Quỹ OFID sẵn sàng hợp tác với Việt Nam

Thứ ba, 27/08/2019 21:08
(ĐCSVN) - Chuyến thăm làm việc tại Việt Nam lần này của Tổng Giám đốc Quỹ OFID và việc ký kết Hiệp định tài trợ cho dự án “Cải thiện hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng” tiếp tục là một mốc đánh dấu quan trọng cho giai đoạn hợp tác chặt chẽ mới giữa Chính phủ Việt Nam và OFID.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Giám đốc Quỹ OPEC về phát triển quốc tế (OFID) Abdullhamid Alkhalifa

Chiều 27/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Giám đốc Quỹ OPEC về phát triển quốc tế (OFID) Abdullhamid Alkhalifa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa Quỹ OFID và Việt Nam trong 40 năm qua. Với 20 dự án và chương trình thuộc các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo dục và phát triển đô thị tại nhiều địa phương của Việt Nam, góp phần cải thiện đáng kể đời sống kinh tế - xã hội của người dân ở các địa phương, nơi dự án được triển khai, đặc biệt người dân ở vùng sâu vùng xa.

Chuyến thăm làm việc tại Việt Nam lần này của Tổng Giám đốc Quỹ OFID và việc ký kết Hiệp định tài trợ cho dự án “Cải thiện hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng” tiếp tục là một mốc đánh dấu quan trọng cho giai đoạn hợp tác chặt chẽ mới giữa Chính phủ Việt Nam và OFID.

Việt Nam đã chuyển sang là nước có mức thu nhập trung bình, tuy nhiên, còn nhiều vùng khó khăn và rất cần nguồn lực để đầu tư, đặc biệt về cơ sở hạ tầng. Thủ tướng mong muốn OFID tiếp tục hỗ trợ, nhất là đối với các lĩnh vực mà OFID có kinh nghiệm tài trợ thông qua các khoản viện trợ không hoàn lại và giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn vốn vay của OFID với mức lãi suất ưu đãi hơn.

OFID tiếp tục ưu tiên tài trợ cho các dự án, các địa phương có khả năng vay lại phần vốn vay OFID của Chính phủ. Việt Nam sẽ phối hợp với OFID để xây dựng các dự án, chương trình đáp ứng ưu tiên của OFID cũng như đáp ứng định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Trong bối cảnh thị trường tài chính quốc tế duy trì lãi suất thấp trong thời gian dài và có khả năng giảm lãi suất trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam mong muốn Quỹ OFID và cá nhân Tổng Giám đốc xem xét áp dụng điều kiện vay ưu đãi hơn cho Việt Nam để tạo thuận lợi cho các địa phương của Việt Nam được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn này, góp phần tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác hai bên.

Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo thuận lợi để khu vực tư nhân ở Việt Nam nghiên cứu khả năng được tiếp cận các nguồn lực của OFID nhằm đa dạng hóa các kênh huy động vốn của doanh nghiệp.

Ông Abdullhamid Alkhalifa cho rằng, những ý kiến trên của Thủ tướng giúp OFID định hướng hợp tác với Việt Nam trong tương lai. Với những dự án Thủ tướng đề xuất, OFID luôn sẵn sàng giúp đỡ, mong muốn Chính phủ Việt Nam coi OFID là một đối tác tin cậy, nhớ tới OFID khi kêu gọi vốn cho các dự án.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong bất cứ dự án nào”, ông cho biết, vừa đi thăm Bệnh viện Giao thông vận tải, một dự án có sử dụng nguồn vốn từ OFID và rất vui mừng khi thấy nhiều người dân được hưởng lợi từ dự án này.

Về cho vay khu vực tư nhân, Tổng Giám đốc OFID mong muốn các bộ, ngành chức năng của Việt Nam xử lý một số vấn đề để Quỹ có thể tham gia lĩnh vực này.

Hoan nghênh ý kiến của ông Abdullhamid Alkhalifa, Thủ tướng yêu cầu đại diện các bộ, ngành có mặt tại buổi tiếp tăng cường hợp tác với OFID, tích cực xử lý các vấn đề đặt ra, để OFID có thể tham gia cho vay khu vực tư nhân./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực