Nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa theo định hướng thị trường

Thứ ba, 17/01/2017 20:51
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Bộ Công Thương phối hợp với Ban thư ký quốc tế APEC tổ chức Hội thảo APEC về nâng cao năng lực quản lý đổi mới theo định hướng thị trường của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày (17-18/1/2017).


Hình ảnh tại diễn đàn. (Ảnh: K.D)

Hội thảo là sự kiện tiếp nối các chuỗi sự kiện thúc đẩy hợp tác APEC về nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) liên tục được tổ chức trong những năm gần đây. Đồng thời, hội thảo là cơ hội thuận lợi để các chuyên gia hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu và đại diện các nền kinh tế thành viên APEC thảo luận, trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, và các thông lệ tốt trong quá trình hỗ trợ DNNVV nâng cao năng lực quản lý đổi mới theo định hướng thị trường. 

Đổi mới được coi là một trong những nhân tố chính để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Đổi mới không chỉ giúp các doanh nghiệp lớn, mà còn cả các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận các cơ hội kinh doanh mới, đóng vai trò chính trong các nền công nghiệp phát triển và giúp đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp mình. 

Theo Phòng APEC-ASEM, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), hiện nay, các DNNVV đang chiếm 95% toàn bộ doanh nghiệp tại các nền kinh tế thành viên APEC. Các doanh nghiệp có thể đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bền vững nếu tận dụng được lợi thế về khả năng quản lý đổi mới theo định hướng thị trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các doanh nghiệp này thực hiện đổi mới không có hiệu quả, bởi vì họ thiếu kinh nghiệm hoặc kỹ nẵng, tài chính hoặc động lực trong việc quản lý quá trình đổi mới để đáp ứng các nhu cầu của thị trường. 

Trước thực trạng này, hội thảo là dịp để chia sẻ kinh nghiệm của các nền kinh tế thành viên, cũng như chia sẻ 4 nghiên cứu điển hình. Thông qua đó, đưa ra các kiến nghị với Nhóm công tác các DNNVV (SMEWG) của APEC về việc thúc đẩy năng lực quản lý đổi mới theo định hướng thị trường cho các DNNVV; Phù hợp với cam kết của các nhà lãnh đạo APEC trong Thỏa thuận APEC về “Phát triển sáng tạo, cải cách và tăng trưởng kinh tế”./.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực