VietinBank cần tiên phong trong cách mạng 4.0

Chủ nhật, 11/11/2018 16:17
(ĐCSVN) – Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh những thành tích của VietinBank trong suốt 30 năm qua, đồng thời giao nhiệm vụ mới cho Ngân hàng trong thời gian tới để góp phần vào sự phát triển của đất nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho VietinBank

Ngày 11/11, tại Hà Nội, VietinBank tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) (1988 - 2018) và đón nhận các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự buổi Lễ; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành TW, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW; Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; quý khách hàng, bạn hàng; các Tổ chức quốc tế; các định chế tài chính; các đối tác trong nước và nước ngoài của VietinBank…

Đồng chí Lê Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, năm 1988, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Nghị định số 53/1988/NĐ-HĐBT mở đường cho việc tổ chức lại hệ thống ngân hàng. Ngày 8/7/1988, Ngân hàng Công Thương Việt Nam (nay là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam/VietinBank) chính thức khai trương, đi vào hoạt động.

Ba thập kỷ xây dựng và phát triển của VietinBank gắn liền với công cuộc đổi mới cùng đất nước, cũng là hành trình của ý chí kiên định, nỗ lực không ngừng, tiên phong đổi mới mạnh mẽ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để vươn lên xác lập vị thế dẫn đầu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Từ một đơn vị phải đi thuê trụ sở, hệ thống mạng lưới nhỏ, đến nay, VietinBank đã có hệ thống gồm Trụ sở chính, 7 công ty con, 155 chi nhánh và gần 1.000 phòng giao dịch trên toàn quốc. Trên thị trường quốc tế, VietinBank hội nhập mạnh mẽ với sự hiện diện của 2 chi nhánh ở Cộng hòa Liên bang Đức, 1 ngân hàng con 100% vốn tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 1 văn phòng đại diện ở Myanmar. Từ quy mô tài sản chỉ 718 tỷ đồng những ngày đầu thành lập, đến hết năm 2017, tổng tài sản của VietinBank đã đạt mốc 1,1 triệu tỷ đồng, tăng gấp 1.500 lần và khẳng định vị trí hàng đầu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Dư nợ tín dụng của VietinBank đến hết năm 2017 đạt 840 nghìn tỷ đồng, gấp 1.400 lần so với ngày mới thành lập. Lợi nhuận trước thuế tăng trưởng cao liên tục với tốc độ tăng trưởng bình quân năm đạt 22%, trong đó tổng lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2013 - 2017 đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với giai đoạn 5 năm trước đó (2008 - 2012).

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm

Trong 30 năm hoạt động, với tổng số nộp Ngân sách Nhà nước đạt gần 37.000 tỷ đồng và hơn 7.000 tỷ đồng dành cho từ thiện, an sinh xã hội, VietinBank là ngân hàng nhiều năm liền nằm trong Top 10 Doanh nghiệp đóng góp Ngân sách Nhà nước cao nhất, xác lập dấu ấn sâu đậm trong cộng đồng, góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững trên phạm vi cả nước.

Nhân dịp này, tập thể Lãnh đạo, cán bộ, người lao động VietinBank vinh dự và tự hào được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2.

Chúc mừng những thành tích mà VietinBank đã đạt được trong 30 năm qua. Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Ra đời trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam bắt đầu đổi mới, Ngân hàng Công thương Việt Nam mà hiện nay là Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam đã chứng kiến gần như trọn vẹn quá trình đổi mới nền kinh tế của đất nước. Có thể nói, những thành quả của Việt Nam qua 30 năm đổi mới có sự hiện diện và dấu ấn rất lớn của của ngành ngân hàng nói chung, đặc biệt là Vietinbank”.

Từ sứ mệnh ban đầu là thúc đẩy sự chuyển đổi và phát triển của nền công thương Việt Nam, giờ đây Vietinbank đã trở thành một ngân hàng thương mại đa năng, phù hợp với dòng chảy chính của ngân hàng trên thế giới; có dấu ấn đậm nét trọng mọi lĩnh vực của nền kinh tế đất nước.

Không chỉ là một ngân hàng thương mại thuần túy kinh doanh, với xuất phát điểm là một ngân hàng quốc doanh, Vietinbank đã tham gia tích cực trong các hoạt động cho vay chính sách, hỗ trợ giảm nghèo. Mặc dù đã là một NHTM cổ phần nhưng Vietinbank vẫn năng động thực hiện các trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp, luôn có những chính sách hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với cộng đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và giao nhiệm vụ mới cho VietinBank

Phân tích những thuận lợi và khó khăn trong giai đoạn hiện nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng và mong muốn Vietinban sẽ là một trong những “tế bào” hạt nhân tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành ngân hàng Việt Nam.

Để có thể hiện thực hóa tầm nhìn mới này, Thủ tướng yêu cầu, ngay từ bây giờ, Vietinbank phải tiếp tục nỗ lực hoàn thiện và nâng cấp mình. Tiếp tục lành mạnh hóa và nâng cao tiềm lực tài chính, năng lực quản trị ngân hàng phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Vietinbank cần tích cực tham gia tư vấn, hỗ trợ việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu, lành mạnh hóa bảng cân đối tài sản và tài chính của toàn hệ thống.

Đồng thời, cần tăng cường đầu tư mạnh cho nghiên cứu và phát triển. Bên cạnh công nghệ thì yếu tố con người vẫn là quyết định. Vietinbank cần đầu tư và vun đắp đội ngũ nhân lực có chất lượng với trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ thuật cao, đặc biệt chú trọng khía cạnh đạo đức, luôn nuôi dưỡng khát vọng vượt lên chính mình của đội ngũ nhân viên, xem đó là bản sắc văn hóa và lợi thế cạnh tranh của Vietinbank. Không ngừng mở rộng, nâng cấp chất lượng, đa dạng hóa dịch vụ tài chính ngân hàng, phù hợp với nhu cầu và xu hướng của khách hàng. Mở rộng độ bao phủ, tăng khả năng kết nối và tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng cho người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, các đối tượng khách hàng lâu nay chúng ta chưa chạm tới. Ngoài ra, Vietinbank cần chú trọng bảo đảm an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu khách hàng.

Thủ tướng cũng lưu ý, thực hiện chức năng kinh doanh, Vietinbank cũng không quên thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp như một tiêu chuẩn không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp hiện đại nào ngày nay bằng những đóng góp và chia sẻ với cộng đồng, môi trường và xã hội, hướng đến những giá trị nhân văn cao cả, phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành ngân hàng và cả Vietinbank.

Bên cạnh đó, với tư cách là ngân hàng sở hữu nhà nước, Vietinbank cần ưu tiên bảo đảm khả năng cân đối vốn cho các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế như nông nghiệp, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo thuận lợi hơn nữa cho các loại hình doanh nghiệp tiếp cận vốn và phát triển kinh doanh. Đó là nhiệm vụ của mọi ngân hàng trong đó có Vietinbank./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực