Thị trường chứng khoán phái sinh tăng trưởng tốt cả về quy mô và thanh khoản

Thứ sáu, 21/09/2018 22:36
(ĐCSVN) – Thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh vừa mới ra đời nhưng đã có những bước phát triển đáng kể, đúng theo chủ trương, định hướng của Chính phủ. Sự vận động và thanh khoản của thị trường phù hợp với thông lệ quốc tế.
Hội thảo “Vai trò và mối liên hệ giữa thị trường chứng khoán
phái sinh và thị trường cơ sở”. (Ảnh:M.P)

Ngày 21/9, tại Hà Nội, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) tổ chức Hội thảo “Vai trò và mối liên hệ giữa TTCK phái sinh và thị trường cơ sở” nhằm tổng kết một năm hoạt động của TTCK phái sinh Việt Nam và trao đổi kinh nghiệm phát triển TTCK phái sinh với các chuyên gia đến từ Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

Khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Sở GDCK Hà Nội đánh giá, TTCK phái sinh vừa mới ra đời nhưng đã có những bước phát triển đáng kể, đúng theo chủ trương, định hướng của Chính phủ. Sự vận động và thanh khoản của thị trường phù hợp với thông lệ quốc tế. TTCK phái sinh đã phát huy tốt 3 vai trò của mình là phòng ngừa rủi ro, giữ chân các dòng tiền trên TTCK; là công cụ đầu tư kiếm lời trong ngắn hạn và bình ổn, điều tiết thị trường cơ sở.

Ông Nguyễn Quang Thương, Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết thêm, hoạt động giao dịch trên TTCK phái sinh diễn ra suôn sẻ, tăng trưởng tốt cả về quy mô và thanh khoản, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham dự; hoạt động công bố và cung cấp thông tin đạt hiệu quả tốt, minh bạch. Chia sẻ về mối quan hệ giữa TTCK phái sinh và thị trường cơ sở, ông Thương cho rằng, TTCK phái sinh có tác động qua lại với thị trường cơ sở. Tại một số thời điểm, có thể có sự dịch chuyển vốn từ thị trường cổ phiếu sang TTCK phái sinh nhưng không có sự rút vốn khỏi TTCK. Nếu như trước đây chưa có TTCK phái sinh, vào những thời điểm TTCK giảm sâu, nhà đầu tư thường có xu hướng rút vốn ra khỏi TTCK thì hiện nay nhà đầu tư sẽ chuyển sang chứng khoán phái sinh với hy vọng giá chứng khoán sẽ không giảm mãi và chờ đợi đến khi giá chứng khoán phục hồi. Theo ông Thương, về lý thuyết, có thể có sự thao túng giá trên TTCK phái sinh để tác động ngược lại TTCK cơ sở, tuy nhiên điều này không dễ để thực hiện và đến nay UBCKNN chưa phát hiện thấy trường hợp nào có biểu hiện thao túng giá chứng khoán phái sinh .

Tại Hội thảo, Tiến sĩ Chakkaphan Tirasirichai, Giám đốc Phòng Phát triển sản phẩm, Sở Giao dịch tương lai Thái Lan (TFEX) cho biết, tại Thái Lan, TTCK phái sinh và TTCK cơ sở có sự tác động qua lại rõ rệt. Theo thống kê của TFEX, khi thị trường cơ sở biến động mạnh mẽ thì khối lượng giao dịch trên TTCK phái sinh cũng tăng theo. Theo ông, thành viên, sản phẩm, hạ tầng công nghệ và tiêu chuẩn vận hành là các nhân tố chính ảnh hưởng đến sự phát triển thị trường. Vì vậy, Việt Nam cần chú trọng đến công tác đào tạo thành viên và nhà đầu tư, kết nối thành viên, phát triển đa dạng sản phẩm và quảng bá sản phẩm, sử dụng hệ thống giao dịch và thanh toán của các nhà cung cấp hàng đầu thế giới, xây dựng quy tắc giao dịch và thanh toán minh bạch, phù hợp thông lệ quốc tế./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực