Lượng kiều hối về TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng

Thứ năm, 10/10/2019 18:23
(ĐCSVN) - Lượng kiều hối về TP. Hồ Chí Minh chủ yếu chảy vào sản xuất kinh doanh, thay vì để đầu tư bất động sản, chứng khoán và gửi tiết kiệm.
Ảnh minh họa. (Ảnh:BT)

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong 9 tháng của năm 2019, lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại và các tổ chức kinh tế trực tiếp nhận, chi trả ngoại tệ… ước đạt 3,8 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018.

Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, dự tính cả năm kiều hối gửi về TP. Hồ Chí Minh sẽ đạt khoảng 5 tỉ USD. Lượng kiều hối về TP. Hồ Chí Minh chủ yếu chảy vào sản xuất kinh doanh, thay vì để đầu tư bất động sản, chứng khoán và gửi tiết kiệm.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, những năm gần đây, kiều hối chuyển về Thành phố tăng bình quân 8-10% mỗi năm. 

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), lượng kiều hối về Việt Nam tăng liên tục và vào top 10 thế giới: Năm 2018 lượng kiều hối về Việt Nam đạt gần 16 tỷ USD, trước đó, năm 2017 là 13,8 tỷ USD, năm 2016 là 11,88 tỷ USD.

Lượng kiều hối chuyển về địa bàn TP. Hồ Chí Minh có sự gia tăng so với năm trước do số lượng người Việt Nam ở nước ngoài đang tăng lên, đặc biệt là lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài. Bên cạnh đó, kiều bào cũng nhìn thấy nhiều cơ hội đầu tư về Việt Nam, mở rộng sản xuất, kinh doanh cùng với sự phát triển kinh tế trong nước.

Thêm vào đó, nhờ sự nỗ lực của Chính phủ theo hướng thông thoáng hơn, đơn giản hóa các thủ tục, cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài chuyển tiền về nước. Mặt khác, mạng lưới và hoạt động chi trả ngoại tệ qua các ngân hàng và công ty kiều hối được phát triển mở rộng, hiệu quả đa dạng hóa dịch vụ hơn.

Không những đóng góp về nguồn lực tài chính, nhiều chuyên gia, trí thức kiều bào đã có những đóng góp quan trọng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển giao công nghệ, là cầu nối cho các nhà đầu tư nước ngoài cho du lịch và đặc biệt trong việc quảng bá, giới thiệu văn hóa, hình ảnh, vị thế Việt Nam đến với bạn bè, du khách quốc tế./.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực