Mất giấy tờ liệu có được hưởng chính sách như thương binh?

Thứ ba, 23/05/2017 15:44
(ĐCSVN) – Bạn đọc Trần Văn Tiến ( Thanh Xá, Thanh Hà, Hải Dương) hỏi về chính sách cho thương binh trong trường hợp mất giấy tờ.

Nội dung câu hỏi: Giai đoạn 1965 – 1972, tôi tham gia  chống Mỹ. Trong một trận chiến đấu tôi  và một số đồng đội bị thương. Tôi không còn giấy tờ gì để chứng minh, chỉ còn thương tích và một mảnh đạn ở trong người.  Vậy, trường hợp của tôi có được hưởng chế độ, chính sách như thương binh không?

Trả lời: Theo Điểm b, Khoản 1, Điều 6 Thông tư liên tịch số 28/TTLT-BLĐTBXH-BQP ngày 22/10/2013 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội - Bộ Quốc phòng hướng dẫn xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ: Đối với người hoạt động không thoát ly và sau đó không tiếp tục tham gia công tác tại các cơ quan nhà nước thì phải có bản khai chi tiết quá trình tham gia cách mạng, có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú. 

Đồng thời, tại Điểm c, Khoản 2, Điều 6 của Thông tư này cũng quy định: Người bị thương thuộc lực lượng quân đội, công an có vết thương thực thể nhưng không còn danh sách quân nhân bị thương do cơ quan, đơn vị quản lý quân nhân khi bị thương đã giải thể hoặc không lưu giữ được. Trường hợp không có vết thương thực thể nhưng còn dị vật kim khí trong cơ thể thì phải có kết quả chiếu, chụp và kết luận của bệnh viện cấp huyện trở lên hoặc bệnh viện quân đội, công an khẳng định còn dị vật kim khí trong cơ thể là căn cứ chứng minh bị thương trong chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu.

Căn cứ vào quy định trên, trường hợp của ông không có giấy tờ chứng minh và danh sách những người bị thương ở đơn vị giai đoạn đó cũng bị thất lạc, ông có thể sử dụng vết thương và mảnh đạn hiện vẫn còn trong người chứng minh mình bị thương khi tham gia chiến đấu  để làm căn cứ, thủ tục xác nhận thương binh gửi UBND cấp xã để được xem xét, giải quyết. 

Sau đó, tiến hành các bước niêm yết công khai, lấy ý kiến của Hội Cựu chiến binh và Hội Người cao tuổi cùng cấp về việc xác nhận thương binh; cơ quan quân sự các cấp có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác và hợp pháp và hoàn thiện hồ sơ. Trường hợp ông có đủ điều kiện thì ông được cấp giấy chứng nhận bị thương. Cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào biên bản giám định y khoa của Hội  đồng giám định y khoa giám định thương tật quyết định thực hiện chế độ ưu đãi cụ thể đối với ông./.

Ban CT-XH
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực