Người nuôi lợn giống đang lỗ gần 150 nghìn đồng/con

Thứ hai, 11/12/2017 10:45
(ĐCSVN) – Chỉ còn hơn hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Vào thời điểm này, các chủ trang trại, hộ chăn nuôi ở khu vực Đông Nam bộ vẫn chưa hết lo lắng, bởi hiện giá thực phẩm vẫn đang ở mức thấp và nhiều hộ đã cạn kiệt nguồn vốn để tái đàn.

Thông thường, Tết Nguyên Đán là dịp để người chăn nuôi tập trung đầu tư lớn nhất trong năm để cung cấp thực phẩm cho người tiêu dùng mua sắm. Tuy nhiên, sau một năm chăn nuôi gặp quá nhiều khó khăn, đến thời điểm này, nhiều chủ trang trại, hộ gia đình đã bỏ hẳn chuồng trại, không dám đầu tư vụ nuôi gia súc, gia cầm Tết.

Giá thịt lợn đang ở mức thấp khiến cho người chăn nuôi
ở khu vực Đông Nam bộ không khỏi lo lắng (Ảnh: NS)

Ông Nguyễn Văn Năng, xã Suối Trầu, huyện Châu Đức, tỉnh Đồng Nai nuôi lợn đã được 15 năm nay. Vụ Tết Nguyên đán năm 2017, ông Năng nuôi 500 con lợn thịt. Giá lợn thời điểm đó là 45-50 nghìn đồng/kg. Sau khi xuất bán, mỗi con lợn thu lãi khoảng 1 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện giá lợn ở mức thấp kỷ lục, chỉ còn 26-28 nghìn đồng/kg. Trong khi đó, chi phí nuôi một con lợn đến khi xuất bán với trọng lượng khoảng 100 kg khoảng 3,5 triệu đồng. Với giá lợn như trên, hiện mỗi con đang chịu lỗ từ 800-900 nghìn đồng. Ông Năng cho biết, trong đợt giá lợn giảm mạnh vừa rồi, gia đình ông lỗ gần 1 tỷ đồng. Do đó, dù hiện tại quy mô chuồng có thể nuôi gần 1 nghìn con lợn thịt, ông Năng chỉ dám đầu tư khoảng 200 con cho vụ Tết 2018 với hy vọng giá sẽ tăng lên mới có lãi.

Hàng năm, vào thời điểm 4 tháng trước Tết Nguyên đán, các hộ chăn nuôi lợn giống ở Bà Rịa - Vũng Tàu thường cung cấp ra thị trường được rất nhiều lợn giống. Đây cũng là thời điểm các trang trại, hộ chăn nuôi lợn giống có doanh thu cao, nhưng năm nay, do giá lợn hơi giảm mạnh, khiến nhu cầu mua lợn giống giảm, giá xuống khá sâu.

Ông Nguyễn Văn Mỹ ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nuôi 30 con lợn nái, trung bình mỗi năm xuất bán 500 con lợn giống. Mọi năm, giá lợn giống thời giai đoạn trước Tết vài tháng ở mức khoảng 800 nghìn đồng/con, do nhu cầu tăng cao nhập để nuôi vụ Tết. Tuy nhiên, năm nay, việc người nuôi dè dặt trước vụ Tết khiến giá lợn giống chỉ ở mức 250 nghìn đồng/con. Với mức giá này, người nuôi lợn giống đang lỗ gần 150 nghìn đồng/con.

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), hiện nay, tổng đàn lợn tại địa phương này vào khoảng hơn 100 nghìn con, giảm 30% so với cuối năm 2016. Đa số các hộ đều giảm số lượng đàn nuôi, thậm chí nhiều hộ để chuồng không.

Cùng với người nuôi lợn, những chủ trang trại gà, hộ chăn nuôi gà ở Đông Nam bộ dù chưa rơi vào cảnh thua lỗ nghiêm trọng, nhưng cũng khá thận trọng trong việc mở rộng quy mô nuôi.

Ông Trần Nho Thức, ở xã Châu Pha, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Vụ Tết Nguyên Đán năm 2017, gia đình ông thả nuôi 1.000 con gà ta. Khi xuất bán, gà có giá từ  105-115 nghìn đồng/kg, lãi từ 20 đến 25 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay, giá gà xuất bán chỉ khoảng từ 75 đến 80 nghìn đồng/kg. Mặc dù vẫn có lãi, nhưng theo ông Thức, ông và các hộ chăn nuôi gà ở địa phương vẫn không dám tăng đàn mà chỉ nuôi cầm chừng vài trăm con.

Ông Giao Văn Sỹ, Trưởng Phòng Chăn nuôi, chi cục Chăn nuôi Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho hay: Do biến động giá cả thời gian qua khiến cho người chăn nuôi của tỉnh đầu tư khá dè dặt. Năm nay, tổng đàn lợn và đàn gà của tỉnh đã giảm 600 nghìn con so với năm trước… Ngành chức năng cũng đã khuyến cáo bà con nông dân cần thận trọng khi tái đàn, bởi thị trường năm nay diễn biến khó lường và vào thời điểm này đang có nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trên gia súc, gia cầm khá cao…

Tại tỉnh Đồng Nai, nhiều vùng nuôi gà ta ở địa phương này thường tăng đàn mạnh để đón thị trường Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, năm nay giá gà ta liên tục đứng ở mức thấp và giá con giống tăng cao đã khiến nhiều người nuôi kém mặn mà khi vào vụ.

Ông Nguyễn Hữu Tâm, chủ trại gà ta tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cho biết: Ông đã xuất hết lứa gà lớn này để bắt lứa giống mới nuôi vụ Tết. Giá gà bán ra từ 50 đến 55 nghìn đồng/kg, tính ra lợi nhuận từ nuôi gà không được bao nhiêu.

Xã Bình Sơn, một địa phương có truyền thống nuôi gà ta ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai năm nay cũng không nhộn nhịp như các năm khác. Các chủ hộ nuôi gà ở đây cho biết, dù đã bắt đầu vào thời điểm thả gà giống vụ Tết từ lâu, nhưng ở vùng này hiện nhiều trại vẫn để trống chuồng. Nhiều hộ không còn vốn để tái đầu tư, vì cả năm nay giá gà ta thường đứng ở mức thấp. Nhiều đợt giá gà dưới 40 nghìn đồng/kg, nhiều gia đình đã không còn tiền để tái đàn chăn nuôi.

Ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ cho rằng, thịt gà Việt Nam bắt đầu tham gia thị trường xuất khẩu là tín hiệu vui cho ngành chăn nuôi này. Mùa Tết, người nuôi gà công nghiệp có thể vẫn giữ mức tái đàn như các mùa khác trong năm. Nhưng người chăn nuôi không tránh khỏi lo lắng vì giá gà nhập lại đang tiếp tục giảm thấp, không chỉ với con gà ta mà các loại gà đặc sản, như: Gà Đông Tảo, gà thảo dược... cũng gặp khó khăn về đầu ra./.

NS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực