Ninh Thuận: Cần huy động tốt nguồn vốn để tập trung ưu tiên cho huyện nghèo

Thứ ba, 24/04/2018 16:34
(ĐCSVN) – Nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Ninh Thuận, Bác Ái nằm trong 64 huyện nghèo nhất nước theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Nhờ chính sách của Nhà nước, công cuộc giảm nghèo thời gian qua đã làm thay đổi bộ mặt của huyện Bác Ái, đời sống bà con dân tộc thiểu số Raglay đã và đang được cải thiện, nâng lên rõ rệt.
Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng tại Điểm giao dịch xã miền núi Phước Đại (Ảnh: P.V)

Nằm trong chương trình công tác tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, ngày 22/4, đồng chí Dương Quyết Thắng, Ủy viên HĐQT, Bí thư Đảng ủy NHCSXH TW, Tổng Giám đốc cùng các thành viên trong Đoàn công tác của NHCSXH đã có buổi trực tiếp xuống cơ sở để kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai tín dụng chính sách xã hội và hoạt động Điểm giao dịch xã trên địa bàn huyện nghèo Bác Ái thuộc tỉnh Ninh Thuận. Lần này, đến kiểm tra trực tiếp tại Điểm giao dịch xã miền núi Phước Đại, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng đã động viên các cán bộ, nhân viên phải phục vụ tốt bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ khi được tách ra vào năm 2001, huyện Bác Ái có tỷ lệ dân số tới 95% là người dân tộc Raglay với hơn 26 ngàn nhân khẩu. Đây là vùng núi cao hiểm trở, thiên nhiên khắc nghiệt, có tới 70% hộ nghèo đói, hơn 90% người dân không biết chữ, sống chủ yếu du canh du cư, tập quán ấu trĩ, lạc hậu, một số bộ phận người dân còn nhận thức kém cùng với đó là sự thiếu thốn về y tế, giáo dục, nông nghiệp,... Đây thực sự là “lực cản”, bài toán khó để thay đổi hẳn diện mạo Bác Ái và đặc biệt phải kiên trì triển khai thực hiện theo từng giai đoạn.

Xác định tín dụng chính sách xã hội nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội, thời gian qua, các chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi của NHCSXH được triển khai bài bản trên địa bàn huyện Bác Ái luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp, các ngành có liên quan cùng tham gia chỉ đạo, phối hợp thực hiện, hỗ trợ các điều kiện làm việc cho hệ thống NHCSXH trên địa bàn.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu vay vốn, mọi thông tin về các chương trình tín dụng ưu đãi, thủ tục vay vốn của NHCSXH huyện Bác Ái đều được thực hiện công khai tại tất cả 9 Điểm giao dịch xã với sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể. NHCSXH huyện duy trì đều đặn phiên trực giao dịch cố định hằng tháng tại các xã; nâng cao chất lượng các buổi họp giao ban nhằm phổ biến kịp thời các chính sách mới, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở cơ sở để có biện pháp kịp thời tháo gỡ.

Với mạng lưới gần 112 Tổ tiết kiệm và vay vốn phủ kín trên khắp các thôn, buôn tại 9 xã trong toàn huyện, NHCSXH huyện Bác Ái đã tập trung vào những hoạt động trọng tâm là tạo điều kiện tốt nhất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước.

Sau 15 năm hoạt động, tổng dư nợ 14 chương trình tín dụng ưu đãi do NHCSXH huyện Bác Ái thực hiện đạt 150 tỷ đồng với 4.900 hộ vay. NHCSXH huyện Bác Ái là 1 trong những đơn vị tiêu biểu của hệ thống NHCSXH duy trì chất lượng tín dụng tốt, với tỷ lệ nợ quá hạn là 0% được 1 năm qua.

Nguồn vốn vay ưu đãi được NHCSXH thực hiện cũng đã góp phần thu hút và tạo việc làm cho trên 20 ngàn lao động; trên 370 lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; cải tạo và xây mới được hơn 1.500 công trình cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; xây mới, sửa chữa gần 1.500 căn nhà ở cho hộ nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến cuối năm 2017 là 46% (đầu giai đoạn 2016 - 2010 là 58,8%).

Bà Pinăng Thị Nga, người dân tộc Raglay ở thôn Châu Đắc, xã miền núi Phước Đại vay vốn từ chương trình tín dụng hộ nghèo 25 triệu đồng cho chúng tôi biết: “Cứ đều đặn hằng tháng vào ngày 22 có mặt tại Điểm giao dịch xã để trả nợ theo phân kỳ, nhờ sử dụng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả đến nay bà đã thoát hẳn nghèo, tôi biết trân trọng đồng vốn quý giá này của Chính phủ đã giúp gia đình tôi có được cuộc sống khá giả như ngày hôm nay”.

Đánh giá về hoạt động giao dịch tại xã của NHCSXH, Chủ tịch UBND xã Phước Đại Chamaléa Ong, là thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện cho biết: “Nhiều năm qua NHCSXH huyện bố trí Tổ giao dịch về trực tiếp tại xã để giải ngân, thu nợ, thu lãi cho bà con là hết sức tạo thuận lợi, qua đây đã giúp hộ nghèo kịp thời vay vốn, giúp cho chính quyền địa phương chúng tôi thường xuyên nắm bắt được tâm tư của hộ nghèo, giám sát được việc vay vốn của bà con, từ đó đã có sự nhắc nhở bà con trong việc sử dụng đồng vốn chính sách có hiệu quả hơn”.

Qua chứng kiến hoạt động tại Điểm giao dịch xã Phước Đại, nghe báo cáo của Tổ giao dịch xã, kiểm tra quy trình tiếp cận vốn vay của hộ nghèo và các đối tượng chính sách, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng đánh giá cao sự cố gắng, vượt qua bao khó khăn của NHCSXH huyện Bác Ái trong việc chuyển tải và quản lý nguồn vốn tín dụng ưu đãi trên địa bàn. Những nỗ lực đó đã góp phần thực hiện tốt các chương trình giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Tại đây, Tổng Giám đốc cũng động viên bà con vay vốn sử dụng hiệu quả, đúng mục đích để thoát nghèo bền vững, vươn lên phát triển kinh tế và xây dựng cuộc sống mới.

Hiệu quả trong hoạt động giao dịch tại xã ở huyện Bác Ái là rất thiết thực, khẳng định một điều rằng chủ trương, chính sách nào hợp lòng dân, được đông đảo người dân đồng thuận, hưởng ứng thì đó là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước và việc thực hiện giao dịch tại xã thông qua các Điểm giao dịch của NHCSXH là một sáng kiến đã, đang đi vào thực tiễn, phù hợp với nhu cầu của người nghèo, vùng nghèo, những đối tượng cần có sự hỗ trợ, tiếp sức của toàn xã hội để họ vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực