng hơn nữa, đặc biệt ở khu vực Tây Nguyên, Trung bộ, Nam Trung bộ và có thể mở rộng ra cả khu vực Bắc Trung bộ. Chính vì những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến đời sống người dân, năm nay, Tuần lễ  lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với chủ đề “Nước sạch và vệ sinh môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu”, hy vọng, mỗi người sẽ chung tay bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và biến đổi khí hậu gây ra. Đồng thời, các cấp ngành, địa phương trong cả nước và các cá nhân hãy biến tinh thần của Tuần lễ thành các hoạt động thiết thực, hiệu quả diễn ra trong cả năm nhằm thúc đẩy việc thực hiện chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đã được Chính phủ phê duyệt để mang lại đời sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Nhân dịp này, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Thái Nguyên khánh thành, đưa vào sử dụng công trình cấp nước sinh hoạt xã Huống Thượng (huyện Đồng Hỷ) công suất 400 m3/ngày đêm với tổng vốn đầu tư giai đoạn I là 11,7 tỷ đồng. Công trình gồm các hạng mục: trạm bơm cấp I và trạm bơm cấp II, bể chứa nước sạch 200 m3, hệ thống đường ống cấp nước từ DT 125 đến D32 dài trên 11.000 m và đường ống nhánh cấp nước đến các hộ dài 13.000 m...

Được thiết kế với công suất 400m3/ngày, đêm, khi đưa vào hoạt động, công trình cấp nước sinh hoạt xã Huống Thượng đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho 900 hộ dân và các trường học, trạm y tế, công sở đóng trên địa bàn xã.

 Sau lễ phát động, đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh của xã Huống Thượng đã ra quân tổng vệ sinh trường học và đường thôn xóm, thu gom rác thải ven bờ sông Cầu đoạn chảy qua xã Huống Thượng./.

Hà Thảo
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực