Thiết lập một cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh có trách nhiệm

Thứ năm, 20/09/2018 15:47
(ĐCSVN) – Sau 3 năm triển khai (8/2015-9/2018), đã có 33 doanh nghiệp được chọn hỗ trợ đồng hành, 15 khóa đào tạo tập trung và 98 gói tư vấn đồng hành, hơn 1.960 lượt tham dự của các lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp với 54% là các nữ quản lý, lãnh đạo.

Trái ngọt từ “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vì mục đích phát triển”

33 doanh nghiệp nhỏ và vừa được lựa chọn này đang tạo ra 1.421 việc làm thường xuyên và 1.906 việc làm thời vụ, trong số đó 77% là các lao động nữ tại địa phương và 45% là các lao động trẻ dưới 35 tuổi. Các doanh nghiệp cũng góp phần tạo sinh kế ổn định, thu nhập bền vững cho các nông hộ tham gia trong chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, thông qua ký hợp đồng bao tiêu hoặc và thu mua thường xuyên sản phẩm của 18.355 hộ nông dân và thu mua theo mùa vụ của 5.698 nông hộ khác.

Đại diện các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo. (Ảnh: HNV)

Những thông tin này được đưa ra tại Hội thảo ‘’Kinh doanh tạo tác động – Thách thức và Cơ hội’’ diễn ra sáng 20/9 tại Hà Nội. Hội thảo đánh giá tổng kết lại “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vì mục đích phát triển (EFD)” – Tăng cường năng lực quản trị và phát triển kinh doanh của đội ngũ lãnh đạo – quản lý sẽ xây dựng nền móng cho sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, rộng hơn là chuỗi giá trị đó.

Được biết, Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp vì mục đích phát triển (EFD) có tiền thân là chương trình đầu tư tác động xã hội (IIP) đã được thí điểm triển khai trên 4 quốc gia trong đó có Việt Nam từ năm 2014. Tiếp theo, tại Việt Nam, chương trình EFD nhận được ủng hộ và cam kết tài trợ của tổ chức Oxfam và Quỹ GSRD Foundation cho giai đoạn 3 năm từ 2015-2018. Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) là đơn vị triển khai trực tiếp.

Tại Hội thảo, Ban tổ chức kỳ vọng, từ kết quả của chương trình, sẽ giúp doanh nghiệp phát huy đúng thế mạnh nhỏ và vừa, gắn kết tốt hơn chuỗi giá trị, phát triển sản phẩm chất lượng và sáng tạo, vận hành tinh gọn và tổ chức sản xuất tối ưu hóa các giá trị địa phương để vững bước vươn tầm ra thị trường lớn và truyền thêm cho đông đảo mọi người nhiệt huyết kinh doanh tạo tác động xã hội – tinh thần phát triển kinh doanh gắn kết với phát triển con người, cộng đồng và môi trường bền vững.

Cũng tại cuộc Hội thảo, các đại biểu là các nhà quản lý, các chuyên gia, các doanh nghiệp đã nhất trí cao rằng, đây là cơ hội để các bên cùng nhìn lại những tác động xã hội tích cực mà các doanh nghiệp đã tạo ra, đánh giá thành quả và khó khăn, chia sẻ các kinh nghiệm về các mô hình hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động của các nước trên thế giới.

Bà Nguyễn Thị Lê Hoa, Phó Giám đốc quốc gia tổ chức quốc tế Oxfam chia sẻ thông qua Chương trình, ban tổ chức mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì bền vững và phát triển lớn mạnh hơn nữa. Trong khi đó, theo bà Phạm Kiều Oanh, Giám đốc CSIP, chương trình đã tạo việc làm cho các hộ yếu thế, cung cấp những sản phẩm, dịch vụ cho cộng đồng yếu thế. Còn bà Đào Huệ Chi, Điều phối cấp cao của EFD chia sẻ, triết lý quan trọng nhất mà chương trình đưa đến là “đồng hành” để tạo sự thay đổi về tư duy, nhận thức trong quản trị, điều hành doanh nghiệp, trong đó chú ý tới các vấn đề kỹ năng mềm của doanh nghiệp liên quan đến nhân lực, tài chính, tổ chức thị trường, phân phối và xây dựng thương hiệu…

Từ kinh nghiệm trong thực tiễn triển khai, ông Võ Văn Đại, Giám đốc công ty cổ phần thủy sản Vạn Phần Diễn Châu khẳng định: Những khóa đào tạo ngắn hạn và các mối liên kết mà dự án mang lại cho các doanh nghiệp tham gia thực sự đã định hướng lại, giúp các doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững hơn. Đồng quan điểm này, bà Phạm Thủy, Phó Giám đốc công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp và tư vấn môi trường (DACE), bà Nguyễn Thị Mai, Phó Giám đốc công ty Vinh Hà và ông Nguyễn Hoàng Cung, sáng lập viên công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ vua vi sinh và công ty Đại Thuận Thiên đều nhất trí rằng, dự án đã thay đổi nhận thức của đa phần lãnh đạo quản lý các doanh nghiệp để vận hành hệ thống doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn, giúp doanh nghiệp xác định rõ hơn tầm nhìn và chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp. “Chúng tôi đã nhìn rõ hơn đường đang đi và tự tin vươn ra biển lớn khi phân tích đầy đủ điểm mạnh, điểm yếu của mình và chuẩn bị hệ thống quản trị nội bộ chuẩn mực và vững vàng hơn” – ông Nguyễn Hoàng Cung nói./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực