Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri huyện Phong Điền, Cần Thơ

Thứ sáu, 04/05/2018 15:51
Sáng 4/5, tiếp tục chương trình làm việc tại Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, Cần Thơ.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ
tiếp xúc cử tri xã Mỹ Khánh huyện Phong Điền. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Tại cuộc tiếp xúc, Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Cần Thơ Nguyễn Thanh Phương đã thông báo tới cử tri về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV và tóm tắt hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ từ sau kỳ họp thứ 4 đến nay. 

Đã có 10 ý kiến cử tri nêu kiến nghị về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, đầu tư hạ tầng xây dựng bờ kè sông Cần Thơ, lương cho cán bộ hưu trí, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, thủ tục tinh giản biên chế cần được quy định đơn giản hơn, chính sách về khuyến khích phát triển du lịch, về đầu tư xây dựng tuyến Lộ Vòng Cung là khu di tích lịch sử quốc gia... 

Về ý kiến cử tri đề nghị Nhà nước quan tâm xây dựng bờ kè sông Cần Thơ, đoạn xã Mỹ Khánh do tuyến đê sông đang bị xâm thực, sạt lở nhiều, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, xây bờ kè sông Cần Thơ chống sạt lở và phát triển du lịch là dự án đã có chủ trương với kinh phí khoảng 500 tỷ đồng bằng nguồn vay vốn ODA, dự kiến sẽ được triển khai thi công vào năm 2019. 

Về ý kiến cử tri cho rằng hiện nay tại một số địa phương có hiện tượng khu dân cư tự phát, tự phân lô, bán nền gây nên nhiều hệ lụy khi cơ sở hạ tầng chưa có, theo Chủ tịch Quốc hội, đây là thực tế đang diễn ra ở 1 số địa phương tuy chưa phổ biến; đồng thời đề nghị UBND Cần Thơ xem xét, rà soát; nếu ở Phong Điền có tình trạng này thì chính quyền địa phương cần "ra tay" không để tình trạng hạ tầng chưa đồng bộ mà đã xây nhà, phân lô bán nền... 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu Quốc hội
thành phố Cần Thơ tiếp xúc cử tri xã Mỹ Khánh huyện Phong Điền. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Đánh giá ý kiến cử tri là xác đáng khi đề nghị sự cần thiết có bộ tiêu chí chung cho đô thị sinh thái, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp bộ ngành chức năng nghiên cứu, xem xét. Cùng với đó đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm đến địa phương trong khai thác tiềm năng thế mạnh của Phong Điền thành vùng cây ăn trái nổi tiếng, từ đó phát triển thành vùng du lịch sinh thái, khai thác được thế mạnh của một vùng sông nước trù phú. Theo Chủ tịch Quốc hội, cùng với việc Đảng, Nhà nước đề ra các chính sách, xây dựng hạ tầng cơ sở... để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, thì địa phương cũng như người dân cũng cần tìm tòi, nâng cao ý thức trong phát triển du lịch với việc đưa ra những hình thức phong phú, đa dạng để thu hút và giữ chân du khách. 

Về vấn đề hàng giả, sản xuất, bán thuốc chữa bệnh giả… trên thị trường ảnh hưởng tới sản xuất, đời sống nhân dân, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, pháp luật có chế tài quy định rất rõ ràng, trong đó Bộ luật Hình sự quy định chế tài xử lý những hành vi sản xuất hàng giả, buôn bán thuốc chữa bệnh giả ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe con người. Từ đó, trong áp dụng pháp luật sẽ tùy những đối tượng vi phạm pháp luật và căn cứ trên kết quả điều tra có những hình thức xét xử nghiêm minh. Nếu còn “khoảng trống” pháp luật chưa điều chỉnh, chế tài chưa đủ sức răn đe, Quốc hội sẽ nghiên cứu, yêu cầu các ban ngành tiếp thu ý kiến cử tri để nghiên cứu, sửa đổi bổ sung cho hoàn thiện hệ thống pháp luật. 

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội cũng đã giải đáp những ý kiến của cử tri về chế độ chính sách tăng lương cho cán bộ hưu trí, chế độ lương cho giáo viên mầm non còn thấp; đồng thời cho biết, Hội nghị Trung ương 7 sắp tới sẽ họp bàn về chính sách cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội. Theo đó, những vấn đề liên quan sẽ được xem xét để giải quyết những khó khăn, những bất cập, như vấn đề người nghỉ hưu trước lương lại thấp hơn người nghỉ hưu sau. Trong khi người nghỉ hưu trước đây là những người đã có những đóng góp lớn cho cách mạng, cho đất nước, nhất là trong thời kỳ đất nước còn nhiều khó khăn, gian khổ, vừa ra khỏi chiến tranh, đối mặt với bao vây, cấm vận từ bên ngoài và đang đi những bước "chập chững" của quá trình đổi mới.../. 

Hoàng Thị Hoa/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực