Người trồng thanh long ruột đỏ ở Đồng Tháp được bao tiêu sản phẩm

Thứ sáu, 26/05/2017 18:18
Đang bước vào chính vụ quả thanh long ruột đỏ, giá giảm từ 15.000 - 20.000 đồng/kg so với sản xuất trái vụ, nhưng người trồng thanh long ruột đỏ tại tỉnh Đồng Tháp yên tâm vì luôn được bao tiêu theo hợp đồng.

Người dân huyện Châu Thành chăm sóc vườn thanh long. Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Hiện nay, tỉnh Đồng Tháp có gần 100 ha trồng giống thanh long ruột đỏ; trong đó, tập trung nhiều ở huyện Châu Thành và Lai Vung, năng suất trung bình đạt từ 7 - 8 tấn/ ha /năm.

Trồng hơn 500 gốc thanh long ruột đỏ trên diện tích hơn 4.000 m2, ông Trần Văn Tuấn, tổ trưởng tổ hợp tác Thanh Long ruột đỏ ở xã Phú Hựu, huyện Châu Thành cho biết, nhờ tìm được liên kết tiêu thụ với Công ty trách nhiệm hữu hạn Thạch Võ, nên nhiều nông dân trồng thanh long ruột đỏ ở Châu Thành luôn bán được với giá cao, ổn định.

Hiện tại, thanh long ruột đỏ loại 1, trọng lượng đạt từ 450 gram/quả trở lên, được bán tại vườn với giá từ 30.000- 35.000 đồng/kg, loại 2 dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Với mức giá này, gia đình ông Tuấn có lãi khá cao từ 80 - 100 triệu đồng/năm.

Ông Tuấn cho biết, tại Châu Thành, từ năm 2013, doanh nghiệp Thạch Võ đã cam kết liên kết ổn định với gần 5 thành viên trong tổ hợp tác. Đến cuối năm 2016, đầu năm 2017, số lượng ký kết tiêu thụ là 40 thành viên. Theo ông Tuấn, việc liên kết mang lại sự ổn định về giá cả cho người trồng. Khi liên kết với đơn vị, nông dân được thu mua loại nông sản quanh năm, ngoài ra còn trợ giá cho nông dân khi giá lên xuống thất thường.

Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho biết, sản xuất manh mún, cục bộ theo kiểu truyền thống không còn hiệu quả trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Thay vào đó, nông dân sản xuất cùng hợp tác, có liên kết với các đơn vị tiêu thụ là việc làm có định hướng vừa đảm bảo đầu ra, vừa giảm rủi ro trong sản xuất khi thị trường biến động.

Về công tác chuyên môn, phòng nông nghiệp sẽ tăng cường mở các tập huấn kỹ thuật cho người dân xây dựng mô hình sản xuất theo hướng VietGAP nâng cao chất lượng sản phẩm; khuyến khích sản xuất trái vụ nâng cao lợi nhuận cho người trồng./.

 

Chương Đài/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực