Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ ngành hàng cá tra

Thứ hai, 11/03/2019 16:28
(ĐCSVN) - Các địa phương, doanh nghiệp cần tập trung đẩy mạnh liên kết tất cả công đoạn của chuỗi giá trị để gắn sản xuất với tiêu thụ, kịp thời thông tin về thị trường để chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, hạn chế rủi ro mất cân bằng trong cung cầu.

Đó là một trong những yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhằm thực hiện mục tiêu của ngành hàng cá tra trong năm 2019.

Chế biến cá tra xuất khẩu (Ảnh: TTXVN)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), năm 2018, ngành hàng cá tra đạt được kết quả đồng bộ trên nhiều phương diện. Trong đó, sản lượng tăng 13,6%, kim ngạch xuất khẩu tăng 26,5%, không xuất hiện dịch bệnh lớn; diện tích ương nuôi có tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, các bên tham gia chuỗi sản xuất cá tra đều đạt hiệu quả.

Kết quả đạt được trong năm 2018 thể hiện sự trưởng thành vượt bậc của ngành hàng cá tra với hơn 80% sản lượng và giá trị đã tham gia chuỗi liên kết, đã đa dạng hóa hơn 80 sản phẩm giá trị gia tăng, đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm của các thị trường khó tính. Cùng với đó, các doanh nghiệp đã nhận diện rõ thời cơ, thách thức và khởi động một số dự án lớn mang tính chiến lược lâu dài.

Năm 2019, dự báo tăng trưởng toàn cầu có khả năng giảm so với năm 2018, tác động đến các ngành kinh tế, bao gồm cả ngành hàng cá tra. Trong khi đó, ngành hàng cá tra đã tăng trưởng liên tục trong 3 năm gần đây, nguy cơ bùng phát dịch bệnh khá cao. Đồng thời, chất lượng con giống vẫn chưa được cải thiện rõ nét, vẫn còn một số cơ sở nhỏ lẻ chưa tham gia vào chuỗi liên kết.

Trước bối cảnh trên, năm 2019, ngành thủy sản đặt mục tiêu thực hiện củng cố và duy trì thành quả của năm 2018, đồng thời nỗ lực thúc đẩy phát triển sản xuất khi có cơ hội về thị trường.

Để đạt được mục tiêu này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị, các địa phương, doanh nghiệp cần tập trung đẩy mạnh liên kết tất cả công đoạn của chuỗi giá trị để gắn sản xuất với tiêu thụ, kịp thời thông tin về thị trường để chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, hạn chế rủi ro mất cân bằng trong cung cầu.

Các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần đánh giá thực trạng liên kết chuỗi ở địa phương, từ đó có giải pháp vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tham gia liên kết chuỗi, kiểm soát tốt quy hoạch, không để xảy ra tình trạng tự phát tăng diện tích ương nuôi vượt kiểm soát.

Các doanh nghiệp cần nhanh chóng tiếp cận, ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ 4.0 trong toàn chuỗi sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị cho sản phẩm.

Con giống có vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả sản xuất, vì vậy, các địa phương, doanh nghiệp cần tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giống cá tra theo hướng nhà nước và nhân dân cùng làm. Cần triển khai tốt đề án liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng vùng Đồng bằng sông Cửu Long, khuyến khích các doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư vào chọn tạo giống gốc, ứng dụng mô hình ương cá giống 2 giai đoạn, ưu tiên ứng dụng công nghệ tiên tiến trong ương cá giống để giảm diện tích ương nhưng vẫn đáp ứng đủ số lượng con giống chất lượng cao./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực