Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Đông - châu Phi

Thứ ba, 21/11/2017 21:13
(ĐCSVN) - Ngày 21/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Phổ biến thông tin thị trường Trung Đông và châu Phi do Bộ Công Thương tổ chức.
Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam - bà K.Rút Ma-gao chia sẻ tại hội thảo (Ảnh: KD)

Hội thảo nhằm tăng cường tuyên truyền, quảng bá, phổ biến thông tin thị trường, chính sách thương mại, tập quán kinh doanh, các cơ hội giao thương, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của các nước thuộc khu vực Trung Đông và châu Phi, giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường và xây dựng chiến lược thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực.

Giới thiệu về thị trường châu Phi, bà Nguyễn Minh Phương, Vụ Thị trường châu Á (Bộ Công Thương) cho biết, Châu Phi là châu lục đứng thứ ba trên thế giới về dân số, và lớn thư ba trên thế giới về diện tích, sau châu Á và châu Mỹ. Với hơn 1 tỷ dân sống tại 55 quốc gia, châu Phi chiếm khoảng 1/6 dân số thế giới. Châu Phi có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, chiếm 10% trưc lượng dầu lửa, 8,2% trữ lượng khí đốt, 90% trữ lượng cô-ban, 90% platin, 50% vàng, 98% croom, 33% uranium của thế giới. Điều kiện tự nhiên của nhiều nước châu Phi không thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, nên khả năng canh tác, sản xuất lương thực để đáp ứng nhu cầu của người dân thấp, khiến nhiều nước phụ thuộc vào nhập khẩu lương thực, thực phẩm. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Minh Phương, hiện Bộ Công Thương có 5 thương vụ tại thị trường Trung Đông và châu Phi. Hợp tác với nhiều tổ chức tại châu Phi, các doanh nghiệp có nhu cầu hỏi về chính sách thương mại có thể hỏi trực tiếp các thương vụ tại đây.

Ông Lý Quốc Thịnh, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương cũng cho biết, nhu cầu về nông sản, thực phẩm tại UAE khá cao do lĩnh vực sản xuất nông nghiệp còn nhiều hạn chế. Các nước tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) chủ yếu dựa vào nhập khẩu nông sản, thực phẩm để phục vụ nhu cầu trong nước và đảm bảo an ninh lương thực. UAE hiện phải nhập khẩu khoảng 80% thực phẩm nói chung để phục vụ người dân bản địa, khách du lịch, người nhập cư.

Theo ông Lý Quốc Thịnh, cà phê hiện đang là thức uống phổ biến tại UAE với hơn 4000 quán cà phê đang hoạt động và trên 80% dân số xác nhận sử dụng cà phê hàng ngày.

Về thủy hải sản, UAE không có lợi thế về thủy hải sản, nên nội địa chỉ cung cấp khoảng 2% nhu cầu trong nước, 75% nhu cầu còn lại phải phụ thuộc vào các nhà nhập khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để mở rộng thị trường xuất khẩu - ông Thịnh cho biết.

Tham dự hội thảo, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam - bà K.Rút Ma-gao chia sẻ, trong công tác thúc đẩy và phát triển quan hệ song phương, bà có may mắn được đi nhiều nơi trên đất nước Việt Nam xinh đẹp. Một điều thôi thúc bà là phải tăng cường quan hệ với Việt Nam và Nam phi ở mỗi quốc gia. Có lẽ hai bên đều thiếu thông tin về cơ hội kinh doanh cũng như môi trường văn hóa xã hội. Không ai có thể nắm bắt được cơ hội nếu như không biết cơ hội đó đang tồn tại. Hai chính phủ đang nỗ lực giải quyết vấn đề này và hội thảo hôm nay là ví dụ điển hình về điều đó.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực