Vĩnh Phúc thu ngân sách liên tục giảm mạnh

Thứ năm, 07/12/2017 16:15
Liên tiếp trong nhiều tháng qua, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giảm khá mạnh, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Ảnh minh họa. Nguồn: VTV.

Báo cáo của ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy, năm 2017 tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện là 25.370 tỷ đồng, đạt 75% dự toán ngân sách Trung ương giao và bằng 77% so với thực hiện năm 2016, tương ứng với số hụt thu so với dự toán là 8.440 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do số thu từ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đạt thấp; trong đó hai doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh là Honda và Toyota đã thay đổi chiến lược kinh doanh, dừng sản xuất hai dòng xe Fortuner và Civic mà chuyển sang nhập khẩu khiến số thu giảm trên 5.420 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu linh kiện và xe nguyên chiếc từ các nước Asean giảm từ 40% (năm 2016) xuống 30% (năm 2017) dẫn đến nguồn thu giảm…

Việc thay đổi chiến lược kinh doanh cũng ảnh hưởng đến thu ngân sách của Vĩnh Phúc ngay từ những tháng đầu năm 2017. Trong báo báo 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, mặc dù các doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy trong tỉnh vẫn duy trì doanh số bán ra và có sự tăng trưởng, nhưng sản lượng xe sản xuất, lắp ráp tiêu thụ đã giảm hơn 2.000 xe, trong khi xe nhập khẩu tăng rất cao, đạt khoảng 5.000 xe, chủ yếu là dòng xe Fortuner.

Do sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước tiêu thụ giảm, chủ yếu là dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ nên thuế tiêu thụ đặc biệt thu được cũng giảm đáng kể. Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm 2017, số thu nội địa toàn tỉnh đạt trên 11.660 tỷ đồng, bằng 38% dự toán. Riêng thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 9.660 tỷ đồng, bằng 35% dự toán và 89% so với cùng kỳ.

Việc Việt Nam thực hiện lộ trình cắt giảm thuế quan trong khu vực ASEAN và tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ô tô, xe máy và ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của tỉnh Vĩnh Phúc.

Cụ thể, do thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm nên các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Vĩnh Phúc gặp khó khăn và buộc phải chuyển một số dòng xe từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu. Như vậy, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp giảm mạnh, trong khi thuế nhập khẩu sẽ tăng.

Theo Luật Ngân sách nhà nước thì toàn bộ khoản thu từ thuế xuất, nhập khẩu được điều tiết về ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương không được hưởng. Cùng với đó, sản lượng sản xuất xe máy trong tỉnh dự kiến sẽ giảm do Công ty Honda Việt Nam tăng sản lượng sản xuất xe máy tại Hà Nam để tận dụng chính sách ưu đãi về thuế...

Vĩnh Phúc đang yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh nghiên cứu, đưa ra những nhận định đầy đủ, chính xác hơn về tác động khi thuế xuất nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0% vào năm 2018; tập trung phát triển và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; đẩy mạnh việc thu hút và thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ trong ngành ô tô, xe máy.../.

Nguyễn Trọng Lịch/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực