Kiến nghị tăng mức cho vay Chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn

Thứ năm, 23/03/2017 11:04

(ĐCSVN) - Ở Việt Nam, chương trình Cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn do Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thực hiện đã có những đóng góp to lớn đối với việc đưa nguồn nước sạch, các công trình vệ sinh phù hợp tiêu chuẩn đến với từng hộ gia đình ở các khu vực nông thôn, đảm bảo nâng cao chất lượng cuộc sống và vệ sinh môi trường nông thôn cho người dân.

Hiệu quả từ chương trình Cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn

Sau gần 13 năm triển khai, chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp các hộ gia đình ở khu vực nông thôn vay vốn để đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và các công trình vệ sinh, bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn nhằm nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn.

Nhờ tín dụng nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, gia đình ở Quảng Bình  đã có nguồn nước sạch trong sinh họat (Ảnh: HNV)

Chương trình có đối tượng vay vốn rộng, chỉ cần hộ gia đình đủ điều kiện định cư hợp pháp tại địa phương thuộc khu vực nông thôn chưa có nước sạch hoặc đã có nhưng chưa đạt quy chuẩn, chưa bảo đảm vệ sinh và hộ gia đình sau khi đã trả hết nợ vốn vay, có nhu cầu vay mới để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã sử dụng nhiều năm, bị hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia được UBND cấp xã xác nhận.Mức cho vay tối đa là 6 triệu đồng/công trình/hộ. Với lãi suất được Thủ tướng Chính phủ quy định từng thời kỳ, hiện nay là 0,75%/tháng.

Tính đến hết tháng 2/2017, dư nợ của chương trình đạt hơn 24.123 tỷ đồng với trên 2,5 triệu khách hàng đang vay vốn. Nguồn vốn từ NHCSXH trong gần 13 năm qua đã giúp cho các hộ vay xây dựng được trên 8,9 triệu công trình nước sạch và vệ sinh (trong đó: gần 4,6 triệu công trình nước sạch và trên 4,3 triệu công trình vệ sinh), cho gần 5,2 triệu lượt hộ gia đình trên toàn quốc được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh, góp phần  đảm bảo sức khoẻ cho cộng đồng dân cư và nâng cao đời sống sinh hoạt của người dân nông thôn, nhân dân đồng tình, phấn khởi đón nhận chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ..

Định hướng phát triển chương trình để bảo đảm nước sạch, vệ sinh

Theo Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Thủ tướng Chính phủ ban hành về việc phê duyệt chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, mục tiêu đến năm 2020 tất cả dân cư nông thôn sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia với số lượng ít nhất 60 lít/người/ngày, sử dụng hố xí hợp vệ sinh và thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, giữ sạch vệ sinh môi trường làng, xã.

Thời gian tới, để đảm bảo cho các hộ dân ở các khu vực nông thôn trên toàn quốc được sử dụng nước sạch và có nhà vệ sinh đảm bảo chất lượng nhiều hơn nữa, NHCSXH sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể tại các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở khu vực nông thôn tiếp cận và vay vốn với lãi suất ưu đãi để xây dựng các công trình nước sạch và công trình vệ sinh. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh công tác thu nợ, thu lãi đúng kỳ hạn để nguồn vốn được tiếp tục xoay vòng, tạo cơ hội cho hộ khác được tiếp cận.

Bên cạnh đó, xét mức vay 06 triệu đồng/công trình/hộ, so với nhu cầu của các hộ vay vốn chưa đáp ứng được chi phí xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh đạt chuẩn. Hiện tại, NHCSXH đã căn cứ vào mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và căn cứ vào các ý kiến, đề xuất của người vay để đề nghị các bộ, ngành kiến nghị Chính phủ xem xét nâng mức cho vay chương trình NS&VSMTNT từ mức tối đa 06 triệu đồng/1 công trình lên tối đa 12 triệu đồng/1 công trình trong năm 2017 để phù hợp với chi phí và giá cả hiện nay./.

Liên hợp quốc đã chọn chủ đề cho Ngày nước thế giới năm 2017 là "NƯỚC THẢI" (Waste water). Theo thống kê, hiện có 1,8 tỷ người sử dụng nguồn nước uống có chứa vi khuẩn gây ra các bệnh như tiêu chảy, kiết lị, thương hàn... Điều đó cũng khiến cho 842,000 người chết mỗi năm do ảnh hưởng của các căn bệnh này. Hiện có 663 triệu người chưa được tiếp cận với các nguồn nước uống hợp vệ sinh. Nước sạch vẫn luôn đóng vai trò thiết yếu đối với đời sống, sức khỏe của người dân. 

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực