Xây dựng môi trường lành mạnh để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

Thứ tư, 07/11/2018 22:34
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong bày tỏ cảm ơn các ý kiến góp ý, đóng góp cho thành phố; đồng thời nhấn mạnh thành phố luôn lắng nghe doanh nghiệp; xác định trách nhiệm là tạo điều kiện thuận lợi, xây dựng môi trường lành mạnh để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: PC

Chiều ngày 7/11, tại trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP đã chủ trì Hội nghị "Gặp gỡ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản năm 2018".

Tại Hội nghị, kiến nghị các giải pháp để phát triển thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho biết, hiện thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh có 7 điểm nghẽn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, đầu tư xây dựng của doanh nghiệp bao gồm: Điểm nghẽn về chấp thuận chủ trương đầu tư; về giải phóng mặt bằng; tiền sử dụng đất; chuyển nhượng dự án; dùng quỹ đất để thanh toán hợp đồng BT; điểm nghẽn tín dụng và thủ tục hành chính.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu nhận định, những điểm nghẽn này chậm được tháo gỡ đang là một trong nhiều nguyên dân dẫn tới nguồn cung sản phẩm bất động sản giảm mạnh trong năm 2018 và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong năm 2019.

Trong đó, cụ thể là điểm nghẽn về chấp thuận chủ trương đầu tư, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu nêu rằng, khoản 4 điều 23 Luật Nhà ở quy định doanh nghiệp “nhận chuyển quyền sử dụng “đất ở” theo quy định của pháp luật về đất đai để xây dựng nhà ở thương mại”. Quy định này đã gây cản trở lớn cho các dự án phát triển các khu đô thị mới, các khu dân cư mới… Bởi lẽ, các dự án này đều sử dụng đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất chuyên dùng nên việc nhận chuyển quyền sử dụng “đất ở” theo quy định của pháp luật là rất khó khăn.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu đưa ra số liệu của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, từ ngày 01/07/2015 (Luật Nhà ở) có hiệu lực đến nay, Sở Xây dựng TP đã thụ lý 170 dự án đề nghị công nhận chủ đầu tư. Nhưng trong đó, chỉ có 44 dự án (26%) có quyền sử dụng “đất ở” hợp pháp, còn lại 126 dự án (74%) có nguồn gốc là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất chuyên dùng.

“Vì vậy, đối chiếu với quy định của pháp luật, việc cơ quan nhà nước chưa giải quyết chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các trường hợp doanh nghiệp đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất bao gồm đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất chuyên dùng để thực hiện dự án bất động sản là điểm nghẽn đầu tiên trong các điểm nghẽn của thị trường bất động sản hiện nay”, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu nêu.

Riêng về điểm nghẽn giải phóng mặt bằng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu thông tin, điều 62 Luật Đất đai quy định Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, trong đó có dự án khu đô thị mới, dự án chỉnh trang đô thị, dự án dân cư nông thôn, dự án nhà ở sinh viên… Tổ chức phát triển quỹ đất (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng theo kế hoạch. Sau đó, tổ chức đấu giá đất để lựa chọn nhà đầu tư. Nhưng đến nay, vẫn chưa có cơ chế để thực hiện hiệu quả chủ trương này. Trong thực tế, doanh nghiệp thực hiện việc này khó đạt được với tất cả người có quyền sử dụng đất nên dễ rơi vào tình trạng dở dang không triển khai được dự án…

Về vấn đề này, đại diện Công ty CP Địa ốc Phú Long cho biết, công ty trúng đấu giá 14 khu đất ở huyện Nhà Bè, nhưng đến khi triển khai dự án thì "vấp" phải vấn đề chưa đền bù xong cho người dân, vẫn có hộ dân sinh sống ở khu đất này nên công ty không thể triển khai được từ năm 2004 đến nay.

Quang cảnh Hội nghị "Gặp gỡ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản"
trên địa bàn TP Hồ Chí Minh - Ảnh: PC

Tại hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp bất động sản đã đưa ra các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực bất động sản như: Triển khai việc cấp sổ đỏ cho người nước ngoài, do chưa có quy định về thủ tục công chứng cho người nước ngoài; chưa có thông tin thị trường giá bất động sản hoặc nếu có cũng không chính xác nên gây nhiều rủi ro cho doanh nghiệp trong việc định giá bán đất nền và căn hộ; chậm trễ thủ tục cấp giấy chứng nhận chủ đầu tư…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, vừa qua có không ít doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại thành phố gặp vướng mắc với nhiều nguyên nhân; trong đó, là việc sửa đổi Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý nhà đất, đất thuộc sở hữu Nhà nước bằng Nghị định số 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định sắp xếp lại, xử lý tài sản công, việc tạm ngưng thực hiện các dự án theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Cùng với đó là sự chồng chéo các quy định pháp luật, những vướng mắc trong việc giải quyết của các sở, ngành thành phố, chính sách siết tín dụng lĩnh vực bất động sản... Ngoài ra, một số doanh nghiệp bất động sản đang bị ảnh hưởng, tạm ngưng hoạt động trong các đợt thanh tra kéo dài của Thanh tra Chính phủ...

Trao đổi lại ý kiến tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong bày tỏ cảm ơn các ý kiến góp ý, đóng góp cho thành phố; đồng thời nhấn mạnh thành phố luôn lắng nghe doanh nghiệp, xác định trách nhiệm của thành phố là tạo điều kiện thuận lợi, xây dựng môi trường lành mạnh để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố.

Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của thành phố, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã trực tiếp trao đổi với đại diện doanh nghiệp. Cụ thể, về vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xác định đây là chuyên đề để có hướng xử lý, nếu vượt thẩm quyền sẽ đề xuất, kiến nghị Trung ương giải quyết.

Đối với các vấn đề khác vượt thẩm quyền, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở, ngành của thành phố tổng hợp các kiến nghị để báo cáo với Chính phủ, các bộ ngành; các kiến nghị liên quan đến quy định của pháp luật sẽ gửi báo cáo đến Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố để phản ánh những vướng mắc cho doanh nghiệp…./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực