Bà con Việt kiều tại Bỉ luôn hướng về quê hương

Thứ năm, 18/10/2018 10:01
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn bà con người Việt tại Bỉ gìn giữ văn hóa truyền thống, luôn hướng về Tổ quốc; duy trì tình đoàn kết cộng đồng và yêu thương giúp đỡ lẫn nhau.
Tối 17/10, giờ địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ. Tại đây, Thủ tướng đã gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Brussels cùng cộng đồng người Việt và các du học sinh tại Bỉ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán
và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ. Ảnh: Thống Nhất 

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Đại công quốc Luxemboug và Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU) Vũ Anh Quang đã báo cáo với Thủ tướng về công tác cộng đồng cũng như những nhiệm vụ của Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ. Trọng tâm của các nhiệm vụ của Đại sứ quán là thúc đẩy quan hệ Đối tác - Hợp tác toàn diện với EU, tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Bỉ, Việt Nam-Luxembourg. Cộng đồng người Việt tại Bỉ có khoảng 13.000 người. Trên địa bàn hiện có khoảng 250 lưu học sinh trong đó chủ yếu đang theo học bậc thạc sĩ, tiến sĩ các ngành mũi nhọn, rất cần thiết cho công cuộc phát triển đất nước. Cộng đồng người Việt được nước sở tại đánh giá tốt về đức tính cần cù, làm ăn chăm chỉ, tôn trọng luật pháp và hội nhập tốt vào xã hội sở tại nhưng đồng thời vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là một nền ẩm thực Việt Nam giầu bản sắc, được người dân nước sở tại rất ưa thích và đánh giá cao.

Tại buổi gặp, ông Huỳnh Công Mỹ, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ đã trình bày với Thủ tướng về tình hình cộng đồng người Việt tại Bỉ. Bà con đã triển khai nhiều hoạt động hướng về quê hương đất nước, đặc biệt là thông qua các hoạt động kết nối doanh nghiệp, chuyển giao kiến thức và kinh nghiệm với các đối tác trong nước cũng như tích cực vận động và thực hiện các hoạt động từ thiện mỗi khi xảy ra thiên tai gây nhiều thiệt hại tại quê nhà. Ông Huỳnh Công Mỹ cho biết bà con Việt kiều tại Bỉ rất quan tâm và vui mừng trước những thành quả của đất nước trong việc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế tăng trưởng cao đồng thời kỳ vọng Việt Nam và EU sớm ký kết Hiệp định tự do thương mại (EVFTA).

Trong cuộc gặp gỡ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam cùng bà con Việt kiều hôm nay là ngày có nhiều niềm vui bởi các nhà lãnh đạo và các cơ quan của Bỉ đón tiếp Đoàn Việt Nam rất long trọng, tình cảm, thể hiện sự trân trọng đối với cộng đồng người Việt ở nước sở tại. Thủ tướng cũng vui mừng thông báo một tin tốt đẹp là Ủy ban châu Âu đã thống nhất thông qua việc trình lên Hội đồng châu Âu chấp thuận để chính thức ký EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) của Việt Nam và tiếp theo trình lên Nghị viện châu Âu phê chuẩn.

Theo Thủ tướng, hiệp định sẽ có tác động rất lớn đến sự phát triển của đất nước. Thủ tướng cho biết không khí của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-EU và Bỉ chiều cùng ngày đã thể hiện rõ nguyện vọng của các doanh nghiệp châu Âu mong muốn đầu tư vào Việt Nam để đón đầu EVFTA. Thủ tướng rất vui mừng khi thấy đa số du học sinh Việt Nam tại Bỉ là các nghiên cứu sinh theo học những ngành mới, công nghệ cao.

Thủ tướng dặn dò bà con gìn giữ văn hóa truyền thống, mỗi gia đình cần quan tâm dạy tiếng Việt cho con cháu. Thủ tướng mong muốn bà con Việt kiều luôn hướng về Tổ quốc; duy trì tình đoàn kết cộng đồng và yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Thủ tướng khẳng định Tổ quốc luôn mở rộng vòng tay chào đón bà con về xây dựng quê hương, đất nước.

Bà con cộng đồng rất cảm kích khi biết dù chương trình hoạt động của Thủ tướng rất dồn dập như dự Hội nghị cấp cao ASEM 12, gặp một loạt các nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước bên lề Hội nghị; thăm chính thức Vương quốc Bỉ, gặp các lãnh đạo Bỉ cả cấp Liên bang và cấp Vùng của Bỉ, gặp các Lãnh đạo EU; một loạt các hoạt động với các doanh nghiệp Bỉ và châu Âu…; nhưng Thủ tướng vẫn dành thời gian tới Đại sứ quán để trò chuyện với bà con./.

Kim Chung/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực