Phát động Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 2017

Thứ ba, 25/04/2017 17:10
(ĐCSVN) - Ngày 25/4, tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND thành phố Hà Nội, Quỹ Nhi đồng liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức lễ phát động Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2017 với chủ đề “Nước sạch và vệ sinh môi trường vì sự phát triển toàn diện của trẻ”.


Tuần lễ Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường do Thủ tướng Chính phủ phát động diễn ra từ ngày 29/4 đến ngày 6/5 hàng năm, đã tạo nên phong trào sâu rộng trong cả nước tham gia bằng các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn và bảo vệ nguồn nước sạch vì sức khỏe của trẻ em, cộng đồng và vì một cuộc sống sạch đẹp, văn minh hơn. Chủ đề năm nay được lựa chọn đó là “Nước sạch và vệ sinh môi trường vì sự phát triển toàn diện của trẻ” với mong muốn mỗi người dân sẽ chung tay bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước, thực hành vệ sinh cá nhân tốt nhằm giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai đến sức khỏe trẻ em nói riêng và cộng đồng nói chung; đồng thời thực hiện phát triển bền vững nước sạch và vệ sinh môi trường trên toàn quốc.

 Ông Đỗ Văn Thành phát biểu tại buổi lễ 

Phát biểu tại buổi lễ ông Đỗ Văn Thành, Vụ trưởng Vụ Quản lý nguồn nước và Nước sạch nông thôn, Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Nước sạch là một trong những yếu tố đảm bảo sự sống và phát triển toàn diện trên Trái Đất. Đối với trẻ em, nước sạch quyết định đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Cùng với sự gia tăng dân số, nhu cầu cao hơn về nước do quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa đang làm tiêu hao các nguồn nước trên thế giới. Các cuộc xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới cũng đang đe dọa đến việc tiếp cận với nguồn nước an toàn. Tất cả các yếu tố này buộc trẻ em phải dùng nước không an toàn, đặt các em trước nguy cơ của các dịch bệnh chết người như dịch tả và tiêu chảy. Nhiều trẻ em tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán đã phải dành nhiều giờ mỗi ngày để đi lấy nước, khiến các em bỏ lỡ cơ hội được đến trường.

Liên hợp quốc đã cảnh báo ¼ trẻ em trên thế giới sẽ sống ở những khu vực có nguồn nước hạn chế vào năm 2040 do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Trong vòng 2 thập kỷ tới, 600 triệu trẻ em sẽ sống trong các vùng chịu nhiều căng thẳng dai dẳng về nước, với sự cạnh tranh lớn về nguồn cung cấp nước hiện có. Mỗi ngày, 800 trẻ tử vong vì các bệnh liên quan đến sử dụng nước ô nhiễm, vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường không tốt.

Phát động rửa tay với xà phòng

Số liệu của Liên hợp quốc cho thấy, tính đến tháng 8/2016, Việt Nam có 1,8 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng thể thấp còi và 45% ca tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi liên quan đến tình trạng suy dinh dưỡng. Năm 2015 – 2016, do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino, Việt Nam đã hứng chịu tình trạng xâm nhập mặn và hạn hán nghiêm trọng nhất trong 60 năm qua. Điều đó khiến 2 triệu người, trong đó có 520.000 trẻ em và 1 triệu phụ nữ sống trong cảnh thiếu nước trầm trọng và cần được trợ giúp nhân đạo. Đáng lưu ý, những trẻ em này vốn đã bị suy dinh dưỡng và sống trong điều kiện chưa đảm bảo vệ sinh và ít được quan tâm chăm sóc.

Ông Đỗ Văn Thành cũng kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân và các địa phương hãy biến tinh thần của Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thành các hoạt động thiết thực và hiệu quả nhằm thúc đẩy việc thực hiện Chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đã được Chính phủ phê duyệt để sớm mang lại một đời sống tốt đẹp hơn cho người dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương về phát triển Nông thôn mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong chương trình, Ban Tổ chức cũng phát động rửa tay với xà phòng và tổ chức giao lưu với các em học sinh xung quanh hoạt động này.

Sau lễ phát động, đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh của trường tiểu học Đông Phương Yên đã ra quân tổng vệ sinh trường học và đường thôn xóm, thu gom rác thải quanh khu vực sinh sống và học tập./.

Tin, ảnh: V.Hà
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực