Ninh Đức Hoàng Long – Tài năng âm nhạc Việt Nam tỏa sáng tại Hungary

Thứ năm, 21/02/2019 12:43
(ĐCSVN) – Với những thành công từ Cuộc thi tài năng âm nhạc cổ điển Virtuozok 2018 trên sóng truyền hình quốc gia Hungary, Ninh Đức Hoàng Long đã nhiều lần mang vinh quang về cho đất nước với dòng nhạc Opera. Anh đã truyền cảm hứng, củng cố niềm tin cho các bạn trẻ Việt Nam đã và đang theo đuổi dòng nhạc hàn lâm này.

Từ niềm đam mê dòng nhạc cổ điển

Ninh Đức Hoàng Long sinh năm 1991 tại cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Ngay từ nhỏ, Long đã thích nghe những dòng nhạc cổ điển, đặc biệt là dòng nhạc Opera. Sau này, với niềm đam mê và sự nỗ lực học hỏi, Hoàng Long đã thi đỗ vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đó là nền tảng cho con đường trình diễn Opera chuyên nghiệp mà Hoàng Long theo đuổi và đã gặt hái được nhiều thành công tại đất nước Hungary.

Chia sẻ về hành trình đến với con đường trình diễn Opera chuyên nghiệp, Hoàng Long cho biết, trong quá trình học tập tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, với sự cố gắng, nỗ lực, Long đã được ban chủ nhiệm khoa Thanh nhạc, đặc biệt là Giáo sư - NSND Trung Kiên đề đạt với Ban giám hiệu cho Long đi nước ngoài tu nghiệp, sau đó Hoàng Long trúng tuyển học bổng Hiệp định giữa chính phủ Việt Nam và Hungary. Qua một năm học tiếng và văn hóa Hungary, Hoàng Long là thí sinh nước ngoài duy nhất thi đỗ vào khoa Thanh nhạc của Học viện âm nhạc Liszt Ferenc. Sau khi tốt nghiệp xuất sắc hệ cử nhân vào năm 2017, Hoàng Long là một trong 3 thí sinh trúng tuyển và đang tiếp tục theo học hệ Thạc sĩ biểu diễn Opera tại Học viện Liszt.

Hoàng Long vinh dự được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tặng hoa
trong chương trình Xuân Quê hương 2019. (Ảnh: TTXVN)

Sang học tập tại Hungary, Ninh Đức Hoàng Long may mắn nhận được sự dìu dắt của Giáo sư Kiss B. Atilla, giảng viên Học viện âm nhạc Liszt Ferenc, Hungary đồng thời cũng là một ca sĩ Opera danh tiếng của Hungary. Chia sẻ về người thầy đáng kính, Long tâm sự: “Giáo sư Kiss B Atilla một ca sĩ Opera mà người Hungary ai cũng biết. Đấy là một thuận lợi của Long khi được học một người thầy giàu kinh nghiệm, diễn tất cả các vai diễn dành cho giọng nam cao. Thầy tìm mọi cách để truyền đạt kiến thức cho Long một cách hiệu quả nhất”.

Đánh giá về triển vọng của Hoàng Long, Giáo sư Kiss B Atilla, giảng viên Học viện âm nhạc Liszt Ferenc, Hungary chia sẻ, trong quá trình học tập, Hoàng Long luôn bình tĩnh và cẩn trọng bước từng bước đi. Chính những yếu tố đó đã giúp Hoàng Long ngày càng phát triển trên con đường trình diễn Opera chuyên nghiệp. Nếu tiếp tục đi đúng con đường và nỗ lực tập luyện, một ngày không xa Hoàng Long sẽ có mặt tại các sân khấu lớn trên thế giới. Còn trong mắt cô giáo đệm đàn Cseh Dalma, “Hoàng Long là một ca sĩ rất thông minh, chúng tôi không cần dạy cậu ấy nhiều về nhạc cảm. Chủ yếu cậu ấy học về kỹ thuật và cách phát âm nhiều hơn. Quan trọng là cậu ấy luôn sẵn sàng lắng nghe và học hỏi. Tài năng và nỗ lực tập luyện không ngừng của cậu ấy sẽ đưa cậu ấy tiến xa”.

Với kế hoạch học tập khoa học và sự tiếp thu có chọn lọc, qua ba học kỳ tại Học viện Âm nhạc Liszt Ferenc, Hoàng Long luôn có kết quả học tập đứng đầu lớp, đặc biệt là trong chuyên ngành Thanh nhạc.

Hoàng Long tâm sự: “Opera là dòng nhạc hàn lâm, rất khó thể hiện và tại Việt Nam cũng không nhiều ca sĩ thành công với dòng nhạc này. Với Opera, mỗi sinh viên cần theo học khoảng 15 năm với các cấp độ từ Trung cấp, Đại học, Thạc sỹ mới được công nhận là có đủ kỹ thuật để hát. Đó là chưa kể, để trở thành một nghệ sĩ cần phải có kinh nghiệm diễn vai chính ít nhất từ 4 -5 vở opera. Trở thành một nghệ sĩ đã khó nhưng tạo được dấu ấn trong lòng khán giả về phong cách của mình còn khó hơn. Để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, bên cạnh việc học tập tại trường, em thường xuyên đi xem các vở diễn Opera, trong đó có nhiều vở nổi tiếng được dàn dựng công phu. Nhờ đó, em hiểu sâu hơn về ý nghĩa, nội dung của từng tác phẩm để học tập vận dụng vào thực tế bài diễn của mình một cách hoàn hảo hơn”.

Ý thức được điều đó, sang Hungary với hành trang là niềm đam mê nhạc cổ điển cùng những lời tâm huyết của các thầy cô tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Hoàng Long đã đặt ra kế hoạch học tập để có những bước đi chín chắn, trên con đường chinh phục dòng nhạc Opera. Trong đó, ham học hỏi và luôn khiêm nhường có lẽ là một trong những tố chất quan trọng làm nên thành công của chàng trai này.       

… Đến những thành công nơi đất khách

Trong quá trình học tập, bên cạnh việc trao dồi kiến thức, kinh nghiệm, Hoàng Long cũng tích cực đăng ký tham gia vào các cuộc thi âm nhạc cổ điển. Hoàng Long đã hai lần giành giải Nhất cuộc thi Thanh nhạc quốc tế Simandy Jozsef với bảng dưới 26 tuổi năm 2016 và trên 26 tuổi năm 2018. Đặc biệt tại Cuộc thi tài năng âm nhạc cổ điển Virtuozok 2018 trên sóng truyền hình quốc gia Hungary do Thủ tướng Hungary bảo trợ, với trích đoạn "Hoàng tử Ngô" - trong vở Operetta János Vitéz của Hungary và nhiều tác phẩm chuyên môn qua 5 vòng thi, Hoàng Long đã chinh phục được Ban Giám khảo và khán giả truyền hình để đạt giải Nhất bảng thí sinh lớn tuổi. Tại Cuộc thi này, Hoàng Long cũng là thí sinh châu Á duy nhất tham gia và điều gây ngạc nhiên đối với mọi người là Long đến từ Việt Nam – một đất nước mà dòng nhạc Opera còn chưa trở thành môn nghệ thuật phổ biến.

“Những thành công của cuộc thi mang lại đã là động lực để bản thân em phấn đấu trong học tập; là niềm vinh dự cho nền âm nhạc và nhất là bộ môn Opera còn chưa được chú ý nhiều ở Việt Nam. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để quảng bá giới thiệu về hình ảnh, đất nước con người Việt Nam đến với người dân và cộng đồng quốc tế tại Hungary”, Hoàng Long chia sẻ.

Sau thành công đó, Hoàng Long đã nhận được nhiều lời mời biểu diễn tại các chương trình, cuộc gặp ý nghĩa mà tiêu biểu nhất là buổi biểu diễn chào mừng chuyến thăm Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào đầu tháng 9/2018.

Hoàng Long và Giáo sư Kiss B Atilla - giảng viên Học viện âm nhạc Liszt Ferenc, Hungary
(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Nhớ lại buổi biểu diễn để lại nhiều cảm xúc, Hoàng Long kể: Trước buổi gặp gỡ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Hungary khoảng một tuần, em nhận được email của Văn phòng Thủ tướng Hungary muốn mời đến biểu diễn hai tác phẩm, một của Việt Nam và một của Hungary. Đây là một vinh dự quá lớn đối với một sinh viên như em, khi được biểu diễn trong khán phòng mà khán giả của mình là những người đứng đầu của hai đất nước Việt Nam và Hungary. Vinh dự lớn đi kèm áp lực lớn. Trước ngày biểu diễn, cả đêm gần như trằn trọc, không ngủ được. May mắn là buổi biểu diễn của em diễn ra thuận lợi , nhận được lời khen từ lãnh đạo hai nước. Sau buổi tiệc chiêu đãi, Thủ tướng Hungary có gọi em đến và nói: "Cậu đã làm rất tốt". Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng nói với em: "Cháu hát hay lắm, hãy cố gắng làm cầu nối văn hóa giữa hai đất nước nhé!".    

Ngoài việc học tập và biểu diễn, Hoàng Long còn tích cực tham gia vào các hoạt động của cộng đồng người Việt tại Hungary; trở thành cộng tác viên cho các Đài truyền hình tại Việt Nam thông qua việc tuyên truyền, quảng bá những hình ảnh tốt đẹp về một cộng đồng người Việt đoàn kết giữa lòng châu Âu để phấn đấu “trở thành cầu nối văn hóa giữa hai đất nước".

Ghi nhận những thành tích xuất sắc của Hoàng Long trong quá trình sống và học tập tại Hungary, tháng 9/2018, Tổng thống Hungary đã ký đặc cách cấp quốc tịch trước thời hạn cho Hoàng Long dù anh còn đang là sinh viên và mới cư trú tại nước này trong 5 năm. Đây được xem là trường hợp người Việt Nam đầu tiên được đặc cách cấp quốc tịch trước thời hạn tại Hungary, mang ý nghĩa lớn với cộng đồng Việt Nam tại đây. Với hai quốc tịch Việt Nam và Hungary, Hoàng Long hy vọng sẽ đóng góp vào cầu nối văn hóa của hai nước trong giai đoạn đỉnh cao của quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia.

Trong thời gian tới, Hoàng Long sẽ có nhiều buổi biểu diễn quan trọng tại Việt Nam, Berlin, Dubai... Ngoài ra, Hoàng Long cũng được nhà hát Opera Hungary chính thức mời diễn vai chính trong mùa diễn 2019  - 2020 sắp tới./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực