Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống Việt Nam – Mông Cổ

Thứ hai, 19/11/2018 16:07
(ĐCSVN) – Việt Nam mong muốn cùng Mông Cổ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương phát biểu tại Lễ kỷ niệm
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ)

Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương tại Lễ kỷ niệm 64 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mông Cổ (17/11/1954 – 17/11/2018) vừa diễn ra tại thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ).

Tới dự Lễ kỷ niệm có: Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Mông Cổ Davaauren Damdinsuren; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, chính quyền địa phương của Mông Cổ; nguyên đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam qua các thời kỳ; đại diện Hội hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam, Hội du học sinh Mông Cổ tại Việt Nam; đại diện các cơ quan ngoại giao tại Mông Cổ; Hội Người Việt, Hội Sinh viên Việt Nam tại Mông Cổ cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và đông đảo bà con người Việt đang làm ăn sinh sống ở Ulan Bator.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, điểm lại những thành tựu nổi bật trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam – Mông Cổ, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương nhấn mạnh, trong 64 năm qua, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ đã có những bước phát triển mới với nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân,... đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước.

Việt Nam mong muốn cùng Mông Cổ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đại sứ Đoàn Thị Hương cho biết, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống Việt Nam – Mông Cổ, trong thời gian tới, hai bên tiếp tục triển khai các nội dung đã thống nhất tại Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban liên Chính phủ: tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển kinh tế mậu biên; đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, dầu mỏ, dược phẩm và thủy điện. Cùng nhau tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc, hợp tác trong công nghiệp quốc phòng, quân y, hậu cần và đào tạo ngôn ngữ. Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận học viên quân sự của Mông Cổ sang học tập tại Việt Nam; tiếp tục phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực mà hai bên đều là thành viên, đóng góp duy trì hòa bình, ổn định khu vực và thế giới… Đặc biệt, năm 2019 là năm kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ, hai bên sẽ phối hợp tổ chức tốt nhiều hoạt động để kỷ niệm sự kiện này.

Về phần mình, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Mông Cổ Davaauren Damdinsuren phát biểu khẳng định, kể từ khi Việt Nam và Mông Cổ thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước luôn phát huy được mối quan hệ hữu nghị truyền thống. Mối quan hệ ấy ngày càng được củng cố, phát triển thông qua các chuyến thăm và việc thường xuyên của lãnh đạo cấp cao hai nước. Những chuyến thăm này đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường quan hệ chính trị giữa hai nước; hợp tác giữa hai nước ngày càng được mở rộng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, ngoại giao... kim ngạch thương mại giữa hai nước không ngừng được tăng lên.

Nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng của Mông Cổ trong khu vực Đông Nam Á, là cầu nối nổi bật trong việc Mông Cổ tham gia hội nhập chính trị - kinh tế của khu vực châu Á – Thái Bình Dương và tăng cường quan hệ với ASEAN, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Mông Cổ Davaauren Damdinsuren khẳng định, Mông Cổ luôn cam kết tăng cường quan hệ với Việt Nam; đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, quốc phòng, thực thi pháp luật và các ngành khác.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi đất nước, con người Việt Nam do các em học sinh Trường số 14 mang tên Hồ Chí Minh biểu diễn; tham quan gian trưng bày các tài liệu, hình ảnh về quan hệ Việt Nam - Mông Cổ, về các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước; các danh lam, thắng cảnh và những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo của Việt Nam; thưởng thức các món ăn truyền thống của Việt Nam do chính cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt chế biến…/.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực