Ba Lan trao tặng Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn giải thưởng cao quý nhất về văn hóa

Thứ sáu, 14/09/2018 11:19
(ĐCSVN) – Phát biểu tại Lễ trao Huy chương Vàng Gloria Artis tặng Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn vì thành tích xuất sắc trong lĩnh vực văn hóa., Giám đốc điều hành Viện Frederic Chopin Artur Szklener đánh giá cao những đóng góp lớn của NSND Đặng Thái Sơn trong việc đưa âm nhạc của thiên tài âm nhạc Chopin ra quốc tế.

NSND Đặng Thái Sơn (thứ 3 từ trái sang) vinh dự được Nhà nước Ba Lan
trao tặng Huy chương Vàng Gloria Artis (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

 

Ngày 13/9, tại thủ đô Warsaw (Ba Lan), thay mặt Nhà nước Ba Lan, Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Di sản Quốc gia Wanda Zwinogrodzka đã trao Huy chương Vàng Gloria Artis tặng Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Đặng Thái Sơn vì thành tích xuất sắc trong lĩnh vực văn hóa. Đây là giải thưởng cao quý nhất của Nhà nước Ba Lan trong lĩnh vực văn hóa dành cho những cá nhân xuất chúng trong việc đóng góp và bảo tồn văn hóa và di sản quốc gia Ba Lan.

Phát biểu tại Lễ trao Huy chương, Giám đốc điều hành Viện Frederic Chopin Artur Szklener đánh giá cao những đóng góp to lớn của NSND Đặng Thái Sơn trong việc đưa âm nhạc của thiên tài âm nhạc Chopin ra quốc tế và những nỗ lực trong việc góp phần phát triển âm nhạc tại Ba Lan, đặc biệt là việc trở lại Ba Lan làm giám khảo trong Cuộc thi Chopin quốc tế lần thứ Nhất trên các nhạc cụ cổ điển đang diễn ra tại thủ đô Warsaw.

Bày tỏ vinh dự khi được Nhà nước Ba Lan trao Huy chương Vàng Gloria Artis, NSND Đặng Thái Sơn đã nhắc lại kỷ niệm đặc biệt được tới đất nước Ba Lan năm 1980, như một giấc mơ và là chuyến hành hương đến quê hương của thiên tài Chopin. Đất nước Ba Lan và cuộc thi năm 1980 đã làm thay đổi cuộc đời của ông. Âm nhạc Chopin là một phần của cuộc đời ông, cũng là ngôn ngữ giúp ông thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của bản thân.

Thay mặt Nhà nước Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Vũ Đăng Dũng chúc mừng NSND Đặng Thái Sơn và gia đình; đồng thời cảm ơn Ba Lan tặng phần thưởng cao quý này cho một công dân Việt Nam đúng vào dịp kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Việt Nam và 100 năm Ba Lan giành lại Độc lập.

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Vũ Đăng Dũng tặng hoa chúc mừng NSND Đặng Thái Sơn
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

Tại buổi lễ, Đại sứ Vũ Đăng Dũng cũng nhắc đến cố Kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski, một người Ba Lan đã dành trọn cuộc đời mình cho việc bảo tồn các di sản văn hóa Việt Nam và giúp đưa các di sản Mỹ Sơn, Huế và Hội An được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Theo Đại sứ Vũ Đăng Dũng, NSND Đặng Thái Sơn và cố Kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski chính là những minh chứng tiêu biểu nhất cho quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam và Ba Lan.

Đại sứ Vũ Đăng Dũng tin tưởng rằng, với việc nhận được phần thưởng cao quý này, NSND Đặng Thái Sơn sẽ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho nền âm nhạc thế giới và góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam và Ba Lan.

Huy chương Gloria Artis được trao tặng kể từ năm 2005, là giải thưởng cao quý nhất của Nhà nước Ba Lan trong lĩnh vực văn hóa, được Bộ Văn hóa và Di sản Quốc gia trao tặng cho các cá nhân, tổ chức có những đóng góp đặc biệt hoặc giúp bảo tồn văn hóa và di sản quốc gia Ba Lan. Huy chương có ba hạng: Vàng, Bạc và Đồng, trong đó hạng Vàng là cao nhất./.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực