Quyết tâm tạo đột phá cho khu vực kinh tế tập thể phát triển

Thứ bảy, 11/05/2019 23:26
(ĐCSVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các cơ quan tiếp tục rà soát, đánh giá cụ thể các chính sách hỗ trợ hợp tác xã của thành phố, từ đó loại bỏ những chính sách không còn phù hợp, duy trì và có thể tăng hỗ trợ đối với những chính sách phát huy hiệu quả tốt, quyết tâm tạo đột phá cho khu vực kinh tế tập thể phát triển.

Giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của cử tri Thủ đô

Hà Nội cần đưa cao điểm tấn công tội phạm quyết liệt hơn

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội
cho các tập thể có thành tích xuất sắc. (Ảnh:TH)

Ngày 11/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW, ngày 18/3/2002, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa IX) về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể” trên địa bàn thành phố.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết, các cấp ủy Đảng và chính quyền từ thành phố đến quận, huyện, thị xã, cơ sở; các sở, ban, ngành đoàn thể đã xác định rõ trách nhiệm, quan tâm hơn đối với hoạt động và sự phát triển của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX). Kinh tế tập thể, HTX đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của thành phố, tiếp tục phát huy vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển.

Tính đến 31/12/2018, trên địa bàn thành phố Hà Nội có tổng số 1.867 HTX và quỹ tín dụng nhân dân, tăng 16,69% số HTX so với thời điểm năm 2003. Hiện Hà Nội có số lượng HTX dẫn đầu cả nước (chiếm 9,9%), trong đó có khoảng 95% số HTX đã tổ chức lại theo Luật HTX năm 2012. Số lao động làm việc thường xuyên trong các HTX là 46.220 lao động. Tổng số vốn hoạt động của các HTX đạt hơn 13.500 tỷ đồng, tăng hơn 380% so với 15 năm trước. Tổng giá trị tài sản của các hợp tác xã đạt hơn 2.500 tỷ đồng. Lãi bình quân của 1 hợp tác xã đạt 168 triệu đồng/năm, tăng 175,41% so với năm 2003.

Từ năm 2003, đặc biệt từ khi có luật HTX năm 2012, các HTX đã củng cố lại bộ máy, nâng cao năng lực quản lý HTX và tay nghề của người lao động; chủ động xây dựng phương án sản xuất. Một số HTX đã đăng ký sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, Vietgap…

Tuy nhiên, số lượng HTX, tổng số vốn sản xuất kinh doanh khu vực kinh tế tập thể còn chiếm tỷ trọng nhỏ; một số HTX chậm thích nghi với cơ chế thị trường và quá trình đô thị hóa, kết nối cung cầu hàng hóa còn hạn chế; công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế tập thể có lúc, có nơi chưa tập trung. Đáng chú ý, số lượng hợp tác xã, tổng số hộ sản xuất, kinh doanh khu vực kinh tế tập thể còn chiếm tỷ trọng nhỏ. Thu nhập bình quân trong khu vực này còn thấp so với các khu vực kinh tế khác. …

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát đánh giá, chính nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, cụ thể, kinh tế tập thể của thành phố đã có chuyển biến căn cơ, nổi bật nhất là trong phát triển nông nghiệp và nông thôn mới. Mặc dù có nhiều tiến bộ nhưng nhìn chung kinh tế tập thể phát triển chậm, đa số HTX quy mô nhỏ, hiệu quả hoạt động thấp, đây cũng là tình trạng chung trong cả nước.

Thống nhất 11 nhóm giải pháp thành phố Hà Nội đề ra, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương cũng thẳng thắn cho rằng, Trung ương cũng nhận thấy sự cần thiết trong việc điều chỉnh bổ sung các chính sách mới để khuyến khích và hỗ trợ mạnh mẽ hơn đối với kinh tế tập thể trong thời gian tới. Vì vậy, đồng chí Cao Đức Phát đề nghị Hà Nội có kiến nghị cụ thể hơn về điều chỉnh chủ trương và sửa đổi luật pháp của Trung ương với các vấn đề như đất đai…

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, kinh tế tập thể, HTX đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của thành phố. Trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khu vực kinh tế tập thể tiếp tục phát huy vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống của xã viên. Các HTX tích cực tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, dân sinh bức xúc, phát triển văn hóa, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương trợ lẫn nhau trong đời sống, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng nhấn mạnh quan điểm của thành phố là sẽ tiếp tục tạo lập môi trường thể chế và tâm lý xã hội thuận lợi cho phát triển kinh tế tập thể; nâng cao năng lực nội tại của các HTX; xây dựng các chính sách tạo đột phá trong phát triển kinh tế tập thể; khuyến khích phát triển bền vững kinh tế tập thể, HTX với nhiều hình thức, hợp tác, liên kết, đa dạng, phong phú gắn với quá trình đô thị hóa. Đồng thời tiếp tục củng cố, đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, để cùng với kinh tế nhà nước và kinh tế tư nhân là nòng cốt phát triển kinh tế của thành phố. Thông qua đó, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thành viên HTX, nhân dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh: TH)

Vì vậy, thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị các cấp, ngành tiếp tục tuyên truyền, quán triệt để thống nhất trong nhận thức và hành động về vai trò, vị trí, tính tất yếu của kinh tế tập thể; nâng cao nhận thức về HTX kiểu mới. Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính với các HTX tập thể; rà soát, ban hành các chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đào tạo bồi dưỡng cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các cơ quan tiếp tục rà soát, đánh giá cụ thể các chính sách hỗ trợ hợp tác xã của thành phố, từ đó loại bỏ những chính sách không còn phù hợp, duy trì và có thể tăng hỗ trợ đối với những chính sách phát huy hiệu quả tốt, quyết tâm tạo đột phá cho khu vực kinh tế tập thể phát triển…

Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát đã trao Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội cho 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực