Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác năng lượng

Thứ ba, 23/05/2017 22:16
(ĐCSVN) - Ngày 23/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Australia phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam -Australia năm 2017 nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.


Quang cảnh diễn đàn (Ảnh: K.D)

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa  cho rằng, đây là cơ hội để phía Australia hiểu rõ hơn về hiện trạng ngành năng lượng Việt Nam và để các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt khả năng hợp tác với đối tác Australia. An ninh năng lượng hiện là ưu tiên của cả hai Chính phủ Australia và Việt Nam. Hai nước đều đang cùng nhau phát triển mỗi quan hệ kết nối trên phương diện ngành công nghiệp, giáo dục đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh, ngành năng lượng là ngành hạ tầng, giữ vai trò cốt yếu cho quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Do vậy, việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cung cấp đầy đủ năng lượng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam. Trong 15 năm trở lại đây, mức tăng trưởng điện năng thương phẩm của Việt Nam đã liên tục tăng cao khoảng 9,5%/năm và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong giai đoạn tới.

Để đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội tăng cao, Việt Nam đang phải chuyển đổi từ một nước xuất khẩu năng lượng thành một nước nhập khẩu năng lượng, trong đó có than và khí hóa lỏng. Do đó việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm đa dạng nguồn cung năng lượng có vai trò quan trọng.

Chính phủ Việt Nam đã và đang thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, Australia là đối tác có vai trò quan trọng, có ảnh hưởng tới việc thực hiện chiến lược phát triển ngành năng lượng của Việt Nam.

Bà Janelle Casey, Tham tán Thương mại – Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia (Austrade) tại Việt Nam cũng bày tỏ sự tin tưởng thế mạnh của Australia về năng lực sản xuất than phát thải thấp và khí hoá lỏng LNG, công nghệ tiên tiến về năng lượng mới sẽ góp phần vào phát triển năng lượng, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Thông qua diễn đàn này, hai bên sẽ hiểu rõ hơn về các cơ hội, tim kiếm hợp tác mới, tăng cường liên kết năng lượng và thương mại, đầu tư.

"Australia có giải pháp hoàn chỉnh và tiên tiến cho chuỗi cung ứng than. Công nghệ khai thác than ở Australia ngày càng được cải tiến và ứng dụng công nghệ cao. Sự cải tiến liên tục về công nghệ khai thác mỏ, về sức khoẻ nghề nghiệp, sự an toàn và hiệu suất môi trường đảm bảo rằng Australia là một nhà sản xuất than nhiệt cũng như than cho luyện kim chất lượng cao cho thị trường quốc tế"  - bà Janelle Casey khẳng định.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực