Lâm Đồng tăng nhanh diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Thứ sáu, 24/02/2017 16:21
Toàn tỉnh Lâm Đồng có 355.086 ha đất sản xuất nông nghiệp, riêng trong năm 2016, diện tích đất sản xuất nông nghiệp áp dụng công nghệ cao tăng thêm khoảng 6.000 ha, đưa tổng diện tích được áp dụng công nghệ cao vào sản xuất hiện nay lên trên 49.000 ha.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Lâm Đồng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Tiến sỹ Phạm S cho biết, giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân của tỉnh Lâm Đồng đã đạt đến con số 150 triệu đồng/ha/năm. Có được kết quả này là nhờ vào sự phát triển rất nhanh của nên sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Giá trị sản xuất của sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao chiếm trên 30% giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp; năng suất bình quân cao hơn từ 30-50% nhưng giá trị bình quân tăng cao hơn từ 2 lần trở lên so với sản xuất thông thường; lợi nhuận đạt trên 40% doanh thu.

Trong số diện tích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao thì diện tích trồng hoa đạt cao nhất, doanh thu từ 3-3,5 tỷ đồng/ha/năm; tiếp đến là trồng rau từ 1,5 – 2 tỷ đồng/ha/năm, chè đạt 270 triệu đồng/ha/năm.

Đặc biệt, mô hình trồng rau, quả bằng phương pháp thủy canh hiện đang phát triển mạnh tại tỉnh Lâm Đồng. Doanh thu từ việc sử dụng công nghệ được phát minh từ Israel này rất cao, có mô hình đạt doanh thu tới 8 tỷ đồng/ha/năm.

Tỉnh Lâm Đồng đã có 8 doanh nghiệp được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chứng nhận là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao với diện tích sản xuất 385 ha; có 46 chuỗi liên kết sản xuất; 99% mẫu rau, củ, quả kiểm tra nhanh đảm bảo đạt tiêu chuẩn rau an toàn; 100% mẫu thịt lợn không có chất tạo nạc…

Nhận thấy việc đầu tư công nghệ cao vào sản xuất tuy tiêu tốn số vốn lớn nhưng lợi nhuận rất cao và thời gian khấu hao nhanh, hiện nay hầu hết các địa phương trong tỉnh Lâm Đồng đang mạnh dạn thúc đẩy những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Nhiều diện tích trồng cà phê và cây ăn quả cũng đã được áp dụng các biện pháp tưới nhỏ giọt và bón phân tự động.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai, ông Trịnh Xuân Thủy cho biết, huyện Đạ Huoai đang đầu tư xây dựng 4 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đối với cây ăn quả. Những mô hình này được đầu tư kéo lưới điện, áp dụng mô hình tưới và bón phân tự động. Đây sẽ là những mô hình hạt nhân để thúc đẩy người dân mạnh dạn hơn trong việc đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp./.

Phạm Kha/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực