Tiếng Việt thân thương trên đất khách

Thứ ba, 24/09/2019 13:25
(ĐCSVN) – Bất cứ ai từng một lần đặt chân đến một miền đất khác, đang bơ vơ giữa dòng người xa lạ, không ai có màu da, vóc dáng giống mình, chẳng ai nói ngôn ngữ của mình, bỗng bất ngờ có một người tiến đến giúp đỡ mình, trò chuyện với mình bằng tiếng mẹ đẻ thì khi đó ta sẽ thấy tiếng Việt thật thân thương, tuyệt diệu biết bao.

Trong một lần có dịp đi nước ngoài, tôi đã tới khu vực bán hàng miễn thuế của sân bay Paris-Charles-de-Gaulle, xung quanh là dòng người da trắng, da đen, người thì hối hả bước nhanh cho kịp ra máy bay, người thì đang trò chuyện với nhau bằng tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc những ngôn ngữ gì đó mà tôi không thể hiểu được, đang lặng lẽ ngắm nhìn những món đồ được bày trên những gian hàng sáng loáng thì từ sau lưng có một giọng nói tiếng Việt vang lên “Anh ơi, người Việt Nam à?”

Ảnh minh họa. (Nguồn: www.elle.vn)

Tôi giật mình quay lại vì bất ngờ được nghe tiếng mẹ đẻ của mình nơi đất khách, càng bất ngờ hơn khi cô gái đó đang mặc đồng phục của nhân viên bán hàng trong khu vực miễn thuế của sân bay. “Anh cần gì cứ nói với em, em sẽ hỗ trợ hết mức để tạo thuận lợi cho anh khi mua sắm trong khu vực này,” cô gái nói tiếp.

Được trò chuyện bằng tiếng mẹ đẻ nơi đất khách, chúng tôi đã cởi mở hẳn lên, tôi được biết người phụ nữ này trước đây đến du học ở Cuba, sau khi tốt nghiệp cô đi làm và lấy chồng người Ba Lan. “Chồng em thích định cư ở Pháp nên em phải theo chồng tới đây thôi chứ nơi này lạnh lắm, em không hợp khí hậu,” cô gái tâm sự.

Tôi có hỏi rằng” Em sang Cuba học tập bằng tiếng Tây Ban Nha, bây giờ về đây lại kiếm sống bằng tiếng Pháp, em có gặp khó khăn về ngôn ngữ không?”  - cô vừa cười vừa trả lời “Làm việc ở nơi này ngôn ngữ gì mà chẳng phải nói , gặp khách quốc tế thì em nói tiếng Anh, những người trong Cộng đồng Pháp ngữ thì em dùng tiếng Pháp, khi nào có khách người Argentina hay các nước Mỹ La tinh thì em lại sử dụng tiếng Tây Ban Nha.”

Thật khâm phục những người Việt Nam chúng ta trong cuộc sống mưu sinh nơi đất khách. Cô nói với tôi rằng, gian hàng bên cạnh cũng có hai người Việt Nam đang đứng bán hàng.

Sau khi chọn vài món đồ của cửa hàng, tôi đến quầy thanh toán, tiếp đón tôi là giọng nói tiếng Anh từ một cô gái da vàng yêu cầu đưa vé máy bay để làm thủ tục thanh toán miễn thuế. Sau khi kiểm tra vé của tôi cô chuyển sang nói với tôi bằng tiếng Việt “Anh có thể cất vé được rồi ạ.”

Tôi lại thêm một bất người nữa, đem thắc mắc của mình hỏi cô gái rằng sao ở sân bay quốc tế của Pháp, trung tâm của châu Âu, nơi có rất nhiều tuyến bay thẳng hay nối chuyến đến khắp nơi trên thế giới mà lại gặp được nhiều người Việt Nam làm việc ở đây như vậy, tôi nhận được câu trả lời: “Người Việt mình siêng năng, việc gì mà chẳng làm được Trong những năm gần đây, khách hàng tới sân bay này mua sắm phần lớn là người Việt Nam và Trung Quốc nên những người quản lý nơi này đã tăng cường tuyển dụng nhân viên người Việt đến làm việc ở khu vực bán hàng miễn thuế để hỗ trợ khách hàng Việt Nam."

Nền kinh tế Việt Nam liên tục tăng trưởng trong những năm qua không chỉ góp phần tăng cao thu nhập, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân trong nước mà còn góp phần tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người Việt ở khắp nơi trên thế giới. Mong rằng đất nước chúng ta sẽ không ngừng phát triển, để tiếng Việt thân thương sẽ vang lên khắp nơi trên trái đất này./.

Khắc Kiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực