Chống “xin - cho” bằng công nghệ

Thứ ba, 31/07/2018 10:10
(ĐCSVN) - Ứng dụng Zalo trên điện thoại thông minh và máy tính sẽ góp phần loại bỏ những đặc tính bị coi là cố hữu của thủ tục hành chính nhiêu khê, phiền phức, hành dân, vòi vĩnh, gây khó dễ… mà người dân vẫn kêu than lâu nay.

Bảng hướng dẫn sử dụng Zalo tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
(Ảnh: Lê Lâm).

Tính đến tháng 7/2018, các tỉnh: Đồng Nai, Bắc Ninh, Bình Thuận, Đà Nẵng, An Giang và Tiền Giang đã hoàn tất triển khai mô hình ứng dụng Zalo vào cải cách hành chính. Giải pháp này cho phép người dân tra cứu và nhận kết quả của hơn 2.000 thủ tục hành chính ngay trên Zalo, bao gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, nhập quốc tịch Việt Nam, cấp đổi sổ hộ khẩu, thành lập hộ kinh doanh, nhận kết quả giải quyết tranh chấp, khiếu nại...

Đây là bước tiến rất dài về cải cách thủ tục hành chính hiện nay. Từ nhiều năm qua, nói đến thủ tục hành chính, người dân và doanh nghiệp nghĩ ngay đến việc “ xin - cho” phiền hà, nhiêu khê, gây khó dễ. Vì “ xin - cho” quá nhiêu khê, phức tạp nên nhiều người chọn cách chi tiền qua “cò - trung gian” để được việc, tạo nên hình ảnh không đẹp, thậm chí gây hiểu lầm của người dân đối với chính quyền.

Mặc dù yêu cầu cải cách thủ tục hành chính đã được đặt ra một cách cấp bách với các giải pháp như: “một cửa”, “một cửa liên thông”, tăng cường đầu tư trang thiết bị,  đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhân rộng mô hình một cửa điện tử.… được triển khai. Tuy nhiên, thực tế chưa đạt yêu cầu, vẫn có những trường hợp cán bộ, công chức bị kỷ luật vì “hành dân”...

Nguyên nhân có nhiều, nhưng một trong những nguyên nhân là cách giải quyết thủ tục hành chính còn mang tính thủ công, thiếu sự giám sát, đánh giá sát sao nên bệnh cửa quyền, thậm chí vụ lợi vẫn diễn ra ở nơi này, nơi khác với các mức độ khác nhau. Vì thế, mức độ hài lòng của người dân, của doanh nghiệp với các cơ quan hành chính trồi sụt thất thường.

Đến nay, cải cách hành chính qua ứng dụng Zalo sẽ góp phần loại bỏ những đặc tính bị coi là cố hữu của thủ tục hành chính nhiêu khê, phiền phức, hành dân, vòi vĩnh, gây khó dễ… mà người dân vẫn kêu than lâu nay.

Bằng ứng dụng này, người dân không cần đến cơ quan hành chính mà vẫn có thể kiểm tra được tình trạng xử lý hồ sơ của mình, cũng không cần phải nhớ mã hồ sơ hay giữ biên nhận giấy như trước đây vì đã nhận được biên nhận điện tử có mã số qua Zalo. Người dân, doanh nghiệp còn có thể nhắn tin trao đổi trực tiếp với cơ quan hành chính mỗi khi có thắc mắc hay cần góp ý qua tính năng trò chuyện. Cán bộ hành chính qua đó kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bất kể trong hay ngoài giờ làm việc.

Với giải pháp này, trước hết, lợi ích nhìn thấy rất rõ là tiết kiệm thời gian, công sức người dân, hạn chế đi lại và chờ đợi; đồng thời tạo thêm niềm tin cho người dân vào cơ quan hành chính, hạn chế tối đa những bất tiện trong thủ tục hành chính lâu nay.

Về phía cơ quan hành chính, giải pháp này làm cho bộ máy của cơ quan nhà nước tinh gọn hơn, không cần nhiều cán bộ và giảm bớt chi phí; ngăn chặn được tệ nhũng nhiễu, tiêu cực, không những nội bộ cơ quan hành chính mà chính người dân cũng đều có thể giám sát quá trình giải quyết yêu cầu của người dân, tạo ra một môi trường thông thoáng, công khai và minh bạch.

Mô hình ứng dụng Zalo vào cải cách hành chính đang được triển khai ở nhiều tỉnh, thành phố  trong cả nước, đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế phát triển của cách mạng 4.0.

Công nghệ thông minh là điều kiện cần, còn “công bộc” thông minh và có đạo đức công vụ là điều kiện đủ. Khi hai điều kiện hội tụ, gắn kết với nhau thì việc khó của dân, doanh nghiệp đều được giải quyết nhanh, hiệu quả và tường minh./.

Đăng Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực