Sơn La: Năm 2017 xử lý hơn 4.200 vụ việc gian lận thương mại, kinh doanh trái pháp luật

Thứ ba, 16/01/2018 18:09
(ĐCSVN) - Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh Sơn La, trong năm 2017, tỉnh đã đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh trái pháp luật…
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Sơn La kiểm tra thị trường hàng hóa trên địa bàn. Ảnh: MH


Theo đó, năm 2017, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sơn La đã tập trung chỉ đạo các ngành thành viên, UBND các huyện, thành phố triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng cấm, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; tăng cường công tác phối hợp trong công tác phòng chống gian lận thương mại và các hành vi kinh doanh trái pháp luật khác.

Các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động bán hàng đa cấp, quảng cáo, trưng bày, giới thiệu hàng hóa tại các khu dân cư và hoạt động thương mại điện tử; ban hành kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu và hàng giả đối với các mặt hàng: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, chất cấm trong thức ăn chăn nuôi; xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng và sản xuất chế biến thực phẩm. Xác lập các chuyên án, kế hoạch đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm đối với hoạt động kinh doanh hàng cấm, sản xuất hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng hóa có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, trật tự an toàn xã hội. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với lực lượng Quản lý thị trường, thanh tra chuyên ngành đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành, các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh thuốc đông y, thuốc tân dược và công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; thông tin kịp thời các vụ việc buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm an toàn thực phẩm. Tăng cường chỉ đạo tổ chức kiểm tra tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm về buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả; tập trung vào các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các vùng nông thôn.... để nắm tình hình.

Trên cơ sở đó, trong năm qua, các lực lượng chức năng của tỉnh Sơn La đã kiểm tra gần 7.600 vụ vi phạm, xử lý trên 4.200 vụ, trong đó xử lý gần 700 vụ về vi phạm an toàn thực phẩm; gần 800 vụ về gian lận thương mại; trên 850 vụ vi phạm về chấp hành trong kinh doanh và các vi phạm khác. Tổng số tiền thu phạt nộp ngân sách nhà nước là trên 41,5 tỷ đồng. Qua công tác thanh, kiểm tra cho thấy, tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm, gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và một số mặt không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán công khai ở hầu hết các địa phương.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sơn La sẽ tăng cường chỉ đạo các ngành thành viên tập trung bám sát, triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, UBND tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, kịp thời cung cấp các thông tin về các vụ việc, kiểm tra, xử lý vi phạm tới toàn thể nhân dân; kiên quyết xử lý nghiêm việc bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn nhất là trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực