Việt Nam có tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ cao nhất Đông Nam Á

Thứ năm, 17/10/2019 20:17
(ĐCSVN) - Tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ cao nhất Đông Nam Á và xếp thứ 19/54 trong bảng chỉ số xếp hạng Chỉ số nữ doanh nhân; xếp thứ 7/54 trong số các nước có nhiều chủ doanh nghiệp là nữ.
Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: MD)

Chiều 17/10 tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, 10 năm qua, các cơ quan quản lý nhà nước đã tiến hành xây dựng tương đối đồng bộ các cơ sở pháp lý, từng bước đưa vấn đề giới vào cuộc sống. Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng tăng cường thực thi trách nhiệm lồng ghép giới vào tất cả các văn bản pháp luật, thúc đẩy phụ nữ tham gia vào chính trị, trao quyền cho phụ nữ.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, sự thay đổi quan trọng qua 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới là việc thay đổi nhận thức đối với phụ nữ và trẻ em gái tăng rõ rệt, điều này hiện hữu trong từng gia đình. Trong thời gian tới, cần thúc đẩy nhận thức trao quyền năng cho phụ nữ, nhất là quyền tham gia vào chính trị.

10 năm qua, tỷ lệ nữ tham gia chính trị tại tất cả các cấp đã có chuyển biến tích cực. Tỷ lệ nữ Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Ban chấp hàng Trung ương Đảng tăng trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp. Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam có nữ Chủ tịch Quốc hội và 3 nữ Ủy viên Bộ Chính trị.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, tỷ lệ nữ tham gia Quốc hội và Hội đồng nhân dân đều tăng so với nhiệm kỳ 2007-2011. Tỷ lệ nữ tham gia Quốc hội của Việt Nam đạt 27,1%, cao hơn mức trung bình 23,4% toàn cầu và 18,6% của châu Á. Có 13/30 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 16/63 tỉnh, thành phố có nữ lãnh đạo chủ chốt.

Tuy nhiên, theo đánh giá, tỷ lệ này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của phụ nữ và vẫn còn nhiều rào cản để phụ nữ tham gia nhiều hơn trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, trong lĩnh vực kinh tế, tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ tăng từ 4% năm 2009 tới năm 2017 đạt 27,8% (trong đó tại thành thị là 33,2% và tại nông thôn là 20,1%), cao nhất Đông Nam Á và xếp thứ 19/54 trong bảng chỉ số xếp hạng Chỉ số nữ doanh nhân; xếp thứ 7/54 trong số các nước có nhiều chủ doanh nghiệp là nữ. Trong lĩnh vực lao động, tỷ lệ lao động nam và nữ tham gia thị trường lao động luôn giữ ở mức khá ổn định, trong đó nữ từ khoảng 48%...

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Định kiến về vai trò của nam và nữ trong gia đình, xã hội tạo gánh nặng cho cả phụ nữ và nam giới. Tâm lý ưa thích con trai dẫn đến tình trạng gia tăng tỷ lệ mất cân bằng giới tính...

Cũng tại hội nghị, Bộ LĐ-TB&XH đã ký kết chương trình hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về các hoạt động nâng cao năng lực cho phụ nữ, bình đẳng giới.../.

 

Minh Duyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực