Long trọng kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào và Chile

Thứ sáu, 18/05/2018 23:17
Nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2018) Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Savannakhet (Xa-vẳn-nạ-khệt), Trung Lào, ngày 18/5 đã phối hợp với Ban Quản lý các Khu di tích lịch sử - văn hóa tỉnh Savannakhet tổ chức trang trọng Lễ dâng hương tại Khu lưu niệm Bác Hồ ở bản Sayaphoum (Xay-nhạ-phum), thị xã Kaysone Phomvihane (Cay-xỏn Phôm-vi hản).
 
Đây là nơi vào tháng 6/1929, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từ Mukdahan (Mục-đa-hản) -Vương quốc Thái Lan, sang Savannakhet để khảo sát tình hình và vận động phong trào cách mạng.

Tham dự lễ dâng hương có đại diện Lãnh đạo Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Savannakhet do đồng chí Santiphap Phomvihane (Xẳn-ty-phạp Phôm-vi-hản), Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet dẫn đầu; đoàn Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Savannakhet do Tổng Lãnh sự Trần Công Thịnh và phu nhân dẫn đầu. Ngoài ra còn có sự tham dự của đại diện Hội đồng nhân dân tỉnh, Mặt trận Lào Xây dựng đất nước Tỉnh, Công an Tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh, Đảng bộ, Chính quyền thị xã Kaysone Phomvihane, Hội người Việt Nam tỉnh Savannakhet và gần 30 đoàn thuộc các Sở, ban, ngành, trường học, các cơ quan đơn vị doanh nghiệp của Việt Nam đang hoạt động đầu tư kinh doanh tại địa bàn.

Trước đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khammuan (Khăm-muồn), Trung Lào cũng đã long trọng tổ chức Lễ dâng hưởng tưởng niệm tại Khu di tích nhà thờ Bác Hồ ở làng Xiengvang (Xiềng-vang), huyện Nongbok (Nỏng-bốc), tỉnh Khammuan, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng hoạt động trong những năm 1928-1929.

Theo kế hoạch, tối 19/5, tại Hội trường Hồng Bàng, Hội người Việt Nam tỉnh Savannakhet sẽ tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

* Cũng nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile ngày 17/5 đã phối hợp với chính quyền quận Cerro Navia (Xê-rô Na-vi-a) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn và Quận trưởng Cerro Navia,

ông Mauro Tamayo đặt lẵng hoa mừng sinh nhật Bác. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Thị trưởng Cerro Navia, ông Mauro Tamayo (Mau-rô Ta-may-ô) cho biết năm 1969, người dân Cerro Navia đã quyết định đặt tên công viên này là công viên Hồ Chí Minh để bày tỏ lòng thành kính và tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thị trưởng Tamayo bày tỏ tình cảm hữu nghị với nhân dân Việt Nam, đồng thời mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Chile tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, triển lãm về Việt Nam để người dân Chile hiểu rõ hơn đất nước và con người Việt Nam.

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Ngọc Sơn đã nêu bật những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của Việt Nam cũng như những đóng góp to lớn của Người trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội của các dân tộc trên thế giới.

Đại sứ cũng cảm ơn chính quyền và nhân dân quận Cerro Navia đã đón nhận tượng đài Hồ Chí Minh trên đất nước Chile tươi đẹp, đồng thời khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Chile sẽ nỗ lực thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam với Cerro Navia nói riêng và với Chile nói chung để xứng đáng với nền móng hữu nghị giữa hai nước mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và cố Tổng thống Salvador Allende (Xan-va-đo An-len-đê) đã tạo dựng.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile cũng đã trao tặng Trung tâm Văn hóa Cerro Navia một số ấn phẩm văn hóa, sách ảnh về Việt Nam./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực