Bỏ quên lời thề…

Thứ bảy, 24/08/2019 21:45
(ĐCSVN) – Với bất cứ cán bộ, chiến sỹ Công an Nhân dân nào, 5 lời thề danh dự đọc dưới quốc kỳ cùng 6 điều căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn phải là kim chỉ nam về tư tưởng, hành động và văn hóa tu dưỡng của chính bản thân. Lời thề thứ 3 của Công an Nhân dân Việt Nam, đối với nhân dân, phải ứng xử thế nào?

Người phụ nữ làm náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh: laodong.vn)

Khung cảnh hỗn loạn tại sân bay Tân Sơn Nhất với các đoạn clip bạo lực và những ngôn từ tục tĩu đang làm nóng dư luận. Thật đáng tiếc, nhân vật chính trong các đoạn hình ấy lại là một chiến sỹ Công an, người bảo vệ pháp luật!

Từ những lý do được ghi nhận là không hề phức tạp, như hành khách đã ký gửi đủ lượng hành lý (và phải xách tay vali nặng 8kg), làm mất boarding pass phải quay lại để lấy thẻ lên máy bay, cơn nộ khí xung thiên bắt đầu diễn ra. Ngay cả khi đại úy Lê Thị Hiền chỉ là một người phụ nữ nội trợ bình thường, những lời lẽ được ghi lại cũng khó thể chấp nhận. “Mày vừa xấu vừa ngu. Mày ế chồng, mà có con thì con mày bị dị tật” v.v. Những giọt nước mắt uất ức của nhân viên Vietnam Airlines chỉ càng làm tình hình trở nên nghiêm trọng. Sự can thiệp của nhân viên an ninh đối với một cá nhân mất kiểm soát tại phi trường là cần thiết, đúng thời điểm, và không thể khác!

Công an quận Đống Đa đã đình chỉ công tác đại úy Hiền 30 ngày để làm rõ hành vi xúc phạm nhân viên sân bay. Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo làm rõ sự việc. Cục Hàng không đã ban hành lệnh cấm bay với hành khách này trong một năm, kiểm tra trực quan trước khi lên máy bay trong 12 tháng tiếp theo. Nhưng với nhiều trường hợp tương tự, không ít cá nhân đã bị cơ quan điều tra khởi tố về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Ở khía cạnh khác, với một người mang cương vị là Đảng viên, một chiến sỹ Công an Nhân dân, pháp luật còn cần phải có tính răn đe hơn nữa. Lăng mạ lực lượng chức năng và gây rối trật tự công cộng, tất cả những hình ảnh được đăng tải với đại úy Hiền là không thể chối bỏ hay ngụy biện. Kể cả khi nhận được sự phục vụ chưa tốt tại sân bay, để đảm bảo an toàn bay và văn hóa ứng xử nơi công cộng, không ai có quyền thách thức hay đứng trên lực lượng chấp pháp.

Trong cuộc sống thường ngày, không ít lần chúng ta chứng kiến sự chấp nhận thỏa hiệp với… tiếng chửi. Từ bún mắng, cháo chửi đến những thanh âm khó lọt tai thậm chí xuất hiện ngay ở trước các cổng trường học. Sẽ càng thật nguy hiểm khi những cán bộ, công chức nhà nước cũng sẵn sàng phá vỡ văn hóa hành xử và chuẩn mực xã hội. Vì bất cứ lý do gì, đó cũng là điều không thể chấp nhận!

Trong lúc hàng trăm chiến sỹ vẫn ngày đêm vật lộn với cuộc chiến ma túy, tội phạm hình sự, vẫn còn đó những người sẵn sàng chà đạp người khác chỉ vì chút địa vị mình có. Hình ảnh người Công an Nhân dân lẽ nào lại dễ dàng bị bôi xám chỉ vì những “con sâu” trong hàng ngũ? Một người mẹ lẽ nào chỉ vì cơn cáu giận mà để con trẻ chứng kiến những gì không nên thấy? Và khó nhớ đến thế sao, lời thề danh dự thứ 3 của Công an Nhân dân Việt Nam và điều thứ 4 Bác dạy: “Đối với nhân dân phải: Kính Trọng Lễ Phép”!

Đã là một chiến sỹ, chớ bỏ quên lời thề…

 

 

Yến Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực