Việt Nam coi trọng việc phát triển mối quan hệ truyền thống với Nigeria

Thứ tư, 12/09/2018 13:32
(ĐCSVN) – Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực, cũng như trên thế giới, Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển mối quan hệ truyền thống với Nigeria.
Đại sứ Phạm Anh Tuấn (đứng giữa) chụp ảnh kỷ niệm với các khách mời
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Nigeria).

Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nigeria Phạm Anh Tuấn tại Lễ kỷ niệm 73 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2018) do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức vào tối 10/9, tại thủ đô Abuja.

Hơn 200 khách mời là đại diện Bộ Ngoại giao và một số bộ, ngành Nigeria; Trưởng đoàn Ngoại giao tại Nigeria, các đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế tại thủ đô Abuja cùng đông đảo bạn bè, doanh nghiệp Việt Nam và Nigeria đã tới tham dự buổi Lễ.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Nigeria Phạm Anh Tuấn đã điểm lại những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập lịch sử khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945.

Đại sứ Phạm Anh Tuấn khẳng định, Việt Nam tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực, cũng như trên thế giới. Việt Nam ngày nay đã trở thành một quốc gia năng động, giàu tiềm năng phát triển và là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế.

Về quan hệ Việt Nam – Nigeria, Đại sứ Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, Việt Nam và Nigeria thiết lập quan hệ ngoại giao từ 25/5/1976. Kể từ đó đến nay, Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển mối quan hệ truyền thống với Nigeria trên nhiều lĩnh vực, nhất là về chính trị, ngoại giao, kinh tế và giáo dục.

Về thương mại, năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 430 triệu USD, tăng 43% so với 2016. Việt Nam có nhu cầu cao trong việc nhập khẩu các sản phẩm thô từ Nigeria để sản xuất, chế biến đáp ứng nhu cầu trong nước và tái xuất khẩu như hạt điều, vừng, gỗ, bông…

Đại sứ Phạm Anh Tuấn cũng khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp hai nước; cung cấp thông tin, chắp nối và hỗ trợ để doanh nghiệp sang tìm hiểu, khai thác, hợp tác xuất, nhập khẩu tại hai nước.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria đã tổ chức tiệc chiêu đãi trọng thể với các món ăn truyền thống của Nigeria và nem Việt Nam; chiếu phim và trưng bày ấn phẩm quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè Nigeria và quốc tế. Buổi lễ đã diễn ra trong không khí vui tươi, trang trọng, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các đại biểu đến dự./.

Khánh Lan (Theo ĐSQ Việt Nam tại Nigeria)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực