Huyện Vị Xuyên (Hà Giang): Hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm

Thứ ba, 28/02/2017 14:02
(ĐCSVN) - Chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi của huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực, tạo cơ sở để hình thành các vùng chăn nuôi hàng hoá tập trung có quy mô trang trại và góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn...

Vị Xuyên là huyện vùng thấp và cũng là huyện trọng điểm về phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh Hà Giang. Tính đến hết năm 2016, huyện Vị Xuyên có tổng đàn trâu là 34.930 con; đàn bò 2.850 con tăng 625 con so với năm 2015, đàn dê 17.870, tăng 790 con, đàn lợn khoảng 79.770 con và tổng số gia cầm vào khoảng 635.790 con, tăng 16.860 con so với năm trước….

Nhờ được hỗ trợ về lãi suất vốn vay nên nhiều hộ gia đình ở xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu bò.

Nghị quyết số 209/2015/NQ - HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang về ban hành chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa đã góp phần khuyến khích, hỗ trợ cho quá trình phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Cho tới thời điểm hiện nay, toàn huyện Vị Xuyên đã có trên 4.000 hồ sơ đăng ký vay vốn để xây dựng chuồng trại và mua con giống để phát triển chăn nuôi (chủ yếu là vay vốn để phát triển chăn nuôi trâu, bò) với số vốn đăng ký vay trên 300 triệu đồng.

Trong quá trình phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản của người dân huyện Vị Xuyên, khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi như rét đậm, rét hại và dịch bệnh đều được huyện hỗ trợ bằng các chương trình tập huấn chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ về kinh phí và các loại vắc xin tiêm phòng trừ dịch bệnh. Thông qua các chương trình hỗ trợ kịp thời và hiệu quả của huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nông dân của huyện Vị Xuyên đẩy mạnh phát triển chăn nuôi và đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Ngoài ra, cũng nhờ có chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi nên trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã hình thành nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm với qui mô lớn.

Huyện Vị Xuyên cũng dành nguồn kinh phí thích hợp để hỗ trợ các gia đình phát triển sản xuất; xây dựng hầm Bioga nhằm tạo nguồn chất đốt và đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Văn Tín tại Tổ 1 thị trấn Việt Lâm, anh Nguyễn Văn Toàn thôn Chang xã Việt Lâm, anh Đỗ Văn Cường thôn Hợp Thành xã Đạo Đức….đã được huyện hỗ trợ lãi suất của các khoản tiền vay xây dựng chuồng trại, tiền mua con giống và kinh phí xây hầm Bioga nên các trang trại này mỗi năm xuất chuồng từ 40 – 50 tấn lợn thịt, cho thu nhập từ 240 -  300 triệu đồng mỗi năm. Trang trại chăn nuôi bò của gia đình chị Đỗ Minh Thông ở xã Phong Quang (Vị Xuyên) được xây dựng qui mô trên 500 m2 với 58 con bò mẹ sinh sản giống Mahattan; trên 16 ha cỏ và trang bị máy thái cỏ trị giá 50 triệu đồng. Chị Thông cho biết, cũng nhờ được huyện hỗ trợ về lãi suất nên gia đình mới có điều kiện phát triển qui mô chăn nuôi bò như hiện nay; gia đình chị phải thuê 8 lao động thường xuyên để trồng cỏ, chăm sóc bò và các công việc khác trong trang trại….

Cùng với chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, huyện Vị Xuyên còn đẩy mạnh hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi thuỷ sản bằng việc nuôi cá lồng và tận dụng các diện tích ao, hồ, đập để phát triển nuôi trồng thuỷ sản, tạo điều kiện góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân trong huyện. Từ kết quả hỗ trợ phát triển chăn nuôi, huyện Vị Xuyên đã đưa tỷ trọng ngành chăn nuôi tăng từ 41,5 % năm 2013 lên 47,5 % vào cuối năm 2016.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết, chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi của huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế -  xã hội thiết thực như tạo cơ sở để hình thành các vùng chăn nuôi hàng hoá tập trung có qui mô trang trại; nâng cao nhận thức cho người dân về phát triển chăn nuôi hàng hoá và phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; từ đó chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn. Đó cũng chính là một tiền đề quan trọng thúc đẩy quá trình xây dựng thành công nông thôn mới trên địa bàn của huyện.

Từ kết quả đạt được, thời gian tới huyện Vị Xuyên tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ người dân trong quá trình phát triển chăn nuôi, phấn đấu đến cuối năm 2017 tổng đàn gia súc của huyện đạt trên 11,3 vạn con, trong đó đàn trâu 40.000 con, đàn bò 3.000 con, đàn lợn 85.000 con và đàn dê đạt trên 19.000 con. Khuyến khích các hộ và nhóm hộ đẩy mạnh chăn nuôi theo qui mô trang trại bằng việc hỗ trợ lãi suất để các hộ xây dựng chuồng trại và đầu tư con giống. Bên cạnh đó, huyện Vị Xuyên cũng đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả kinh tế trong quá trình phát triển chăn nuôi./.                                                      

Phạm Văn Phú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực