Tạo sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

Thứ ba, 10/12/2019 19:44
(ĐCSVN) - Việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu xác định kinh doanh xăng dầu là hoạt động kinh doanh có điều kiện, tạo sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Cùng với đó là hài hòa được lợi ích giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và tránh làm lãng phí các nguồn lực của xã hội.

Đây là khẳng định của Bộ Công Thương tại hội nghị lấy ý kiến xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu vừa được Bộ Công Thương tổ chức chiều 9/12, tại Hà Nội.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Công Thương, bên cạnh hai mặt được cơ bản trên, hiện bối cảnh mới trong hoạt động kinh doanh xăng dầu đã có nhiều thay đổi đặc biệt là trong cơ cấu thị phần, nếu trước đây nhập khẩu đến 70 - 75%, còn lại là trong nước sản xuất, nay con số này đã đảo ngược lại là trong nước đã bảo đảm được 70 - 75%, còn lại là nhập khẩu thì việc sửa đổi bổ sung Nghị định 83 là cần thiết.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (Nguồn: H.H) 

Báo cáo về sửa đổi bổ sung Nghị định 83 của Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương cho thấy, qua 5 năm thực hiện Nghị định 83, nguồn cung thị trường xăng dầu trong nước được bảo đảm. Hoạt động kinh doanh xăng dầu được điều hành linh hoạt phù hợp với diễn tiến thị trường thế giới, Nhà nước không phải dùng đến ngân sách để can thiệp. Hoạt động kinh doanh xăng dầu cũng góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Quy định về điều kiện kinh doanh xăng dầu đã thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia cùng việc các thương nhân đầu mối được tự quyết định giá kinh doanh trên cơ sở giá được liên bộ Tài chính – Công Thương xác định.

Nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 đã được Ban soạn thảo xây dựng. Về các điều kiện kinh doanh xăng dầu, dự kiến bỏ quy định thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu không được thuê kho, phương tiện vận tải xăng dầu nội địa của thương nhân đầu mối khác thay cho việc chỉ được thuê của thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu.

Liên quan đến đối tượng điều chỉnh của Nghị định 83, Ban soạn thảo đã bổ sung quy định quản lý bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có vốn đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó về các quy định định phân phối và hoạt động kinh doanh xăng dầu, dự kiến sẽ đổi tên thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu thành thương nhân đầu mối xăng dầu gồm hai loại: thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu.

“Việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 tới đây xác định kinh doanh xăng dầu là hoạt động kinh doanh có điều kiện, tạo sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Cùng với đó hài hòa được lợi ích doanh nghiệp và người tiêu dùng và tránh làm lãng phí các nguồn lực của xã hội. Bên cạnh đó góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng chính phủ kiến tạo, chú trọng đơn giản hóa, cắt giảm các điều kiện kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp”- ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương cho biết.

Đặc biệt, sẽ có nghiên cứu thí điểm các cây xăng mini tại các địa bàn khó xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định, để bảo đảm đáp ứng được nguồn cung xăng dầu cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn (ít được các doanh nghiệp đầu tư cây xăng do kém hiệu quả về kinh tế), địa bàn quá chật hẹp (tại các thành phố lớn, khu trung tâm, phố cổ không đủ mặt bằng để đầu tư cây xăng theo quy định).

“Chúng tôi nghiên cứu để cho thí điểm máy bán xăng dầu mini. Máy này được nhập khẩu nhưng được cấp giấy chứng nhận an toàn của Bộ Khoa học Công nghệ, Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - để đáp ứng cho những vùng khó khăn trong việc phát triển hệ thống phân phối” - ông Trần Duy Đông cho hay.

Liên quan đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu, theo ông Trần Duy Đông, quan điểm mới nhất của của Ban soạn thảo và Chính phủ, kể cả các Bộ, ngành trong đó có liên Bộ Công Thương - Tài chính vẫn thống nhất quan điểm là trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung vẫn có Quỹ bình ổn giá. “Dự kiến sửa đổi theo hướng quy định nội dung và quy chế báo cáo của các doanh nghiệp đối với Quỹ bình ổn giá; bổ sung quy định về cách tính lãi suất, nguồn tài chính trong trường hợp thương nhân xăng dầu đầu mối thực hiện sử dụng Quỹ bình ổn giá trong khi Quỹ bình ổn giá tại doanh nghiệp bị âm” - ông Trần Duy Đông cho biết./.

An Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực