Kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Việt Nam tại Ấn Độ

Thứ bảy, 31/08/2019 06:58
(ĐCSVN) – Ngày 30/8, tại thủ đô New Delhi, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức chiêu đãi trọng thể nhân dịp kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 

Đại sứ Phạm Sanh Châu phát biểu khai mạc buổi lễ

Tới dự buổi lễ có ông G.Kishan Reddy, Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Ấn Độ và hơn 300 khách mời là lãnh đạo, đại diện các cơ quan Chính phủ Ấn Độ, đoàn ngoại giao, các hội đoàn, doanh nghiệp, cơ quan báo chí truyền thông của sở tại và người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Ấn Độ.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Phạm Sanh Châu thông báo với các khách mời về những tiến bộ trong phát triển kinh tế, xã hội – đối ngoại của Việt Nam trong 74 năm qua. Nói về quan hệ hai nước, Đại sứ Phạm Sanh Châu cho rằng Ấn Độ và Việt Nam có mối liên kết văn hóa lâu đời, từ hơn 2.000 năm trước, khi các nhà sư Ấn Độ vượt biển đến Việt Nam để giới thiệu về trí tuệ và triết lý đạo Phật. Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam – Ấn Độ được củng cố và mở rộng trong những năm gần đây dựa trên sự hội tụ lợi ích chiến lược và niềm tin chính trị lẫn nhau. Mối quan hệ hợp tác chính trị, ngoại giao, quốc phòng và an ninh, thương mại và đầu tư, khoa học và công nghệ, văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân ngày càng phát triển mạnh mẽ. Năm 2018, kim ngạch thương mại hai nước đạt 12,6 tỷ và dự kiến sẽ đạt mục tiêu 15 tỷ vào năm 2020.

Phát biểu trước các đại biểu khách mời, Đại sứ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh rằng Việt Nam và Ấn Độ đều ủng hộ Sáng kiến Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Hai bên cần nỗ lực để duy trì trật tự dựa trên luật pháp, bao gồm quyền tự do hàng hải và hàng không theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển UNCLOS 1982.

Đại sứ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh rằng năm 2019 là một năm có nhiều hoạt động đối ngoại sôi nổi của Việt Nam, đặc biệt khi Việt Nam trở thành nơi đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Đại lễ Phật giáo Vesak với 2.650 đại biểu đến từ 116 quốc gia. Phó Tổng thống Ấn Độ Venkaih Naidu đã có bài phát biểu quan trọng tại Đại lễ và được đón chào nồng nhiệt ở Việt Nam. Tháng 6 vừa qua, Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu 192/193. Năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN.

Các đại biểu tham dự buổi lễ cùng chụp ảnh lưu niệm 

Trong trao đổi với Đại sứ Phạm Sanh Châu, Quốc vụ khanh G.Kishan Reddy khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng trong Chính sách hành động hướng Đông và là người bạn tin cậy của Ấn Độ. Ông G.Kishan Reddy bày tỏ tin tưởng quan hệ hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Đại sứ Phạm Sanh Châu cũng vui mừng thông báo Hãng hàng không tư nhân Việt Nam Vietjet Air đã bắt đầu bán vé cho đường bay thẳng từ New Delhi – Hà Nội và New Delhi – TP Hồ Chí Minh với mức giá rất cạnh tranh (13.500 rupi, khoảng 4,4 triệu đồng). Bên cạnh đó, hãng Hàng không giá rẻ Ấn Độ Indigo cũng khai trương đường bay thẳng Kolkata – Hà Nội từ 3/10. Tuần lễ Việt Nam sẽ được tổ chức tại New Delhi từ 20 – 27/11 hứa hẹn sẽ đem đến nhiều trải nghiệm giao lưu văn hóa thú vị với sự tham gia của các nghệ sĩ Ấn Độ và Việt Nam.

Các đại biểu khách tham dự buổi lễ bày tỏ ấn tượng sâu sắc khi tham dự lễ kỷ niệm Quốc khánh đầy trang trọng, được tổ chức tại khách sạn tiêu chuẩn 6 sao ở trung tâm New Delhi, các cán bộ ngoại giao Việt Nam đều mặc áo dài truyền thống đón tiếp khách, có dàn nhạc của Cục phòng không Ấn Độ chơi quốc ca hai nước, đắm mình trong cảnh sắc Việt Nam thông qua các clip quảng bá du lịch, thưởng thức tinh hoa ẩm thực quốc tế và Việt Nam như nem rán, Vodka Hà Nội, cà phê./.

Khánh Linh (Theo ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực