Đồng hành cùng hộ nghèo

Thứ sáu, 17/03/2017 16:33
(ĐCSVN) - Thời gian qua, NHCSXH huyện An Minh (Kiên Giang) phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ trong việc kịp thời đưa nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Cán bộ tín dụng chính sách đến thăm hộ dân vay vốn hiệu quả trên địa bàn (Ảnh: T.T.Văn)

Với vai trò là cầu nối đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với người nghèo, NHCSXH huyện An Minh bám sát chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu giảm nghèo của huyện, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, NHCSXH huyện đã tổ chức 100% Điểm giao dịch tại các xã, thị trấn, mạng lưới cán bộ tổ chức hội, đoàn thể làm dịch vụ ủy thác tích cực đưa nguồn vốn đến hộ nghèo. Toàn huyện hiện có 380 Tổ tiết kiệm và vay vốn với hơn 12 nghìn hộ vay.

Để nguồn vốn đến với bà con một cách kịp thời, đúng đối tượng, NHCSXH huyện đã thực hiện ủy thác cho vay thông qua các Tổ tiết kiệm và vay vốn của 4 tổ chức chính trị - xã hội huyện (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên). Tổ tiết kiệm và vay vốn là nơi tập hợp những hộ nghèo, các đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn, bình xét công khai, dân chủ những người có đủ điều kiện vay vốn. Thông qua các Tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ nghèo không chỉ được tiếp cận vốn vay ưu đãi nhanh hơn, thuận lợi hơn mà còn có dịp trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, cách sử dụng vốn vay hiệu quả. Việc quản lý tín dụng chính sách tại cơ sở là sự liên kết chặc chẽ giữa NHCSXH huyện với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác mang lại hiệu quả cao trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, NHCSXH huyện An Minh đã tập trung phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, hiệu quả hoạt động của các Điểm giao dịch lưu động cấp xã, thị trấn. NHCSXH huyện thường xuyên rà soát, phân tích rõ nguyên nhân nợ quá hạn để có các giải pháp xử lý triệt để, triển khai hoàn thiện hồ sơ xử lý rủi ro kịp thời trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Từ đó, chất lượng tín dụng của NHCSXH huyện được cải thiện, nợ quá hạn giảm, hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn, Tổ giao dịch lưu động tại các xã, thị trấn tiếp tục được củng cố, nâng cao.

Tính đến nay, NHCSXH huyện đã giúp cho 5.600 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tổng dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo đến nay đạt gần 50 tỷ đồng. Theo nhiều cán bộ địa phương, từ khi NHCSXH huyện ra đời thì việc giải ngân cho nhân dân có nhiều thuận lợi. NHCSXH huyện tích cực cùng địa phương trong việc xét duyệt cho vay. Từ nguồn vốn vay hộ nghèo, hầu hết các hộ đã đầu tư phát triển sản xuất cải thiện đời sống, có điều kiện vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Đến thăm gia đình chị Võ Thị Thơm, ngụ ấp Vàm Xáng, xã Đông Hưng B, huyện An Minh, một trong những hộ gia đình từng thuộc diện hộ nghèo được NHCSXH huyện cho vay vốn. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, năm 2015 gia đình chị thoát nghèo và trở thành hộ có thu nhập khá trong xã. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, chị Thơm cho biết: “Trước đây gia đình khó khăn, vợ chồng tôi phải đi làm thuê, làm mướn, thông qua Hội Phụ nữ xã, gia đình tôi được NHCSXH huyện cho vay 30 triệu đồng. Từ đây, gia đình tôi có vốn phát triển mô hình làm bể chứa nước, trừ chi phí hàng tháng lãi được 10 triệu đồng, cuộc sống gia đình ổn định hơn trước”. Chị Thơm là một trong rất nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn được vay vốn ưu đãi đầu tư sản xuất kinh doanh, cải thiện thu nhập, vươn lên thoát nghèo có cuộc sống khá giả.

Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hưng B, huyện An Minh, cho biết: “Những năm qua, NHCSXH huyện đã triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay, sử dụng đúng mục đích nên ổn định đời sống. Có thể nói, NHCSXH huyện là một trong những kênh tín dụng đắc lực cho xã về giảm nghèo và thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của người nghèo”.

Thời gian tới, NHCSXH huyện tiếp tục đồng hành cùng hộ nghèo trên địa bàn, giúp cho họ có nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo đồng chí Trần Thành Văn - Giám đốc NHCSXH huyện An Minh: “Mục tiêu trong thời gian tới của ngân hàng là tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức, tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao hơn nữa năng lực phục vụ nhân dân, mở rộng hoạt động tại các xã trọng điểm kinh tế, các xã nghèo; củng cố mạng lưới giao dịch tại các xã, thị trấn phấn đấu tăng trưởng dư nợ hàng năm. Thực hiện giải ngân vốn cho vay trực tiếp đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách nhằm đảm bảo 100% các đối tượng có nhu cầu chính đáng đều được vay vốn từ NHCSXH huyện, đặc biệt đối với hộ nghèo, góp phần cùng chính quyền, địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện”.

Trần Thành Văn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực